1. Đơn trình bày là gì? Được sử dụng khi nào?
Đơn trình bày là dạng văn bản hành chính được viết bởi cá nhân hoặc tổ chức nào đó khi cần khai báo hay trình bày một sự việc đến cơ quan Công an hoặc các chủ thể có thẩm quyền.
Theo đó, mục đích của việc viết Đơn trình bày là để cơ quan Công an hoặc người có thẩm quyền giải quyết những vấn đề của người viết ghi trong đơn. Các sự việc trình bày có thể là những sự việc gây ảnh hưởng đến bản thân hoặc có sự ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, xã hội... Người viết có thể là người bị ảnh hưởng hoặc trực tiếp gây ra sự việc, người chứng kiến,...
Hiện nay, Đơn trình bày thường được dùng trong các trường hợp:
- Trình bày một sự việc nào đó lên cơ quan Công an: Bị mất trộm, đánh nhau,…
- Người lao động trình bày nguyện vọng gửi người sử dụng lao động…
- Nguyên đơn, bị đơn trong các vụ việc dân sự trình bày ý kiến của mình…
Tùy vào sự việc được trình bày thì nội dung trong Đơn trình bày sẽ có sự đa dạng khác nhau. Nhưng dù trong bất kể trường hợp sự việc nào thì mẫu Đơn trình bày vẫn phải đảm bảo được bố cục và được viết một cách khoa học và theo quy chuẩn nhất định.
2. Một số mẫu Đơn trình bày được dùng phổ biến
2.1 Đơn trình bày gửi cơ quan Công an
2.2 Đơn trình bày nguyện vọng
2.3 Đơn trình bày ý kiến của nguyên đơn, bị đơn
2.3.1 Đơn trình bày ý kiến nguyên đơn
2.3.2 Đơn trình bày ý kiến bị đơn
2.4 Đơn trình bày hoàn cảnh gia đình
3. Hướng dẫn cách viết Đơn trình bày đúng chuẩn
Đơn trình bày là văn bản hành chính do đó cần tuân theo thể thức văn bản theo quy định. Trong đó:
- Mở đầu đơn là quốc hiệu và tiêu ngữ;
- Tiếp đến là tên Đơn được ghi nổi bật ở giữa đơn;
- Ở mục kính gửi cần ghi đúng thông tin người nhận đơn, nếu gửi đích danh cho cá nhân nào đó thì ghi tên cụ thể của người nhận; nếu gửi cho cơ quan, tổ chức thì ghi tên cơ quan, tổ chức nhận đơn đó;
- Nội dung đơn: Ghi rõ, đầy đủ và chính xác thông tin người làm đơn gồm: Đầy đủ họ tên, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, địa chỉ thường trú, nơi ở hiện nay…
Tiếp đến, ghi rõ nguyên nhân viết đơn trong đó do đây là đơn trình bày nên cần ghi cụ thể, rõ ràng thời gian, địa điểm, nguyên nhân, tình tự diễn biến… của sự việc. Nếu đơn trình bày lại một sự việc cần mô tả chia tiết sự việc xảy ra theo trình tự thời gian để người nhận nắm được nội dung sự việc.
- Trình bày yêu cầu, đề nghị của người làm đơn.
Trên đây là mẫu Đơn trình bày mới nhất. Nếu còn vướng mắc, bạn đọc vui lòng gọi 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.