Cách chấm bài thi THPT quốc gia có công bằng?

Việc chấm bài thi THPT quốc gia đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng để đảm bảo hoàn thành đúng hạn. Số lượng bài thi của thí sinh trong năm nay tăng gấp 3 lần so với các năm trước, và cách chấm thi cũng phức tạp hơn vì kỳ thi này có 2 mục đích: xét tốt nghiệp và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Vậy làm thế nào để cách chấm thi năm nay có công bằng?

Cách chấm bài thi THPT quốc gia có công bằng?

Bài thi tự luận được chấm theo 2 vòng độc lập

Các bài thi tự luận được chấm theo quy trình 2 vòng độc lập. Cán bộ chấm thi bao gồm giảng viên đại học và giáo viên trung học phổ thông. Để đảm bảo công bằng trong quá trình chấm thi, các cụm thi đã tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định đặt cụm thi ở đâu. Các trường cũng đã chủ động triển khai công tác chấm thi một cách nghiêm túc. Bộ đề chấm thi được chuẩn xác và các điểm thi cũng được thực hiện một cách nghiêm túc.

Hiện nay, các trường đã bắt đầu thực hiện công tác chấm thi để đảm bảo hoàn thành đúng hạn vì số lượng bài thi của thí sinh năm nay tăng gấp 3 lần so với các năm trước. Để đảm bảo tiến độ chấm thi, trường ĐH Vinh đã huy động cả giáo viên nhà trường và giáo viên từ Sở GD-ĐT Nghệ An, Hà Tĩnh tham gia chấm thi.

Tại cụm thi do trường ĐH Hồng Đức - Thanh Hóa chủ trì, công tác chấm thi sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 20/7. Cụm thi đã điều động khoảng 600 cán bộ tham gia chấm thi, bao gồm giảng viên và giáo viên trung học phổ thông từ Sở GD-ĐT Ninh Bình và Sở GD-ĐT Thanh Hóa.

Ông Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ bắt đầu chấm thi từ ngày 6/7. Trường đã huy động tổng số 150 cán bộ của trường, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn và một trường trung học phổ thông để hỗ trợ chấm thi.

Còn tại cụm thi trường ĐH Lâm Nghiệp, việc chấm thi đã được triển khai từ ngày 5/7 và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 18/7. Trường đã huy động 96 cán bộ chấm thi, trong đó một nửa là giảng viên của trường, nửa còn lại là giáo viên trung học phổ thông từ Sở GD-ĐT Hà Nội và Sở GD-ĐT Hòa Bình. Riêng môn thi ngoại ngữ các tiếng Trung Quốc, Nga, Nhật, Đức, trường sẽ gửi về Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội để chấm.

Bài thi tự luận: Chấm 2 vòng độc lập

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, bài thi tự luận được chấm theo hướng dẫn chấm, đáp án, và thang điểm của Bộ GDĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, không quy tròn điểm. Quy trình chấm như sau:

