Cây hoa Nhài (hoa Lài) hợp mệnh gì, tuổi nào? Cách trồng và Chăm sóc cây sai trĩu hoa

Cây hoa Nhài (hoa Lài) gắn bó gần gũi với đời sống người dân Việt Nam, được bao thi sĩ đưa vào các vần thơ, các bài văn lai láng bởi vẻ đẹp tinh khôi, màu trắng thuần khiết cùng hương thơm quyến rũ. Với tác dụng trang trí không gian sống, làm thuốc chữa bệnh cùng nhiều ứng dụng tuyệt vời khác, hoa lài được yêu thích và trồng rộng rãi khắp cả nước. Hãy cùng Khu Vườn Xanh tìm hiểu về đặc điểm, phân loại, ý nghĩa phong thủy cây hoa Nhài qua bài viết dưới đây nhé.

Đặc điểm cây hoa Nhài

Hoa nhài còn được gọi với tên khác là hoa lài, hoa mạt lợi, mạt ly. Cây có tên khoa học là Jasminum sambac, tên tiếng Anh là Jasmine. Loài hoa này có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á, được du nhập và nhân giống tại Việt Nam hàng trăm năm trước.

Cây hoa nhài ta hay còn gọi là hoa lài (Jasmine)

Cây hoa lài ở nước ta được trồng phổ biến khắp các vùng miền, bạn có thể dễ dàng nhận ra loài hoa này qua các đặc điểm hình thái khá đặc trưng và dễ nhận biết như:

Cây hoa Nhài có mấy loại?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại hoa Nhài khác nhau nổi bật nhất vẫn là các giống: hoa Nhài ta, hoa Nhài tây, hoa nhài Nhật, hoa Nhài Thái và hoa Nhài leo. Ngoài ra loài cây này còn được phân biệt qua hình dáng hoa, đó chính là hoa Nhài cánh đơn và hoa Nhài cánh kép rất đa dạng.

Hoa nhài ta

Hoa nhài ta hay còn gọi với cái tên Lài ta, là giống hoa được trồng nhiều nhất và có hương thơm quyến rũ nhất. Giống hoa này mang tính đặc trưng của Việt Nam và được trồng phổ biến nhất với ưu điểm hoa nở quanh năm. Nhài ta được chia thành 2 loại gồm nhài đơn và nhài kép.

Hoa nhài ta cánh đơn

Hoa nhài ta cánh kép

Hoa nhài tây

Cây hoa nhài tây còn được gọi với nhiều tên khác như: cây ngọc bút, hoa nhài trâu, hoa lài trâu, hoa lài tây,... Loại hoa nhài này có bông to, màu trắng, mọc thành chùm ở ngọn.

Hoa nhài tây cũng có 2 dạng là cánh đơn và cánh kép như hoa Nhài ta. Một bông hoa nhài tây cánh đơn có 5 cánh xòe rộng đẹp mắt, trong khi đó, nhài tây cánh kép có bông hoa to hơn, nhiều cánh hơn.

Hoa nhài tây cánh đơn Hoa nhài tây cánh kép

Hoa nhài Nhật

Giống hoa Nhài hai màu trắng tím còn được gọi với tên gọi khác là hoa lài Nhật hay hoa nhài Nhật Bản. Đây là loại hoa nhài có nguồn gốc ban đầu từ Brazil và được trồng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Điểm đặc biệt của giống hoa nhài Nhật là hoa của chúng có 2 màu: tím và trắng. Hai màu này có thể biến đổi theo thời gian từ tím thành trắng hoặc ngược lại.

Cây hoa nhài Nhật - Lài Nhật đang ra hoa, đổi màu

Hoa nhài leo

Giống nhài này có thân nhỏ, dài, mọc leo thành giàn lớn. Lá của cây hoa nhài leo có kích thước nhỏ, thuôn nhọn, có lông phủ cả 2 mặt lá. Hoa nhài leo có màu trắng, mỗi bông có 7 - 9 cánh nhỏ, thuôn dài và hương thơm dịu nhẹ.

Cây hoa nhài leo

Hoa nhài cổ thụ, nhài cổ kép (Lài cổ)

Hoa nhài cổ thụ, nhài cổ kép (lài cổ) còn được gọi là nhài ba lá hoặc nhài đầu hổ. Loài hoa nhài này có điểm rất đặc biệt mà không loài hoa nhài nào có được đó là 3 lá cùng mọc ở một nách lá. Cây phát triển mạnh, không sâu bệnh. Tuy nhiên, hiện nay loài hoa này khá hiếm và đắt tiền.

