Du học

Trí tuệ nhân tạo là gì? Ưu điểm và ứng dụng của công nghệ AI

Darkrose

Trí tuệ nhân tạo là gì? Ưu điểm và ứng dụng của công nghệ AI

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo đang được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây như là một yếu tố cốt lõi trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số. Vậy trí tuệ nhân tạo là gì, ưu điểm và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây, cùng với VR360 khám phá ngay nào!

1. Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trong lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science), trí tuệ nhân tạo hay AI (viết tắt: Artificial Intelligence), đôi khi cũng được gọi là trí thông minh nhân tạo là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên của con người. Đây là trí tuệ do con người tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa và mô phòng quá trình suy nghĩ và học tập của con người. Thông thường, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" thường được sử dụng để mô tả các máy chủ (hoặc máy tính) có khả năng bắt chước các chức năng "nhận thức" mà con người thường phải liên kết với tâm trí, như "học tập" và "giải quyết vấn đề".

Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ, phân tích và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi,…

Hiện tại, trí tuệ nhân tạo có thể được phân thành ba loại hệ thống khác nhau: trí tuệ nhân tạo phân tích, lấy cảm hứng từ con người và nhân tạo.

  • Trí tuệ nhân tạo phân tích (AI phân tích) chỉ có các đặc điểm phù hợp với trí tuệ nhận thức; tạo ra một đại diện nhận thức về thế giới và sử dụng học tập dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ để thông báo các quyết định trong tương lai.

  • AI lấy cảm hứng từ con người có các yếu tố từ trí tuệ nhận thức và cảm xúc; hiểu cảm xúc của con người, ngoài các yếu tố nhận thức và xem xét chúng trong việc ra quyết định.

  • AI nhân cách hóa cho thấy các đặc điểm của tất cả các loại năng lực (nghĩa là trí tuệ nhận thức, cảm xúc và xã hội), có khả năng tự ý thức và tự nhận thức được trong các tương tác.

Trí tuệ nhân tạo khác với các lập trình logic trước đây ở chỗ nó có khả năng suy nghĩ độc lập hơn là có mọi thứ được lập trình sẵn và một cỗ máy sẽ thực hiện các thao tác theo logic do con người thiết lập. Từ đó, trí tuệ nhân tạo sẽ tự xem xét tình huống và đưa ra phương án tối ưu nhất, qua đó tiết kiệm chi phí cũng như vận hành cho công việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, khả năng tự tính toán của AI sẽ cho phép nó tạo ra các khái niệm mới, cho phép đưa nhiều ý tưởng hơn vào quá trình phát triển.

2. Có bao nhiêu loại AI?

Hiện nay, công nghệ AI được chia làm 4 loại chính:

Loại 1: Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine)

Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine) dùng để phân tích những động thái khả thi - của chính mình và đổi thủ, từ đó đưa ra được giải pháp, hành động tối ưu nhất.

Ví dụ: Một ví dụ điển hình của công nghệ AI phản ứng là Deep Blue. Đây là một chương trình chơi cờ vua tự động, được tạo ra bởi IBM, với khả năng xác định các nước cờ đồng thời dự đoán những bước đi tiếp theo của đối thủ. Chương trình này đã đánh bại kì thủ thế giới Garry Kasparov vào những năm 1990. Công nghệ này có hạn chế là nó không có ký ức và không thể sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để tiếp tục huấn luyện trong tương lai.

Cả Deep Blue của IBM và AlphaGO (chơi cờ vây) của Google đều được thiết kế cho các mục đích hẹp và không thể dễ dàng áp dụng cho tình huống khác.

Loại 2: Công nghệ AI bộ nhớ hạn chế

Đặc điểm của công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế là khả năng sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra những quyết định trong tương lai. Công nghệ AI này được lập trình để kết hợp với cảm biến môi trường xung quanh nhằm mục đích dự đoán những trường hợp có thể xảy ra và đưa ra quyết định tốt nhất.

Một số chức năng ra quyết định này có mặt trong các loại thiết bị không người lái như xe, máy bay drone hoặc tàu ngầm. Kết hợp các cảm biến môi trường xung quanh công nghệ AI này có thể dự đoán được tình huống và đưa ra những bước hành động tối ưu cho thiết bị. Sau đó chúng sẽ được sử dụng để đưa ra hành động trong bước tiếp theo.

