Truyền thông đa phương tiện đang là một câu hỏi đang được nhiều bạn trẻ thế hệ Z quan tâm. Swinburne Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu về ngành này và những xu hướng mới nhất trong năm 2023.
Trong thời đại công nghệ 4.0, có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp đang chờ đón bạn với mức lương hấp dẫn. Trong số những xu hướng này, ngành truyền thông đa phương tiện đã vươn lên như một yếu tố không thể thiếu. Ngành này được coi là một trong những ngành học được quan tâm nhất trong thời đại công nghệ 4.0.
Trong xã hội ngày càng phát triển, vai trò của truyền thông càng trở nên quan trọng. Truyền thông đã trở thành trung tâm của mọi hoạt động kinh tế xã hội. Việc truyền thông hiệu quả đóng vai trò quan trọng tới hiệu quả hoạt động của các tổ chức.
Ngành Truyền thông Đa phương tiện đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và tạo ra nhiều việc làm với thu nhập cao. Không chỉ trong nước, mà còn mở rộng ra cả quốc tế, ngành này đang cung cấp nhiều cơ hội việc làm. Mọi tổ chức, từ chính phủ đến các doanh nghiệp, đều cần sử dụng các phương tiện truyền thông hiệu quả trong thế giới đầy thông tin ngày nay.
Để học chuyên ngành Truyền thông Đa phương tiện hiệu quả, sinh viên cần trang bị kiến thức công dân toàn cầu. Điều này bao gồm khả năng sử dụng tiếng Anh và các kỹ năng học tập và làm việc trong môi trường quốc tế. Các kỹ năng như thái độ làm việc chuyên nghiệp, giao tiếp, đàm phán, tư duy sáng tạo và phản biện, tranh biện, lãnh đạo bảo thân đều cần được trau dồi.
Trong ngành Truyền thông Đa phương tiện, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức nền tảng. Các kiến thức về Kinh doanh, Marketing, Hành vi Khách hàng, Thương hiệu và đặc biệt là Digital Marketing là những nền tảng đã được đề cập đến. Sau đó, sinh viên sẽ được tiếp cận với các kiến thức cơ bản về ngành Truyền thông Đa phương tiện như Giới thiệu về Truyền thông Đa phương tiện, Truyền thông Chuyên nghiệp, Sáng tạo Nội dung và Sự phát triển của ngành Truyền thông trên thế giới.
Sau giai đoạn học cơ bản, sinh viên sẽ được tiếp cận với kiến thức chuyên ngành, nâng cao và chuyên sâu. Các lĩnh vực chuyên ngành trong ngành Truyền thông Đa phương tiện bao gồm:
Hiện nay, các hoạt động truyền thông, quảng cáo, gắn kết và chăm sóc khách hàng đang trải qua quá trình chuyển đổi số. Điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao trong nước và quốc tế cho sinh viên. Các khóa học chuyên ngành quảng cáo sẽ dạy cho sinh viên về thiết kế, lý thuyết, phát triển, triển khai và đánh giá. Sinh viên cũng sẽ tìm hiểu về lịch sử và xu hướng của quảng cáo.
Trong chuyên ngành này, sinh viên sẽ nghiên cứu các thuyết ảnh hưởng, kiến thức về các phương tiện truyền thông và học cách quản lý nhận thức của công chúng về một tổ chức. Đồng thời, sinh viên sẽ phát triển kỹ năng quản lý sự kiện, viết báo, quản lý dự án và truyền thông các vấn đề để giúp các công ty xây dựng mối quan hệ lâu dài với đối tác quan trọng.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau. Có thể là cán bộ, chuyên gia quản lý trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, truyền thông và tổ chức sự kiện. Hoặc cán bộ, chuyên gia quản lý vận hành các nền tảng số liên quan đến quảng cáo và quản lý hành vi khách hàng tại các công ty. Cũng có thể là chuyên viên lập trình, phát triển ứng dụng, thiết kế, biên tập và triển khai các sản phẩm và dịch vụ đa phương tiện.
