I. Đối tượng áp dụng
- Quy định này áp dụng tại Bệnh viện 74 Trung ương cho nhân viên y tế Bệnh viện và người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện.
- Trường hợp người bệnh trong tình trạng cấp cứu đến cấp cứu tại Bệnh viện, thực hiện theo quy chế cấp cứu.
II. Quy định các bước khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh
Bước 1: Tiếp đón người bệnh
1. Trách nhiệm của người bệnh
1. Xếp hàng tại khu vực đón tiếp của khoa khám bệnh theo quy định.
2. Khi đến lượt, xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), giấy tờ tùy thân có ảnh, hồ sơ chuyển viện hoặc giấy hẹn tái khám.
3. Nhận phiếu khám bệnh có số thứ tự tại buồng khám.
4. Người bệnh vượt tuyến, trái tuyến, người bệnh có nguyện vọng khám chữa bệnh theo yêu cầu: nộp tiền tạm ứng khám bệnh, chữa bệnh ( 500.000 đồng ).
2. Trách nhiệm của nhân viên y tế
1. Bố trí các quầy tiếp đón, kiểm tra thẻ BHYT và các giấy tờ liên quan của người bệnh.
2. Nhập thông tin của người bệnh vào máy tính, xác định buồng khám phù hợp, in phiếu khám bệnh có số thứ tự khám phát cho người bệnh.
3. Giữ thẻ BHYT, giấy giới thiệu, giấy hẹn khám, ...: Chuyển về bộ phận thanh toán viện phí các giấy tờ liên quan đến chế độ thanh toán viện phí. Các tư liệu liên quan đến chuyên môn gửi người bệnh mang về buồng khám để BS tham khảo.
4. Thu tiền tạm ứng đối với người bệnh vượt tuyến, trái tuyến, người bệnh có nguyện vọng khám chữa bệnh theo yêu cầu ( 500.000 đồng ).
5. Hướng dẫn người bệnh đến buồng khám.
Bước 2: Khám, chẩn đoán và chỉ định điều trị
Tùy theo tình trạng bệnh, thầy thuốc có thể chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng hoặc chẩn đoán xác định và kê đơn điều trị mà không cần chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng.
1. Khám lâm sàng, chẩn đoán
1.1. Trách nhiệm của người bệnh
1. Chờ khám theo số thứ tự đã được ghi trên phiếu khám bệnh.
2. Vào khám khi được thông báo.
3. Nhận chỉ định điều trị, đơn thuốc và về nơi làm thủ tục chi trả viện phí theo chế độ quy định.
1.2. Trách nhiệm của nhân viên y tế buồng khám
1. Bố trí buồng khám lâm sàng, chuyên khoa.
2. Thông báo người bệnh vào khám theo số thứ tự.
3. Khám, ghi chép thông tin về tình trạng bệnh, chẩn đoán, chỉ định điều trị.
4. Kê đơn thuốc, in đơn thuốc (3 liên), cấp cho người bệnh và hướng dẫn người bệnh đến nơi làm thủ tục chi trả viện phí theo chế độ quy định.
5. Nếu người bệnh phải nhập viện lưu theo dõi hoặc điều trị nội trú: Làm bệnh án lưu, nhập viện, hướng dẫn người bệnh đến bộ phận tiếp đón ban đầu để làm các thủ tục vào viện theo quy định.
2. Khám lâm sàng, xét nghiệm, chẩn đoán và chỉ định điều trị
2.1. Trách nhiệm của người bệnh
1. Chờ khám theo số thứ tự đã được ghi trên phiếu khám bệnh.
2. Vào khám khi được thông báo.
3. Nhận phiếu chỉ định xét nghiệm từ bác sĩ khám.
4. Đến khoa xét nghiệm, nộp phiếu chỉ định xét nghiệm và chờ đến lượt.
5. Phối hợp với kỹ thuật viên xét nghiệm để lấy mẫu xét nghiệm.
6. Quay về buồng khám bệnh, chờ bác sĩ khám chẩn đoán và chỉ định điều trị theo lượt.
7. Nhận chỉ định điều trị, đơn thuốc và về nơi làm thủ tục chi trả viện phí theo chế độ quy định.
2.2. Trách nhiệm của nhân viên y tế
a, Tại buồng khám bệnh
1. Bố trí buồng khám lâm sàng, chuyên khoa.
2. Thông báo người bệnh vào khám theo số thứ tự.
3. Khám lâm sàng, ghi chép thông tin về tình trạng bệnh, chỉ định xét nghiệm, in phiếu xét nghiệm.
4. Chỉ dẫn người bệnh đến khoa xét nghiệm theo chỉ định.
5. Khi có kết quả: chẩn đoán, chỉ định điều trị.
6. Kê đơn thuốc, in đơn thuốc ( 3 liên), cấp cho người bệnh và hướng dẫn người bệnh đến nơi làm thủ tục chi trả viện phí theo chế độ quy định.