Loại 3: Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo

Công nghệ AI này có thể học hỏi cũng như tự suy nghĩ, sau đó áp dụng những gì học được để thực hiện một việc cụ thể. Tuy nhiên hiện nay, Hiện nay, công nghệ AI này vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi do vẫn còn là phương án chưa khả thi.

Loại 4: AI tự nhận thức

Công nghệ AI này có khả năng tự nhận thức về bản thân, có ý thức và hành xử như con người. Thậm chí, chúng còn có thể bộc lộ cảm xúc cũng như hiểu được những cảm xúc của con người. Đây được xem là bước phát triển cao nhất của công nghệ AI và đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, loại công nghệ AI này chưa khả thi.

3. Các thành phần của trí tuệ nhân tạo bao gồm những gì?

Trí tuệ nhân tạo là một chủ đề đang được đề cập rất nhiều. Trí tuệ nhân tạo đã phát triển vượt bậc ngay từ những ngày đầu tiên như một phương pháp xử lý các vấn đề số học thông thường để cho phép nhân loại sống trong thời đại của tên lửa và ô tô tự lái.

Tương tự như cách nhiều phần tạo nên một cỗ máy, nhiều yếu tố hỗ trợ cho hoạt động liền mạch của AI. Các thành phần của trí tuệ nhân tạo được liệt kê dưới đây.

Học tập (Learning)

Nói về trí tuệ nhân tạo, có rất nhiều kiểu học tập trên nền tảng này. Học cho AI bao gồm phương pháp thử-và-sai là một trong những yếu tố quan trọng (hoàn thành nhiệm vụ bằng cách thử các phương pháp khác nhau cho đến khi tìm được phương pháp phù hợp). Sau đó, chương trình sẽ theo dõi tất cả các bước dẫn đến kết quả thành công và lưu chúng vào cơ sở dữ liệu để sử dụng cho lần sau khi máy tính gặp phải thử thách tương tự.

Thành phần học tập của AI liên quan đến việc ghi nhớ thông tin riêng lẻ, thường được gọi là học vẹt, chẳng hạn như các kỹ thuật giải quyết vấn đề khác nhau, từ vựng, ngoại ngữ, v.v. Sau đó, phương pháp tổng quát hóa được sử dụng để đưa chiến lược học tập này vào thực tế.

Lý luận (Reasoning)

Lý trí là một trong những yếu tố quan trọng của trí tuệ nhân tạo vì khả năng khác biệt của nó. Để nền tảng đưa ra kết luận phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Những kết luận này được chia thành các loại quy nạp và suy diễn. Sự khác biệt là trong một tình huống suy luận, sự tin cậy cho kết luận được cung cấp bởi việc giải quyết một vấn đề. Mặt khác, trong tình huống cảm ứng, lỗi thiết bị luôn là nguyên nhân gây ra tai nạn.

Sự thành công của máy tính lập trình đã được nâng cao rất nhiều nhờ việc chúng sử dụng các nút giao suy luận. Tuy nhiên, suy luận luôn đòi hỏi các kết luận ngoại suy thích hợp từ tình huống hiện có.

Giải quyết vấn đề

Nói chung, dữ liệu là một thành phần của kỹ năng giải quyết vấn đề của AI. Nhiều thách thức quan trọng đang được giải quyết trên nền tảng này nhờ vào trí tuệ nhân tạo. Để phân loại các câu hỏi thành các mục đích đặc biệt và chung, một số kỹ thuật "Giải quyết vấn đề" cho các thành phần quan trọng của AI được sử dụng.

Khi sử dụng phương pháp tiếp cận mục đích đặc biệt, câu trả lời cho một vấn đề cụ thể sẽ được tùy chỉnh, thường xuyên, tính năng này được sử dụng trong trường hợp vấn đề được đề xuất được tích hợp. Mặt khác, kỹ thuật mục đích chung liên quan đến rất nhiều vấn đề thú vị. Ngoài ra, khả năng giải quyết vấn đề của trí tuệ nhân tạo cho phép các chương trình kết hợp giảm chênh lệch dần dần giữa bất kỳ trạng thái mong muốn nào và trạng thái hiện tại.

