Giáo dục

Độc chiêu: Giám đốc bán dạo hơn 100 sổ đỏ, bao vé máy bay từ Hà Nội đi Đồng Nai xem đất

Darkrose

Độc chiêu: Giám đốc bán dạo hơn 100 sổ đỏ, bao vé máy bay từ Hà Nội đi Đồng Nai xem đất

Thị trường bất động sản đang trở nên khó khăn, với vốn tài chính bị "tắc" và thanh khoản giảm. Để tiếp cận khách hàng, nhiều sàn môi giới đã áp dụng những phương pháp độc đáo, thậm chí đưa "sổ đỏ" ra bày bán trên vỉa hè.

Trong cuộc trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Trí - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản tại Bình Thuận - đã tiết lộ rằng, do thanh khoản trên thị trường bất động sản giảm sút gần đây nên ông đã tìm mọi cách để tiếp cận khách hàng.

"Trước đây, tôi chỉ bán trên mạng xã hội, nhưng giờ tôi lại chạy xe dọc theo miền Đông Nam Bộ. Tôi dừng xe ở những nơi đông người qua lại, rồi ngồi trên vỉa hè để bày bán đất. Hiện tại, tôi đang giữ trên 100 sổ đỏ từ gia đình, người thân và người dân trong khu vực ký gửi. Ngoài ra, còn hàng trăm lô đất chưa có sổ đỏ", ông Trí chia sẻ.

Ông Trí cũng tiết lộ rằng, một lô đất vườn 1.000m2 tại Bình Thuận chỉ có giá 125 triệu đồng. Những lô đất này được người dân trong khu vực đặt bán. Chủ nhân của những lô đất này trồng cây Thanh Long để vay ngân hàng. Tuy nhiên, do lãi suất cao, người dân không có đủ khả năng trả lãi nên buộc phải bán đi.

"Giá đất hiện nay đã giảm 40% so với đầu năm. Một lô đất thổ cư có sổ đỏ chỉ có giá khoảng 600 triệu đồng. Hiện thị trường rất khó khăn", ông Trí nói.

Ông Trí cũng cho biết rằng, ông sẽ tiếp tục dùng phương pháp bày "sổ đỏ" trên vỉa hè để bán hàng tại nhiều con phố khác nhau ở Bình Thuận, thậm chí đi xa hơn là TP.HCM. Theo ông Trí, phương pháp này giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng mà không tốn phí quảng cáo hay thủ tục bán hàng, đồng thời tránh tình trạng thổi giá.

"Kể từ khi bày bán trên vỉa hè, tôi đã bán được một số lô đất. Nhiều người mua vì giá rẻ và dự định để vài năm sau mới bán", ông Trí cho biết.

Trên thị trường bất động sản khó khăn, các sàn môi giới đang tìm mọi cách để tiếp cận khách hàng. Bà Nguyễn Hoa - Giám đốc của một sàn giao dịch bất động sản ở Láng Hòa Lạc - cho biết, bên cạnh việc quảng cáo trên mạng xã hội, bà còn sử dụng Facebook và Zalo cá nhân để quảng bá các lô đất đang bán.

Không chỉ có các sàn môi giới, nhiều chủ đầu tư cũng đang tìm mọi cách để tiếp cận khách hàng một cách thuyết phục nhất.

Nhân viên một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, hàng tháng có một đoàn khách từ Hà Nội bay vào TP.HCM rồi tiếp tục di chuyển qua dự án tại Đồng Nai, với lượng khách từ 10-15 người. Họ đã nhận được tư vấn ngoài văn phòng ở Hà Nội và được hưởng hoàn toàn miễn phí về vé máy bay và lưu trú.

Trả lời tại nghị trường Quốc hội về giá bất động sản mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã thừa nhận rằng giá bất động sản vẫn cao so với khả năng chi trả của đại đa số người dân. Căn hộ bình dân (có mức giá từ 25 triệu đồng/m2 - 30 triệu đồng/m2) tại các dự án nhà ở thương mại ở khu vực trung tâm các đô thị hầu như không còn căn hộ với giá dưới 25 triệu đồng/m2. Căn hộ có mức giá này chỉ còn tại một số ít các dự án ở khu vực xa trung tâm như các quận, huyện.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn - cho biết, từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khó khăn và đây là thời điểm thuận lợi cho những nhà đầu tư có nguồn tài chính dài hạn, tạo ra nhiều cơ hội sở hữu bất động sản với vị trí đẹp và giá bán hợp lý. Thị trường cũng sẽ loại bỏ những nhà đầu tư không chuyên nghiệp.

"Khi nguồn tín dụng từ ngân hàng không đổ vào lĩnh vực bất động sản nhiều, các chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn với vốn. Vì vậy, việc tăng cường khuyến mãi và chiết khấu cho khách hàng là một cách để cân bằng lại dòng tiền và đảm bảo nguồn tài chính của doanh nghiệp. Qua đó, những người mong muốn sở hữu nhà ở thời điểm này sẽ được hưởng lợi nhiều hơn", ông Quốc Anh chia sẻ.