7. Nếu người bệnh phải nhập viện lưu theo dõi hoặc điều trị nội trú: Làm bệnh án lưu, nhập viện, hướng dẫn người bệnh đến bộ phận tiếp đón ban đầu để làm các thủ tục vào viện theo quy định.
b) Tại khoa xét nghiệm
1. Bố trí đủ điểm lấy mẫu xét nghiệm phù hợp với lưu lượng người bệnh.
2. Nhận phiếu chỉ định từ người bệnh.
3. Hướng dẫn người bệnh chuẩn bị và lấy mẫu xét nghiệm.
4. Hướng dẫn người bệnh về buồng khám chờ hoặc đến nơi thực hiện tiếp các kỹ thuật khác nếu có theo quy trình.
5. Thực hiện xét nghiệm.
6. Chuyển trả toàn bộ kết quả xét nghiệm cận lâm sàng về buồng khám nơi chỉ định. Thời gian trả đã được quy định thống nhất tại khoa xét nghiệm cho từng XN.
3. Khám lâm sàng, chỉ định kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, chẩn đoán và chỉ định điều trị
3.1. Trách nhiệm của người bệnh
1. Chờ khám theo số thứ tự đã được ghi trên phiếu khám bệnh.
2. Vào khám khi được thông báo.
3. Nhận phiếu chỉ định kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh từ bác sĩ khám.
4. Đến nơi làm kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, nộp phiếu chỉ định và chờ đến lượt.
5. Phối hợp theo chỉ dẫn của kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh để thực hiện kỹ thuật.
6. Quay lại buồng khám, chờ bác sĩ khám chẩn đoán và chỉ định điều trị theo lượt.
7. Nhận chỉ định điều trị hoặc đơn thuốc và nơi làm thủ tục chi trả viện phí theo chế độ quy định.
3.2. Trách nhiệm của nhân viên y tế
a) Tại buồng khám bệnh
1. Bố trí buồng khám lâm sàng, chuyên khoa.
2. Thông báo người bệnh vào khám theo số thứ tự.
3. Khám lâm sàng, ghi chép thông tin về tình trạng bệnh, chỉ định kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh và in phiếu chỉ định.
4. Chỉ dẫn người bệnh đến nơi thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh.
5. Bác sĩ xem kết quả, chẩn đoán và chỉ định điều trị.
6. Kê đơn thuốc, in đơn thuốc ( 3 liên), cấp cho người bệnh và hướng dẫn người bệnh đến nơi làm thủ tục chi trả viện phí theo chế độ quy định.
7. Nếu người bệnh phải nhập viện lưu theo dõi hoặc điều trị nội trú: Làm bệnh án lưu, nhập viện, hướng dẫn người bệnh đến bộ phận tiếp đón ban đầu để làm các thủ tục vào viện theo quy định.
b) Tại nơi thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh
1. Kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh nhận phiếu chỉ định từ người bệnh.
2. Hướng dẫn người bệnh chuẩn bị và phối hợp thực hiện kỹ thuật.
3. Thực hiện kỹ thuật.
4. Hướng dẫn người bệnh về buồng khám chờ hoặc đến nơi thực hiện tiếp các kỹ thuật khác nếu có theo quy trình.
5. Trả kết quả chẩn đoán hỉnh ảnh, phim, ảnh về buồng khám nơi chỉ định khi có kết quả.
4. Khám lâm sàng, thực hiện kỹ thuật thăm dò chức năng, chẩn đoán và chỉ định điều trị
4.1. Trách nhiệm của người bệnh
1. Chờ khám theo số thứ tự đã được ghi trên phiếu khám bệnh.
2. Vào khám khi được thông báo.
3. Nhận phiếu chỉ định kỹ thuật thăm dò chức năng từ bác sĩ khám.
4. Đến nơi làm kỹ thuật thăm dò chức năng theo thứ tự: ( Đo chức năng hô hấp, Điện tim, Lưu huyết não)→Siêu âm→nội soi TMH→nội soi DD..
