Khối R22 là gì? Cách thi môn năng khiếu năm 2023

Khối R22 là gì? Gồm những ngành nào và nên xét tuyển ở đâu? Tất cả đều là những câu hỏi quen thuộc của thí sinh mỗi khi đến mùa xét tuyển Đại học. Hiện nay, nhờ vào việc mở rộng của các khối thi,thí sinh đã có thêm nhiều lựa chọn cho tổ hợp môn xét tuyển, trong đó phải kể đến khối R22. Vậy khối thi này có những đặc điểm gì? Cách thi ra sao? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Khối R22 là gì? Gồm những môn nào?

Nền giáo dục ngày càng đổi mới và đi theo xu hướng phát triển của xã hội, chính vì vậy mà thí sinh đã có nhiều lựa chọn hơn trong quá trình xét tuyển Đại học. Trong đó không thể không nhắc đến khối R22. Đây là khối thi được Bộ GD&ĐT mở rộng và phát triển từ khối R. Đây là khối thi trọng điểm dành cho các bạn trẻ có đam mê với nhóm ngành xã hội, báo chí và truyền thông.

Khối R22 bao gồm môn Ngữ Văn, Toán học và môn còn lại thí sinh có thể tham gia các kỳ thi Tiếng Anh để lấy chứng chỉ và quy đổi điểm theo quy định của Bộ GD.

Những ngành học được xét tuyển bằng khối R22?

khoi-r22-4
Những ngành học được xét tuyển bằng khối R22?

Có thể thấy khối R22 mang đến nhiều lựa chọn về ngành học cho thí sinh, vậy nên nhóm ngành này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều thí sinh trên khắp cả nước. Thí sinh lựa chọn xét tuyển Đại học năm 2022 bằng khối R có thể chọn một số ngành học như: Kinh tế, Chính trị, Xã hội học, Báo chí, Truyền thông,… Dưới đây là một số ngành học nổi bật bạn có thể tham khảo:

Truyền thông đa phương tiện

Công nghệ ngày càng phát triển, chính vì vậy lựa chọn học ngành truyền thông đa phương tiện chính là đang đi theo xu hướng của xã hội. Đây là ngành học có nhiều sức hút, sáng tạo và không bao giờ bị lỗi thời. Cơ hội việc làm của ngành học này cũng vô cùng rộng mở với mức thu nhập hấp dẫn.

Quản lý công

Trong khối R22 thì đây là ngành học tương đối mới và có cơ hội làm việc rộng mở. Chính vì vậy mà có nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển. Ngành học này sẽ đào tạo bạn kỹ năng thu thập và xử lý số liệu thống kê của nhà nước, giám sát và theo dõi quỹ hành chính quốc gia đồng thời theo dõi sự phát triển và thi hành các chính sách do nhà nước ban hành.

Công tác xã hội

Đây là ngành học thuộc khối R22 hướng đến nhiệm vụ chính là hỗ trợ, giúp đỡ các tập thể, nhóm người cần được hỗ trợ trong xã hội. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các tổ chức xã hội. Với tình hình khủng hoảng kinh tế như hiện nay thì đây là ngành học được quan tâm và chú trọng. Nhờ đó mà cơ hội việc làm cho sinh viên được mở rộng, giúp thí sinh có thêm nhiều lựa chọn.

Thi khối R22 nên học trường nào? Điểm chuẩn bao nhiêu

Là một trong những khối đặc biệt, chính vì vậy mà trên cả nước hiện nay không có nhiều cơ sở đào tạo chất lượng. Một số cơ sở đào tạo chất lượng phải kể đến như:

Đây là những ngôi trường có sứ mệnh nghiên cứu khoa học, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ cao trong các lĩnh vực: Chính trị, tư tưởng, văn hóa, báo chí, truyền thông cũng như một số ngành khoa học xã hội khác.

Phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia sẽ là phương thức duy nhất để xét tuyển vào khối này. Tuy nhiên không giống như các khối khác sẽ là tổng điểm 3 môn thi, khối R22 chỉ lấy điểm thi của 2 môn Toán và Văn. Điểm thi môn thứ 3 sẽ là điểm quy đổi từ chứng chỉ Tiếng Anh. Mức điểm chuẩn năm 2022 của khối R22 dao động từ 18 - 29,5 điểm. Điểm chuẩn năm 2023 chắc chắn cũng sẽ có sự thay đổi đáng kể, thí sinh cần có sự chuẩn bị thật tốt để đạt được kết quả như mong đợi.

>>> Xem thêm: Khối M00 gồm những môn nào? Các trường đại học xét tuyển khối M00

Cách thi môn năng khiếu khối R22

khoi-r22-3
Cách thi môn năng khiếu khối R22

Nếu không sử dụng chứng chỉ Tiếng Anh để quy đổi điểm, bạn có thể đăng ký để thi môn năng khiếu. Với các môn thi năng khiếu, bạn sẽ được thi ngay tại trường Đại học mà mình ứng tuyển, ví dụ:

Đối với môn Năng khiếu Báo chí thì đề thi sẽ gồm hai phần:

Đối với môn Năng khiếu Biểu diễn nghệ thuật: Thí sinh sẽ có từ 5 - 10 phút để tự thể hiện một trong các thể loại sau: Hat, múa, nhạc cụ, sân khấu,…

Đối với môn Kiến thức văn hóa - Xã hội - Nghệ thuật: Thí sinh sẽ tham gia thi theo hình thức thi vấn đáp hoặc thi tự luận trong vòng 150 phút tùy theo quy định của từng trường. Thí sinh sẽ được bốc thăm câu hỏi sau đó trả lời trước hội đồng thi.

Cách tính điểm xét tuyển Đại học năm 2023 mới nhất

khoi-r22-2
Cách tính điểm xét tuyển Đại học năm 2023 mới nhất

Bạn lựa chọn thi khối R22 nhưng không biết cách tính điểm xét tuyển Đại học? Các trường ĐH, CĐ trên cả nước hiện nay thường áp dụng cách tính điểm sau:

Trường hợp 1: Các ngành học trong trường không nhân hệ số của môn học

Đối với các ngành học không nhân hệ số môn chính hoặc không có môn nhân hệ số trong tổ hợp môn xét tuyển thì bạn có thể tính điểm xét tuyển theo công thức đơn giản sau:

Điểm xét tuyển đại học = Điểm môn 1 + Điểm môn 2 + Điểm môn 3 + Điểm ưu tiên theo khu vực (nếu có)

Trong đó:

Trường hợp 2: Với các ngành học trong trường có môn nhân hệ số

Hiện nay một số trường áp dụng nhân hệ số đối với môn thi khối R22. Phổ biến nhất hiện nay là nhân hệ số 2 đối với môn năng khiếu. Trong trường hợp này, công thức tính điểm sẽ được tính theo 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Điểm xét tuyển đại học (Theo thang điểm 40) = Điểm môn 1 + Điểm môn 2 + Điểm môn 3 x 2 + Điểm ưu tiên theo khu vực (nếu có)

Trường hợp 2: Điểm xét tuyển đại học (Theo thang điểm 30) = [Điểm môn 1 + Điểm môn 2 + Điểm môn 3 x 2] x 3 : 4 + Điểm ưu tiên theo khu vực (nếu có)

Trong đó:

Điểm xét tuyển này không chỉ áp dụng cho khối R22 mà còn có thể áp dụng cho nhiều khối thi khác nhau theo quy định của Bộ GD.

Với những thông tin về khối thi R22 có thể thấy tuy là một khối mở rộng của khối R nhưng lại không đòi hỏi thí sinh quá nhiều ở các môn năng khiếu. Thí sinh vẫn có thể lựa chọn quy đổi điểm chứng chỉ Tiếng Anh. Vì vậy nếu bạn có đam mê và muốn theo đuổi khối thi này đừng quên xây dựng kế hoạch ôn tập hiệu quả ngay từ bây giờ để có kết quả tốt nhất, chúc bạn thi tốt nhé!

>>> Xem thêm:

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/r22-gom-nhung-mon-nao-a28580