Sự nhận thức (Perception)

Khi sử dụng thành phần 'nhận thức' của trí tuệ nhân tạo, phần tử quét bất kỳ môi trường nhất định nào bằng cách sử dụng các cơ quan cảm giác khác nhau, nhân tạo hoặc thực. Ngoài ra, bởi vì các thủ tục được lưu giữ bên trong, người nhận có thể xem xét các cảnh khác nhau trong những thứ được gợi ý và hiểu được các liên kết và đặc điểm của chúng. Phân tích này thường phức tạp như nhau, và tùy thuộc vào góc độ được đề xuất, các đầu vào có thể so sánh được có thể dẫn đến một số lượng đáng kể các lần xuất hiện riêng biệt trong các điều kiện khác nhau.

Hiểu ngôn ngữ (Language-understanding)

Ngôn ngữ có thể được tóm tắt như một tập hợp các dấu hiệu hệ thống khác nhau sử dụng quy ước để hỗ trợ ý định của chúng. Năng lực hiểu ngôn ngữ bằng cách sử dụng một số hình thức ngôn ngữ nhất định thay vì các sắc thái khác nhau của ý nghĩa tự nhiên, chẳng hạn như nói quá, dường như là một trong những thành phần trí tuệ nhân tạo được sử dụng phổ biến nhất.

Khả năng phân biệt giữa các chủ đề khác nhau trong tiếng Anh là một trong những đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ. Tương tự như vậy, trí tuệ nhân tạo được tạo ra theo cách giúp nó dễ dàng hiểu được tiếng Anh, ngôn ngữ con người được sử dụng rộng rãi nhất. Nền tảng này giúp máy tính dễ dàng hiểu được nhiều ứng dụng máy tính được chạy trên chúng.

Khi sử dụng phương pháp tiếp cận mục đích đặc biệt, giải pháp cho một vấn đề cụ thể được điều chỉnh theo thứ tự và thường xuyên sử dụng một tính năng duy nhất được cung cấp trong trường hợp một vấn đề được nhúng. Mặt khác, kỹ thuật mục đích chung liên quan đến rất nhiều vấn đề thú vị. Ngoài ra, khả năng giải quyết vấn đề của trí tuệ nhân tạo cho phép các chương trình kết hợp giảm chênh lệch dần dần giữa bất kỳ trạng thái mong muốn nào và trạng thái hiện tại.

4. Ưu điểm của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI

Trí tuệ nhân tạo vẫn đang tạo nên những chuyển biến vô cùng tích cực trong nhiều lĩnh khác nhau. Đặc biệt ở các nước phát triển, điều này càng dễ dàng nhận thấy hơn. Ưu điểm rõ ràng nhất của trí tuệ nhân tạo có thể xử lý khối lượng lớn công việc, với dữ liệu lớn hơn, nhiều vấn đề hơn cũng như có thể đưa ra những phân tích và dự đoán chính xác hơn con người. Đây vẫn đang là một lợi thế lớn của công nghệ AI hiện nay.

Thông thường khi xử lý một lượng dữ liệu lớn, con người chúng ta khó có thể chính xác hoàn toàn. Tuy nhiên điều này có thể thực hiện được bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ngay cả những nhà khoa học cũng cảm thấy khó khăn khi giải quyết số lượng dữ liệu lớn. AI sử dụng học máy để có thể lấy những dữ liệu đó và nhanh chóng biến nó thành thông tin có thể thực hiện được. Cùng với VR360 đi sâu hơn để tìm hiểu rõ hơn về ưu điểm của trí tuệ nhân tạo AI

Phát hiện và ngăn chặn rủi ro

Trí tuệ nhân tạo giúp con người dự báo trước những nguy hiểm và rủi ro trong tương lai và giảm thiểu các thiệt hại đem lại. Các rủi ro được AI công nhận bao gồm các mối nguy hiểm trong kinh doanh và công nghiệp cũng như các thảm họa thiên nhiên như động đất, sóng thần, núi lửa và dịch bệnh.

Hạn chế sức lao động của con người

Nhờ vào sự phát triển của robot trong cả công nghiệp và cuộc sống hàng ngày và quá trình học máy. Lượng lao động cần thiết từ con người để sản xuất và vận hành sẽ ở mức tối thiểu. Con người sẽ sớm bị thay thế bởi robot.