5. Nộp phiếu chỉ định và chờ đến lượt .
6. Phối hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ, kỹ thuật viên để thực hiện kỹ thuật.
7. Chờ nhận kết quả thăm dò chức năng và quay lại buồng khám.
8. Nộp kết quả thăm dò chức năng cho buồng khám, chờ bác sĩ khám chẩn đoán và chỉ định điều trị.
9. Nhận chỉ định điều trị hoặc đơn thuốc và về nơi làm thủ tục chi trả viện phí theo chế độ quy định.
4.2. Trách nhiệm của nhân viên y tế
a) Tại buồng khám bệnh
1. Bố trí buồng khám lâm sàng, chuyên khoa.
2. Thông báo người bệnh vào khám theo số thứ tự.
3. Khám lâm sàng, ghi chép thông tin về tình trạng bệnh, chỉ định kỹ thuật thăm dò chức năng và in phiếu chỉ định.
4. Chỉ dẫn người bệnh đến nơi thực hiện kỹ thuật thăm dò chức năng. Theo thứ tự: ( Đo CNHH, Điện tim, Lưu huyết não)→Siêu âm→nội soi TMH→nội soi DD..
5. Bác sĩ xem kết quả thăm dò chức năng, chẩn đoán, chỉ định điều trị, kê đơn.
6. Kê đơn thuốc, in đơn thuốc ( 3 liên), cấp cho người bệnh và hướng dẫn người bệnh đến nơi làm thủ tục chi trả viện phí theo chế độ quy định.
7. Nếu người bệnh phải nhập viện lưu theo dõi hoặc điều trị nội trú: Làm bệnh án lưu, nhập viện, hướng dẫn người bệnh đến bộ phận tiếp đón ban đầu để làm các thủ tục vào viện theo quy định.
b) Tại nơi thực hiện kỹ thuật thăm dò chức năng
1. Bác sĩ, kỹ thuật viên thăm dò chức năng nhận phiếu chỉ định từ người bệnh.
2. Hướng dẫn người bệnh chuẩn bị và phối hợp thực hiện kỹ thuật.
3. Thực hiện kỹ thuật. Hướng dẫn người bệnh chờ lấy kết quả.
4. Trả kết quả thăm dò chức năng, kèm phim, ảnh (nếu có) cho người bệnh khi có kết quả.
5. Hướng dẫn người bệnh về buồng khám chờ hoặc đến nơi thực hiện tiếp các kỹ thuật khác nếu có theo quy trình.
5. Khám lâm sàng có chỉ định phối hợp các kỹ thuật cận lâm sàng, thực hiện kỹ thuật hoặc chuyển khám chuyên khoa
Người bệnh và nhân viên y tế phải thực hiện theo trình tự các bước như trên, đồng thời bác sĩ khoa KB hoặc nhân viên tại buồng khám phải hướng dẫn cụ thể trình tự làm các kỹ thuật cận lâm sàng theo sơ đồ quy định dưới đây. Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh được trả tại buồng khám theo quy định như trên. Các kết quả cận lâm sàng khác, sau khi nhận đủ kết quả, người bệnh mang quay lại buồng khám, nộp cho bác sĩ khám, bác sĩ xem xét kết quả, chẩn đoán và chỉ định, kê đơn điều trị. Trường hợp thực hiện dịch vụ kỹ thuật hoặc cần khám chuyên khoa khác, người bệnh được làm dịch vụ kỹ thuật hoặc khám chuyên khoa theo yêu cầu chuyên môn.
Bước 3: Thanh toán viện phí
1. Trách nhiệm của người bệnh
1. Xếp hàng tại khu vực viện phí chờ đến lượt thanh toán theo quy định.
* Người bệnh có bảo hiểm y tế:
2. Ký phiếu thanh toán (mẫu 01/BV).
3. Nộp tiền cùng chi trả nếu có và nhận lại thẻ BHYT.
4. Nhận đơn thuốc.
* Người bệnh không có bảo hiểm y tế.
2. Thanh toán viện phí trực tiếp theo quy định.
3. Nhận đơn thuốc, nhận hóa đơn thanh toán.
2. Trách nhiệm của nhân viên y tế khu viện phí
1. Kiểm tra nội dung thống kê trong mẫu 01/BV, đơn thuốc, ký xác nhận.
2. Thu tiền thanh toán, xác nhận thanh toán trên đơn thuốc.
3. Hướng dẫn người bệnh sang khu vực phát và nhận thuốc.
Bước 4: Phát và lĩnh thuốc
1. Trách nhiệm của người bệnh
1. Nộp đơn thuốc tại quầy phát thuốc.
2. Kiểm tra, so sánh thuốc trong đơn và thuốc đã nhận.
3. Nhận đơn thuốc, thuốc và ký nhận.
2. Trách nhiệm của nhân viên cấp phát thuốc
1. Kiểm tra đơn thuốc, phát thuốc.
2. Tư vấn người bệnh về đơn thuốc và thuốc đã cấp.
Đến Bệnh viện 74 T.Ư Phúc Yên, chúng tôi cảm nhận được một không gian xanh - sạch - đẹp, cùng phong cách, thái độ phục vụ ân cần, văn minh, thân thiện của mỗi cán bộ, nhân viên y tế đối với người bệnh.