Cây hoa nhài cổ thụ đã lên chậu trồng thuần

Hoa nhài cổ kép màu trắng kem, to gấp 3 lần nhài ta và mùi thơm rất mạnh. Hoa có nhiều cánh xếp thành từng lớp tạo thành bông hoa khá to và đẹp mắt. Hoa lài cổ được sử dụng để làm trà và là nguyên liệu tạo nên nhiều loại nước hoa, mỹ phẩm đắt tiền.

Hoa lài Thái

Là giống cây có nguồn gốc từ Thái Lan, mới được nhân giống thành công và đang trở nên rất HOT thời gian gần đây. Ưu điểm của loài cây hoa Nhài Thái Lan là hoa nở lâu tàn và có hương thơm ngào ngạt, thích hợp trồng chậu, khuôn viên sân vườn.

Ưu điểm nổi bật của Hoa lài Thái đó chính là nở hoa quanh năm, có mùi thơm, mỗi nhánh hoa cho từ 3-6 tràng hoa dài rủ xuống với nhiều nụ hoa, mỗi tràng hoa nở khéo dài từ 6- 10 ngày mới tàn. Cây được nhân giống với phương pháp giâm cành, sau 3 tháng cây bắt đầu sinh trưởng tốt và cho sai hoa.

Giống cây hoa lài Thái

Cây hoa Nhài hợp mệnh gì, tuổi nào?

Câu hỏi về cây hoa nhài hợp mệnh gì và tuổi nào được rất nhiều bạn đọc quan tâm hiện nay. Dựa trên tài liệu phong thủy Á Đông kết hợp tư vấn của các chuyên gia phong thủy lâu năm, chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin hữu ích tới độc giả.

Cây hoa Nhài hợp mệnh gì?

Hoa Nhài có màu trắng tinh khôi nên màu hoa này ứng với mệnh Kim. Theo ngũ hành thì Kim tương hợp với Kim và tương sinh với Thủy. Do đó cây hoa Nhài hợp với người mệnh Kim và mệnh Thủy, không hợp với người mệnh Hỏa, mệnh Mộc và mệnh Thổ bởi yếu tố tương khắc.

Cây hoa Nhài không hợp với mệnh gì?

Điều đáng chú ý là cây hoa Nhài không hợp với mệnh Mộc, mệnh Thổ và mệnh Hỏa do ngũ hành tương sinh, tương khắc trong phong thủy: Hỏa khắc Kim, Thổ sinh Kim(Thổ tương sinh với Kim, nhưng do là cây với người nên cây sẽ hút hết sinh khí của người -> thành ra KHẮC), Kim sinh Thủy, Kim khắc Mộc.

Nếu bạn là người có bản mệnh nằm trong số 3 mệnh Hỏa, Mộc, Thổ thì không nên trồng cây hoa Nhài trong nhà để tránh những điều không may xảy ra với gia chủ các bạn nhé.

Cây hoa nhài hợp tuổi nào?

Theo các tài liệu nghiên cứu phong thủy được biết cây hoa Nhài không phân biệt tuổi, do đó tuổi nào cũng có thể phù hợp với cây hoa này. Do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm trồng hoa Nhài trước nhà mà không cần phải lo lắng về tuổi xung khi trồng loài hoa này nhé.

Nếu bạn là một người yêu thích hoa nhài và đặc biệt quan tâm tới yếu tố phong thủy, hãy tìm hiểu thêm các thông tin về ngũ hành tương sinh tương khắc trong phong thủy để có thêm lựa chọn chính xác cho mình trước khi quyết định trồng cây hoa Lài các bạn nhé.

Vị trí trồng cây hoa Nhài hợp phong thủy?

Ngoài yếu tố chọn mệnh và tuổi hợp với hoa nhài, bạn sẽ phải để tâm chú ý tới một vấn đề quan trọng khác chính là vị trí trồng cây hoa nhài hợp phong thủy nhất. Để cây sinh trưởng tốt và hợp phong thủy với gia chủ, bạn cần chú ý tới nơi trồng phù hợp như sau:

Phần nội dung trên phần nào đã giải đáp được câu hỏi và băn khoăn của bạn về phong thủy cây hoa nhài. Nếu có câu hỏi và cần sự tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm các bạn nhé.

Trồng cây hoa nhài trước nhà có tốt không?