Cơ hội việc làm trong chuyên ngành truyền thông xã hội sau khi tốt nghiệp vô cùng đa dạng với mức thu nhập ấn tượng. Tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền thông đều cần ứng viên có kiến thức chuyên môn và khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, cùng với kỹ năng làm việc của công dân toàn cầu. Chuyên ngành này cung cấp cho sinh viên lý thuyết và thực hành đằng sau sự chuyển đổi mang tính cách mạng trong giao tiếp của con người. Sinh viên sẽ nắm cách sử dụng nó để thu hút những khán giả mới.
Trong chuyên ngành này, sinh viên sẽ làm quen với Adobe Experience Cloud, công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Hơn nữa, sinh viên cũng sẽ tìm hiểu cách quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị đa kênh. Các kỹ năng tạo nội dung video và âm thanh cũng được giảng dạy.
Trong chuyên ngành này, sinh viên sẽ học cách hoạt động của phương tiện truyền thông trên nhiều nền tảng và định dạng khác nhau. Sinh viên cũng sẽ tìm hiểu cách sản xuất và sử dụng các phương tiện truyền thông trên quy mô toàn cầu. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này, sinh viên sẽ sẵn sàng tạo ra các thông điệp phù hợp với khán giả, bất kể công nghệ mới nào được phát triển trong tương lai.
Trong chuyên ngành này, sinh viên sẽ không chỉ khám phá cách công nghệ màn hình tương tác với các ngành khác, mà còn nghiên cứu về quan điểm và phong cách sản xuất của các thể loại phim và chương trình truyền hình khác nhau.
Trong chuyên ngành Nghiên cứu Truyền thông, sinh viên sẽ hoàn thiện kỹ năng viết của mình. Hơn nữa, bạn sẽ tranh luận về tin tức và các vấn đề thời sự. Có thể kể đến các chủ đề gây tranh cãi như toàn cầu hóa, quyền sở hữu phương tiện truyền thông, hay các chính sách và quy định. Đồng thời, sinh viên cũng sẽ học cách xử lý và truyền tải những thông điệp phức tạp đến các đối tượng khác nhau.
Chuyên ngành này không chỉ giúp sinh viên hoàn thiện khả năng viết và sáng tạo, mà còn mở rộng tầm nhìn về văn học và lối suy nghĩ. Từ đó, sinh viên có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật thú vị, táo bạo và sáng tạo.
Sinh viên chuyên ngành Báo chí sẽ học các kỹ năng viết và lập báo cáo thực tế, bao gồm điều tra, nghiên cứu và phỏng vấn. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này sẽ được trang bị sự hiểu biết đầy đủ về xã hội, lịch sử, luật pháp và đạo đức. Từ đó, bạn có thể viết những bài báo hấp dẫn và đầy đủ thông tin.
Truyền thông Đa phương tiện là ngành học có áp dụng rộng rãi trong đời sống cộng đồng. Phạm vi công việc của ngành này đa dạng với mức lương hấp dẫn. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc ở nhiều cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, giải trí, quảng cáo, giáo dục, kinh doanh với nhiều vị trí như chuyên viên, chuyên gia marketing và truyền thông trong các tổ chức, công ty; người làm việc trong lĩnh vực KOL, Blogger, phát triển nội dung số trên các nền tảng truyền thông xã hội; quản lý, biên tập, xây dựng nội dung báo chí, ấn phẩm, bìa sách; thiết kế, xây dựng chương trình truyền hình, phim điện ảnh, xử lý âm thanh, hình ảnh; chuyên gia thiết kế, tư vấn quảng cáo, thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm, thiết kế logo; thiết kế, xây dựng website, thiết kế giao diện, thiết kế chức năng; thiết kế đồ họa ứng dụng trong nhiều lĩnh vực; giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, giáo dục đại học hoặc trung cấp chuyên nghiệp có liên quan đến ngành.
Tại Việt Nam, hiện chưa có nhiều trường đại học đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực Truyền thông Đa phương tiện. Đại học Công nghệ Swinburne (Việt Nam) đã triển khai đào tạo và giảng dạy lĩnh vực này từ tháng 09/2020 với những điểm khác biệt mà rất ít trường nào có:
Tham gia cộng đồng sinh viên Swinburne tương lai: Tại đây
Link nội dung: https://topnow.edu.vn/cac-nganh-ve-truyen-thong-a27916