Bông hẹ (bông hành) là gì? Ăn bông hẹ có tác dụng gì?

Bông hẹ (bông hành) là gì? Ăn bông hẹ có tác dụng gì? Cùng nhau tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Từ lâu, bông hẹ hay còn gọi bông hành là một thực phẩm quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên có bao giờ bạn tự hỏi liệu nguyên liệu có tốt cho sức khỏe Cùng Bách hóa XANH tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé! Nào cùng bắt đầu thôi!

1 Đặc điểm và thành phần dinh dưỡng của bông hẹ

Bông hẹ (bông hành) còn được biết đến với cái tên hẹ, khởi dương thảo. Loài thực vật này có mặt từ rất lâu đời, khoảng 200 năm trước công nguyên ở Trung Quốc và sau đó xuất hiện ở nhiều quốc gia, có cả Việt Nam.

Ở Việt Nam, bông hẹ được trồng ở khắp nơi từ đồng bằng cho tới miền núi hay trung du. Cây cao khoảng 20 - 50cm, bông màu trắng mọc thành tán, lá mọc sâu trong gốc, hình phẳng dài, là một loại cây dễ sống và phát triển tốt quanh năm. Do vậy nên mùa nào bạn cũng có thể mua hẹ về ăn.

Bông hẹ xanh tươiBông hẹ xanh tươi

Có thể trồng bằng cách gieo hạt hoặc tách chồi đều được bởi đặc tính dễ thích nghi với môi trường. Bông hẹ có mùi thơm nhẹ đặc trưng và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Do vậy nó được dùng nhiều trong các bữa ăn.

Bên trong bông hẹ chứa vitamin A h , vitamin C , đường, canxi , tinh bột, sắt ,... Cùng hàm lượng chất xơ dồi dào. Do đó nó làm tăng tính nhạy cảm với insulin bên trong cơ thể nên sẽ rất phù hợp với những người mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Lưu ý rằng hàm lượng vitamin C và E có trong bông hẹ cung cấp được khoảng ⅓ nhu cầu của cơ thể. Do đó mà bông hẹ thường được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng và ngon hơn.

Bông hẹ - món ăn đơn giản nhiều công dụng

2 Bông hẹ bao nhiêu calo?

Theo chuyên trang bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, trong 100g bông hẹ cắt nhỏ thường sẽ cung cấp cho cơ thể 75 calo . Có thể xem mức calo này tương đối thấp nên hẹ thường được kết hợp với các thực phẩm khác để cho ra một món ăn giàu dinh dưỡng và năng lượng hơn.

Ngược lại, với những người muốn giảm cân thì hẹ cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo bởi hàm lượng calo thấp nên sẽ rất phù hợp với đối tượng muốn kiểm soát cân nặng. Tùy vào sự kết hợp giữa hẹ với các nguyên liệu khác thì sẽ cho ra đời những món ăn với nhu cầu khác nhau.

100g bông hẹ có 75 calo

3 Ăn bông hẹ có tác dụng gì?

Là một thực phẩm ngon, dễ ăn, bông hẹ còn mang nhiều dưỡng chất cũng như công dụng tốt cho cơ thể. Với những người cảm mạo, ho, viêm họng thì hẹ là một bài thuốc phát huy tốt công dụng. Bởi lẽ nó có thể giúp hạ nghịch khóm điều hòa tạng phủ từ đó giúp cải thiện những vấn đề về hô hấp. Đặc biệt rất phù hợp với trẻ nhỏ.

Theo chuyên trang bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bên trong hẹ có allicin giúp giảm huyết áp và cholesterol xấu, giúp cơ thể sản sinh cholesterol tốt, hơn nữa còn chống nấm đường ruột, từ đó giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Bông hẹ bên cạnh có chứa hoạt chất flavonoid giúp cơ thể cân bằng huyết áp thì còn chứa nhiều vitamin C giúp ngăn chặn tính năng đàn hồi không kiểm soát của các mao mạch từ đó giúp ngăn chặn đông máu.

Bông hẹ có tác dụng làm giảm cholesterol xấu

Với những cô nàng da mụn thì nhất định nên ăn hẹ. Hoạt chất beta - carotene có nhiều tác dụng đặc biệt là với làn da. Da bạn sẽ sáng hơn, ngăn ngừa được mụn và tránh hình thành mụn ẩn.