Bệnh nhân Tô Thị Vế, 91 tuổi, ở xã Đồng Văn (Yên Lạc) cho biết: “Tôi bị bệnh phổi đã hơn 20 năm, năm nào cũng phải đến bệnh viện khám và điều trị từ 1-2 đợt, mỗi đợt khoảng 1 tháng. Tôi luôn được các thầy thuốc thăm khám, chăm sóc rất cẩn thận, chu đáo. Các thầy thuốc luôn giải thích rõ ràng, nhẹ nhàng, hướng dẫn chúng tôi cách sử dụng thuốc, giữ gìn sức khỏe, vệ sinh cá nhân... Khi đi lấy thuốc BHYT cũng nhanh gọn hơn, không phải chờ đợi lâu”.
Tiến sĩ y khoa, Thầy thuốc ưu tú Đặng Văn Khoa, Giám đốc Bệnh viện 74 T.Ư cho biết: Tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, nhân viên bệnh viện đã có truyền thống từ lâu, nhưng, được nâng cao hơn trong những năm gần đây. Hàng tháng, lãnh đạo các khoa, phòng cùng cấp ủy Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Điều dưỡng, Hội Phụ nữ họp, đưa ra những biện pháp cụ thể nhằm khắc phục những hành vi ứng xử không tốt (nếu có) của từng cán bộ, viên chức đối với người bệnh; tổ chức ký cam kết thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng người bệnh” giữa trưởng các khoa, phòng với Giám đốc bệnh viện và Chủ tịch Công đoàn, giữa cán bộ, viên chức với trưởng các khoa, phòng...
Bệnh viện còn mời các chuyên gia đầu ngành về tập huấn kỹ năng giao tiếp cho 170 cán bộ, nhân viên ở các khoa, phòng; treo hơn 20 khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở; bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; bệnh nhân về dặn dò chu đáo” tại các khoa, phòng;duy trì hòm thư góp ý tại vị trí thường xuyên có nhiều người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận để bỏ thư góp ý.
Hàng ngày, bệnh viện mở hòm thư góp ý để lãnh đạo đơn vị xem xét, xử lý kịp thời, dứt điểm các ý kiến phản ánh của người bệnh; kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể vi phạm quy tắc ứng xử, quy định đạo đức nghề nghiệp.
Bệnh viện còn công khai số điện thoại đường dây nóng ngành y tế, điện thoại của lãnh đạo bệnh viện, công khai giá quy định thu viện phí tại nơi nhiều người qua lại; triển khai hệ thống lấy số tự động tại khoa khám bệnh; lắp đặt hệ thống camera tại Khoa Khám bệnh, Khoa Xét nghiệm…
Bệnh viện còn thành lập CLB “Thầy thuốc trẻ” và đội tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh, tự nguyện đi làm sớm hơn 30 phút theo giờ hành chính quy định; tổ chức khám sớm một buồng khám; tăng cường thêm 1 bàn khám tại buồng cấp cứu Khoa Khám bệnh; niêm yết công khai thời gian trả kết quả xét nghiệm tại Khoa Xét nghiệm.
Cử cán bộ trực 24/24h để thanh toán BHYT; đồng thời, tăng cường nhiều cửa thanh toán viện phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh. Qua chấm điểm thi đua của Bộ Y tế về chỉ số hài lòng của người bệnh, bệnh viện đạt 5/5 chỉ tiêu thi đua, được Bộ Y tế tặng Bằng khen.
Để thực hiện tốt hơn nữa việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện 74 T.Ư Phúc Yên tiếp tục tăng cường kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các nội dung trong kế hoạch; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế; kiên quyết loại bỏ những hành vi không tốt của cán bộ y tế, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm.
Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, lắp đặt thêm hệ thống camera tại khu vực khám, cấp cứu; động viên, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những cách làm hay, những phương pháp hiệu quả khi thực hiện Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị.
Duy trì việc tổ chức các đợt công tác đến vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn để khám, phát hiện bệnh lao, cấp thuốc điều trị và tuyên truyền phòng, chống bệnh lao tại cộng đồng; phấn đấu mỗi năm khám được từ 5.000 -7.000 người, phát hiện và đưa về điều trị khỏi cho từ 1.000-1.500 bệnh nhân.
Link nội dung: https://topnow.edu.vn/benh-vien-k74-a28164