Có thể khẳng định, trồng cây hoa nhài trước nhà rất tốt bởi nó giúp trang trí không gian nhà bạn thêm đẹp hơn, xanh tươi hơn. Ngoài ra, hương thơm dịu nhẹ của hoa nhài sẽ giúp xua tan mệt mỏi, căng thẳng, lo âu, stress; ngăn chặn khí xấu và mang đến nhiều may mắn cho gia chủ.

Trồng cây hoa nhài trước nhà giúp gia chủ may mắn, tài lộc, vui vẻ, bình an

Có một vấn đề khá quan trọng khác là bạn không nên trồng lẻ 1 cây hoa lài trước nhà mà nên trồng 2 cây cho cân đối và không bị ảnh hưởng tới vấn đề phong thủy.

Hoa Nhài nở vào mùa nào, tháng mấy?

Trong điều kiện lý tưởng, hoa Nhài có thể nở hoa quanh năm nhưng hoa nở nhiều nhất, đẹp nhất là vào mùa hè và mùa thu, tương ứng là từ tháng 4 đến tháng 9, đặc biệt là tháng 5. Đây là thời điểm những bông hoa nhài đua nhau bung nở, tỏa hương thơm ngát và mang đến nhiều năng lượng tích cực cho gia chủ.

Là giống cây đặc biệt sai hoa, hoa Nhài có thể nở hoa quanh năm suốt từ mùa hè sang mùa thu kèm những lộc non xanh biếc. Đặc biệt là mùi hoa của chúng rất thơm và quyến rũ, mỗi cơn gió nhẹ thổi qua cũng đủ làm bạn phải xao xuyến.

Cây hoa Nhài có ưa nắng không?

Cây hoa nhài là giống cây rất ưa nắng, phù hợp nhất là môi trường có ánh sáng cao, nhiệt độ từ 20 - 27 độ C. Đặc biệt, thời tiết nắng gay gắt, khô hạn cũng không cản bước được cây phát triển xanh tốt và bung nở hoa thơm rực rỡ.

Nếu bạn đang sở hữu một cây hoa lài, hãy chú ý tới mức độ ánh sáng cung cấp cho cây mỗi ngày. Nếu thấy cây thiếu nắng bạn cần điều chỉnh ngay để cây có đủ quang hợp cần thiết và bổ sung năng lượng phát triển tốt và ra hoa đều nhất nhé.

Công dụng của cây hoa Nhài

Nói đến cây hoa nhài, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ chỉ để trang trí và làm trà hoa nhài thôi đúng không nào? Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, hoa nhài còn có rất nhiều công dụng mà có thể bạn chưa biết đấy!

Trà nụ hoa nhài mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hoa Nhài có ý nghĩa gì?

Hoa nhài có ý nghĩa rất sâu sắc trong nền văn hóa của nhiều nước cũng như trong phong thủy. Ngoài ra, mỗi màu hoa nhài cũng mang những ý nghĩa riêng biệt khiến bạn thích thú đấy!

Ý nghĩa của hoa Nhài trong nền văn hóa các nước

Ý nghĩa của hoa Nhài trong phong thủy

Trong phong thủy, cây hoa nhài là loài cây mang đến tài lộc, thịnh vượng. Nếu trồng loại cây này trong nhà, cây sẽ giúp loại bỏ khí xấu, hút các khí tốt và năng lượng tích cực cho gia đình, giúp gia đình vui vẻ, hòa thuận, làm ăn thuận lợi.

Hoa nhài giúp mang lại may mắn, thuận lợi cho gia chủ

Trong tình cảm vợ chồng, hoa nhài còn mang đến sự hưng phấn, làm tươi mới, nồng ấm hơn sự gắn kết lứa đôi. Do đó, bạn đừng ngần ngại đặt ít nhất 1 chậu hoa nhài tại nơi làm việc, trong không gian gia đình, ban công, phòng ngủ để mang đến may mắn, vui vẻ và hạnh phúc nhé!

Ý nghĩa của hoa Nhài theo màu sắc

Hoa nhài không chỉ có màu trắng mà còn rất nhiều màu khác nhau và mỗi loại có ý nghĩa riêng độc đáo.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa Nhài

Cây hoa nhài được đánh giá là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc nhất hiện nay. Bạn chỉ cần lưu ý một số điều dưới đây là cây hoa của bạn sẽ mạnh mẽ phát triển và sai trĩu hoa.

Cây hoa nhài trồng trong chậu

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/hoa-nhai-hop-menh-gi-a25903