Xóa bỏ khoảng cách ngôn ngữ

Trí tuệ nhân tạo giúp con người giao tiếp và hiểu nhau dễ dàng hơn trên toàn cầu. Bên cạnh đó, AI tạo ra nhiều cơ hội hơn cho việc làm và học tập trên khắp thế giới.

5. Ứng dụng của công nghệ AI với đời sống con người

Hành trình phát triển của AIlà tương đối dài và hiện tại, AI đang trải qua một giai đoạn bùng nổ, trong đó nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh doanh đến các ngành dịch vụ.

Ứng dụng AI trong ngành Marketing

Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể "âm thầm" đánh giá nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến và nội dung mà người dùng thường truy cập trên các trang mạng xã hội do khả năng quét và lưu giữ thông tin đặc biệt của nó. Với AI, các công ty có thể dựa vào dữ liệu lớn (Big data) để phân loại khách hàng vào các nhóm khác nhau dựa trên thông tin nhân khẩu học, sản phẩm từng mua, hành vi ngoại tuyến và lịch sử duyệt web trực tuyến. Với AI, các chuyên gia marketing có thể xác định được thời điểm mà khách hàng sẽ trải qua những sự kiện lớn trong cuộc sống - thời gian mà họ có thể sẽ thay đổi thói quen mua sắm của mình.

- Tham khảo thêm bài viết: Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực Marketing

Phim ảnh và giải trí

Công nghệ trí tuệ nhân tạo truyền cảm giác vào những vật thể vô tri, mang chúng đến gần con người hơn. Kết quả cuối cùng là một bộ phim đầy kịch tính khơi gợi cảm xúc và gây được lòng trắc ẩn từ khán giả nói chung.

Ngành Du lịch

Khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào vào du lịch thì AI sẽ dựa trên cảm nhận của người dùng, so sánh sự tiện nghi. Để từ đó xử lý việc đặt phòng hoặc chuyến bay thực tế tốt nhất cho người dùng. Ứng dụng AI còn có thể hỗ trợ xử lý một số tình huống của khách hàng.

Nhờ trình mô phỏng thực tế ảo, các cá nhân có thể đi bất cứ đâu bằng công nghệ AI mà không cần rời khỏi nhà của họ. Đây là một ứng dụng phải có cho tất cả mọi người ngày nay. Tiết kiệm chi phí và thời gian khi đi du lịch.

Giáo dục

Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo đã dẫn đến những phát triển đáng kể trong lĩnh vực giáo dục. Công nghệ AI cho phép tự động hóa hoàn toàn các quy trình giáo dục như xếp loại và giảng dạy học sinh. Nhiều trò chơi và phần mềm hướng dẫn đã được phát triển để phù hợp với nhu cầu riêng của từng học sinh, cho phép học sinh cải thiện đáng kể tình hình học tập của mình theo tốc độ của riêng mình.

Ứng dụng trong mô hình: Nhà máy thông minh

Trí tuệ nhân tạo cũng có thể xác định các khu vực mà các khóa học có thể được nâng cao. Ví dụ, nếu một số lượng lớn học sinh được phát hiện cung cấp câu trả lời sai cho một hoạt động, hệ thống sẽ thông báo cho giáo viên và gửi tin nhắn đến học sinh để hướng dẫn học sửa câu trả lời của mình. Công nghệ AI cũng có thể hỗ trợ theo dõi sự phát triển của học sinh và cảnh báo giáo viên khi nhận thấy mối quan tâm về kết quả học tập của học sinh. Hơn nữa, phần mềm hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo cho phép sinh viên học từ mọi nơi trên thế giới. Công nghệ AI cũng cung cấp dữ liệu để hỗ trợ sinh viên lựa chọn các khóa học tốt nhất và phù hợp nhất cho họ.

- Có thể bạn quan tâm Thực trạng chuyển đổi số & Giải pháp kinh doanh trên Metaverse

Trong lĩnh vực y tế, sức khoẻ

Ứng dụng tiêu biểu của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế là máy bay thiết bị bay không người lái được sử dụng trong những trường hợp cứu hộ khẩn cấp. Thiết bị bay không người lái có tốc độ nhanh hơn xe chuyên dụng đến 40% và vô cùng thích hợp để sử dụng ở những nơi có địa hình hiểm trở. Các bác sĩ cũng có thể sớm tiếp cận người bị nạn hoặc người chăm sóc bằng công nghệ cuộc gọi video, đưa ra các khuyến nghị để giảm bớt mức độ nghiêm trọng của chấn thương.

