Mẹo hay mới

Hướng dẫn cách tính điểm xét học bạ THPT mới nhất

Darkrose

Hướng dẫn cách tính điểm xét học bạ THPT mới nhất

Khi đối diện với kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nhiều học sinh có thể gặp áp lực và không gặp may trong quá trình làm bài thi. Trong trường hợp này, phương pháp xét học bạ có thể được sử dụng để tận dụng cơ hội vào các trường đại học với tổ hợp môn học là thế mạnh của thí sinh.

2. Tăng tỷ lệ trúng tuyển

Hiện nay, mỗi trường đại học, cao đẳng đều sử dụng khá nhiều phương thức để xét tuyển thí sinh và bạn sẽ có tỷ lệ trúng tuyển đại học cao hơn nếu kết hợp xét theo học bạ với các phương thức khác. Do đó xét theo học bạ sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ trúng tuyển cao hơn là chỉ sử dụng một phương thức nào đó.

3. Cơ hội nhận học bổng giá trị cao

Rất nhiều trường hiện nay không chỉ áp dụng phương thức xét học bạ mà còn đi kèm với các suất học bổng dành cho những bạn có kết quả học bạ cao xét tuyển vào.

Các suất học bổng này có thể giúp giảm bớt một phần gánh nặng về học phí khi nhập học. Để tận dụng được các ưu đãi này, học sinh cần nắm vững cách tính điểm trung bình môn để đánh giá học lực của mình và lựa chọn trường học phù hợp nhất.

Xem thêm: Các trường xét học bạ THPT năm 2023

Công thức và cách tính điểm xét học bạ

Hiện nay có khá nhiều hình thức xét theo học bạ tùy theo yêu cầu riêng của mỗi trường. Tuy nhiên có thể tổng kết các công thức tính điểm xét học bạ phổ biến nhất như sau:

a) Cách tính điểm xét học bạ của 5 học kì

Tiêu biểu nhất của hình thức này chính là xét kết quả học bạ của 5 học kỳ đầu bậc THPT (từ học kì 1 lớp 10 đến học kì 1 lớp 12) bao gồm kết quả học tập học kì 1 lớp 10, học kì 2 lớp 10, học kì 1 lớp 11, học kì 2 lớp 11 và học kì 1 lớp 12.

Thông thường, hình thức này sẽ xét tổng điểm trung bình của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển. Hình thức này đặc biệt được sử dụng dành cho thí sinh xét học bạ sớm, chưa tốt nghiệp THPT.

Công thức tính như sau:

Điểm xét tuyển = Điểm môn 1 (TB 5 học kì) + Điểm môn 2 (TB 5 học kì) + Điểm môn 3 (TB 5 học kì).

Ví dụ: Ta xét tổ hợp D01 với 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh.

Ta có điểm tổng kết 5 kì của 3 môn như bảng sau:

Học kì 1 lớp 10Học kì 2 lớp 10Học kì 1 lớp 11Học kì 2 lớp 11Học kì 1 lớp 12Điểm Toán7.36.78.99.410.0Điểm Văn8.08.58.27.98.7Điểm Anh9.09.29.29.510.0