Không những thế, với hàm lượng canxi, vitamin K dồi dào còn giúp hình thành hệ thống khung xương chắc khỏe. Đặc biệt là phụ nữ hoặc những người ngoài tuổi 40 có khả năng dễ bị loãng xương thì càng phải cung cấp thêm canxi từ thực phẩm thì bông hẹ là lựa chọn thích hợp nhất.

Bên cạnh đó bông hẹ còn giúp ngăn chặn chứng táo bón bởi nó có nhiều chất xơ nên giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hoạt động dễ dàng hơn. Hợp chất flavonoid cùng lưu huỳnh tự nhiên có thể ngăn chặn ung thư bởi nó có thể ngăn chặn việc hình thành các gốc tự do , đây chính là nguyên nhân tìm ẩn có thể phát triển thành ung thư.

Với lượng calo ít bông hẹ thích hợp những người có nhu cầu giảm cân khi kết hợp một cách khoa học với những thực phẩm khác. Bông hẹ còn có khả năng thúc đẩy quá trình phục hồi vết thương, làm đẹp da. Sở dĩ vì bông hẹ có khả năng sát trùng tốt, từ đó sẽ làm vết thương mau lành hơn.

Bông hẹ giàu canxi, chất xơ, vitamin K

4 Các món ngon với bông hẹ

Nếu bạn chưa biết món ăn nào có thể kết hợp tốt với bông hẹ thì yên tâm. Bách hóa XANH sẽ giúp bạn điểm qua một số món ngon và rất dễ chế biến nhé!

Bông hẹ xào tim heo

Đầu tiên không thể bỏ qua chính là bông hẹ xào tim heo. Phải nói món này vừa ngon lại vừa dễ làm. Màu sắc đẹp, nguyên liệu đơn giản nhưng khi kết hợp lại với nhau thì ngon tuyệt, lại còn giàu dinh dưỡng nữa đấy!

Bông hẹ xào tim heo

Bông hẹ xào mực

Một loại hải sản hay được kết hợp với bông hẹ trong các món ăn thì ngôi đầu bảng chính là mực . Mùi thơm đặc trưng của bông hẹ, kết hợp với một chút dai dai của mực, màu sắc thì đẹp mắt. Có thể bông hẹ xào mực sẽ là một món mà cả gia đình ai cũng mê đấy!

Bông hẹ xào mực

Thịt bò xào bông hẹ

Thịt bò kết hợp với bông hẹ thì chắc là món ăn mà ai cũng từng thử qua. Thịt chín tới không bị dai, thơm thơm mùi hẹ. Và đặc biệt là thời gian chế biến siêu nhanh, chỉ với 10 phút là có ngay một đĩa bông hẹ xào thịt bò vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng cho bữa cơm gia đình.

Thịt bò xào bông hẹ

5 Lưu ý khi ăn bông hẹ

Hẹ là một loại rau được ưa chuộng bởi giá thành hợp lý, dễ biến tấu thành nhiều món ngon, tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý không được sử dụng hẹ đã chế biến qua đêm. Dù có được bảo quản trong tủ lạnh thì ít nhiều những dưỡng chất cũng không còn và hẹ có thể bị biến chất gây nguy hiểm cho cơ thể khi ăn.

Hẹ sẽ mang lại nhiều dưỡng chất hơn và phát huy tối đa công dụng khi được kết hợp với nhóm thực phẩm chứa hàm lượng vitamin B1 . Trong đó không thể bỏ qua thịt lợn,...Và khi nấu thì nên đảo với lửa lớn và đảo đều tay để tránh bông hẹ bị mất đi hương vị đặc biệt vốn có.

Khi mua bông hẹ nên chọn những cọng thẳng, màu xanh tươi ngon. Nếu dùng không hết có thể cho vào túi và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Nhưng nếu được thì dùng hẹ tươi vẫn tốt hơn bạn nhé!

Bông hẹ tươi ngon

Bài viết vừa cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về bông hẹ. Hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để chăm lo cho gia đình mình nhé!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Chọn mua rau tươi ngon các loại tại Bách hóa XANH:

Bách hóa XANH

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/bong-hanh-a38794