  1. Ban Thư ký Hội đồng thi giao túi bài thi đã được phách và phiếu chấm cho Trưởng môn chấm thi.
  2. Trưởng môn chấm thi tập trung toàn bộ cán bộ chấm thi để thảo luận và quán triệt quy chế thi. Họ sẽ chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận mỗi môn để rút kinh nghiệm và thống nhất cách vận dụng hướng dẫn chấm. Sau đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm 2 vòng độc lập tại hai phòng chấm riêng biệt.
  3. Lần chấm thứ nhất: Trưởng môn chấm thi tổ chức bốc thăm nguyên túi cho cán bộ chấm thi và giao riêng cho từng người. Trước khi chấm, cán bộ chấm thi kiểm tra từng bài đảm bảo đủ số tờ, số phách, và gạch chéo tất cả những phần giấy trắng còn thừa. Không chấm những bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi. Nếu phát hiện bất kỳ bài làm vi phạm quy định, cán bộ chấm thi có trách nhiệm báo cho Trưởng môn chấm thi để xử lý.
  4. Trong quá trình chấm lần thứ nhất, cán bộ chấm thi tuyệt đối không ghi gì vào bài làm của thí sinh và túi bài thi. Điểm thành phần, điểm toàn bài, và các nhận xét (nếu có) được ghi vào phiếu chấm của từng bài. Trên phiếu chấm, cần ghi rõ họ, tên và chữ ký của cán bộ chấm thi. Sau khi chấm xong, cán bộ chấm thi giao túi bài thi đến Ban Thư ký Hội đồng thi.
  5. Lần chấm thứ hai: Ban Thư ký Hội đồng thi rút các phiếu chấm thi ra và giao túi bài thi cho Trưởng môn chấm thi để tổ chức bốc thăm cho người chấm lần thứ hai, đảm bảo không giao trở lại túi bài thi đã chấm cho chính người đã chấm lần thứ nhất. Cán bộ chấm thi lần thứ hai sẽ chấm trực tiếp vào bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm. Điểm chấm từng ý nhỏ phải ghi tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm. Sau đó, cán bộ chấm thi ghi điểm thành phần, điểm toàn bài và ký vào tất cả các tờ giấy làm bài thi của thí sinh. Chấm xong, cán bộ chấm thi giao túi bài thi và phiếu chấm cho Trưởng môn chấm thi để bàn giao cho Ban Thư ký Hội đồng thi.
  6. Ban Thư ký Hội đồng thi sẽ so sánh kết quả chấm thi và xử lý những trường hợp có điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau. Các trường hợp này sẽ được thảo luận và thống nhất điểm. Nếu không thống nhất được điểm, Trưởng môn chấm thi sẽ quyết định điểm cuối cùng.

Chấm trắc nghiệm bằng máy với phần mềm chuyên dụng

Cách chấm bài thi trắc nghiệm khác với bài thi tự luận. Các phiếu bài làm trắc nghiệm đều được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng. Phần mềm chấm phải có chức năng kiểm dò và xác định được các lỗi để chấm đúng theo quy chế thi.

Trong quá trình chấm thi, cần bố trí bộ phận giám sát trực tiếp và liên tục từ khi mở niêm phong túi đựng phiếu bài thi cho đến khi kết thúc quá trình chấm thi. Các thành viên tham gia xử lý phiếu bài thi trắc nghiệm không được mang theo bút chì và tẩy vào phòng chấm thi. Họ không được sửa chữa hoặc thêm bớt vào phiếu bài thi của thí sinh với bất kỳ lý do gì. Mọi hiện tượng bất thường phát hiện được sẽ được báo cáo ngay cho bộ phận giám sát và Trưởng môn chấm thi để xác nhận và ghi vào biên bản. Tất cả phiếu bài thi sau khi đã quét và phiếu thu được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị chủ trì cụm thi.

Sau khi quét, cần tiến hành kiểm dò để đối chiếu lỗi logic và sửa các lỗi kỹ thuật nếu có.

Dữ liệu quét được ghi vào đĩa CD dưới sự giám sát của công an và thanh tra. Một đĩa CD được gửi về Bộ GDĐT và một đĩa CD được lưu giữ tại đơn vị chủ trì cụm thi. Chỉ sau khi đã gửi dữ liệu quét về Bộ GDĐT, tổ xử lý bài thi trắc nghiệm mới được mở đĩa CD chứa dữ liệu chấm để tiến hành chấm điểm.

Tổ chấm sẽ chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10 cho từng bài thi trắc nghiệm. Dữ liệu chấm thi được lưu giữ và bảo mật.

Chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi

Sau quá trình chấm thi, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập tổ chấm kiểm tra để đảm bảo sự công bằng và khách quan. Thành viên của tổ chấm kiểm tra không được tham gia chấm thi. Tổ chấm kiểm tra sẽ tiến hành chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi đã chấm. Công việc chấm kiểm tra sẽ được thực hiện theo quy trình.

Cuối cùng, việc chấm bài thi THPT quốc gia được thực hiện một cách nghiêm túc và công bằng, đảm bảo tính khách quan và đáng tin cậy.

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/cach-ghi-diem-bang-chu-trong-bai-thi-a25954