- Tham khảo bài viết: Cách VR thay đổi ngành Y tế

Mua sắm trực tuyến

Một hệ thống mua sắm trực tuyến sử dụng các thuật toán để tìm hiểu về sở thích của bạn và dự đoán những gì bạn muốn mua. Sau đó, AI có thể đặt những đồ vật này ngay trước mặt bạn, giúp AI nhanh chóng thu hút sự chú ý của bạn. Amazon và các nhà bán lẻ khác liên tục làm việc với các thuật toán AI để tìm hiểu thêm về bạn và những gì bạn có thể mua.

Truyền thông & báo chí

Trong lĩnh vực truyền thông, sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo đã góp phần thay đổi cách tiếp cận khách hàng mục tiêu. Các công ty đã có thể quảng cáo vào thời điểm thích hợp, đến đúng người tiêu dùng tiềm năng, nhờ vào lợi ích của công nghệ AI, dựa trên nghiên cứu về đặc điểm nhân khẩu học, mô hình hoạt động trực tuyến và nội dung mà khách hàng thường gặp trên quảng cáo.

- Xem thêm: Các phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp không nên bỏ qua trong năm 2023

6. Sự kết hợp giữa công nghệ thực tế ảo VR và trí tuệ nhân tạo AI

Trên thực tế, cả VR (Virtual Tour) và AI đều mang lại lợi ích đáng kể cho nhân loại. Nghiên cứu hiện đang được thực hiện để nâng cao hiệu quả VR và AI và kết hợp chúng cùng nhau. Điều này có nhiều ứng dụng thực tế trong cuộc sống. Dưới đây là một số kết hợp giữa VR và AI.

Công nghệ VR của VR360 được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau đem đến nhiều trải nghiệm mới cho người dùng. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo cũng sẽ thu thập dữ liệu và đối chiếu các liệu pháp khác nhau. Để tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả, học sinh có thể tham gia vào cuộc trò chuyện và đặt câu hỏi.

Việc sử dụng AI và công nghệ thực tế ảo trong ngành du lịch là một lựa chọn tuyệt vời. Ví dụ: VR cho phép khách truy cập xem các phòng khách sạn. Và AI so sánh sự thoải mái tùy thuộc vào cảm giác của bạn. Xử lý chuyến bay thực tế hoặc đặt chỗ từ đó. Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề cụ thể của khách hàng.

Khi mua sắm, một người muốn mua đồ nội thất có thể sử dụng thực tế ảo để xem mặt hàng. AI hiện có thể đề xuất một người bán ảo tại thời điểm này để giới thiệu sản phẩm. Điều này cho thấy rằng hệ thống có thể đưa ra lời khuyên, cung cấp thông tin và trợ giúp trong việc thanh toán.

Qua đó cho thấy được AI và VR đã dần cải thiện trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, điều này tạo ra một số triển vọng thương mại cho các doanh nghiệp. Trên thực tế, việc kết hợp hai sự phát triển công nghệ này vẫn tốn rất nhiều công sức và tiền bạc. Các tổ chức công nghệ hàng đầu không ngừng phấn đấu để đạt được nhiều hơn thế.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã dệt nên nhiều ứng dụng hữu ích vào cuộc sống hàng ngày mang lại lợi ích to lớn cho nhân loại. Với sự hỗ trợ của chương trình này, tất cả chúng ta đều có thể tận hưởng những điều tuyệt vời nhất trong khi tiêu tốn ít tiền bạc và thời gian hơn và sống tốt hơn. Hi vọng sau khi đọc xong bài này cùng VR360, bạn sẽ biết thêm nhiều kiến thức bổ ích trong cuộc sống.

Những câu hỏi thường gặp

LIÊN HỆ HỢP TÁC CÙNG VR360: - VR360 - ĐỔI MỚI ĐỂ KHÁC BIỆT - Fb: https://www.facebook.com/vr360vnvirtualtour/ - Hotline: 0935 690 369 - Email: infor@vr360.com.vn - Địa chỉ:

- 123 Phạm Huy Thông, Sơn Trà, Đà Nẵng

- 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P.19, Q.Bình Thạnh, HCM

- 3B Đặng Thái Thân, Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội