Mắt cười vui trước đĩa lạc rang và cút rượu trắng trong ngày Tết

Ngày tôi ra trường và về dạy tại một xã "khỉ ho cò gáy", toàn dân "kinh tế mới", và dân "tha hương cầu thực"; ngày Tết, học trò đến thăm thầy cô nườm nượp, không phân biệt "thầy phụ thầy chính".

Có những phụ huynh đến, mang theo cái mâm son, phủ vải đỏ, trong mâm là đĩa lạc rang (đậu phụng) và "cút rượu" trắng, sao mà quý giá đến thế; thời xưa ơi, tôi chỉ ao ước quay về thời đó!

Cuộc sống của thầy cô không thua kém dân làng, nhưng được sống trong tình cảm trìu mến của học trò và phụ huynh, xa nhà nhưng không cảm thấy xa, thấy như đang đón xuân cùng gia đình mình.

Dân tộc ta có truyền thống tôn sư trọng đạo. (Ảnh minh hoạ: Giadinhmoi.vn)

Ngày nay, nếu ở cùng khu tập thể, không ít thầy cô "môn phụ" đành ngậm ngùi "tỵ nạn Tết"; đã không còn cảnh "ngày xưa ơi" nữa.

Cuộc sống của những giáo viên dạy thêm và cán bộ quản lý đã có "đẳng cấp" khác so với nhân dân và đồng nghiệp; nhưng việc "Tết thầy" không còn "lấp lánh ánh sao khuê" nữa, nó đã bị đám mây "thị trường" phủ mờ nguyệt quế.

Mất đi một phần chính là "người thầy" đã đánh mất bản thân. Thời gian qua, chúng ta đã biết bao chuyện "xấu xí" của các nhà giáo được nêu lên trên báo chí, từ bạo hành học trò, ăn bớt khẩu phần, ăn chặn tiền hỗ trợ cho đến tham ô, tham nhũng.

Cay đắng nhất có lẽ là "những chiêu mời" học trò đi học thêm; người ta phải thốt lên "Thầy cô dạy thêm chẳng qua vì tiền", "thầy cô dạy thêm không phải vì nghèo", "Cảm ơn thầy cô đã dạy con tôi" và những câu tương tự.

Mùng ba Tết thầy, mấy ai còn nhớ?

Không ít học trò không biết câu "Mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy", dẫu có biết cũng chỉ là để "biết" khi viết bài luận hay viết CV xin việc.

Thế nhưng, vẫn còn không ít thầy cô sống trong lòng nhân dân và học trò; họ vượt qua "đồng lương hợp đồng" để bám trường, bám lớp; thầy cô coi học trò như con, chăm học trò như chăm cháu của mình; ngày Tết có thể không có học trò "Tết thầy cô", nhưng trong tình cảm nhân dân, với họ luôn là "Tết".

Mùa xuân, trăm hoa đua nở, mùa của trưởng thành, mùa của những bắt đầu; hạnh phúc nào hơn khi làm nghề giáo mà được học trò nhớ đến, nhắc đến với những ký ức hạnh phúc.

Trong thời đại công nghệ mới, có thể người máy sẽ thay thầy giáo dạy, nhưng có những bài học chỉ có người thầy mới dạy được.

Vì thế, mỗi giáo viên cần trau dồi phẩm chất đạo đức và gieo mầm nhân ái từ trong trái tim mình; mầm nhân ái, yêu thương sinh ra quả ngọt cho đời và cho chính mình.

Sẻ chia, yêu thương là "giáo cụ trực quan" sinh động và cần thiết nhất mà mỗi giáo viên cần trang bị cho mình; có sẻ chia, yêu thương, giáo viên sẽ có 365 ngày Tết thầy cô.

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/cut-ruou-a25886