Người Thái Bình và lời kể về người cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập

Người Thái Bình và lời kể về người cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập

Cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập

Ngày 30/4/1975, ngày lịch sử không thể nào quên của Việt Nam, người dân đã chứng kiến một hình ảnh đầy xúc động và tượng trưng: lá cờ tự do tung bay trên nóc dinh Độc Lập. Trong câu chuyện này, chúng tôi muốn kể về một người con của Thái Bình - Đại tá Bùi Quang Thận, người đã cắm lá cờ chiến thắng trên nóc dinh Độc Lập.

Kỷ vật và hồi ức

Thái Thụy, xã Thụy Xuân, là quê hương của Đại tá Bùi Quang Thận. Gặp gỡ bà Nguyễn Thị Đót - vợ của anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, chúng tôi đã chìm đắm trong những kỷ vật và hồi ức về người chồng đã khuất. Căn nhà này đang tràn đầy hình ảnh của ông ấy. Chúng tôi được chiêm ngưỡng những tấm ảnh quý giá từ những buổi nói chuyện với chiến sĩ, các em học sinh, những khoảnh khắc bình yên bên gia đình... Những mảnh ghép này đã tạo nên cuộc đời một người đã đi vào lịch sử. Gia đình luôn coi những kỷ vật của Đại tá Bùi Quang Thận như những báu vật, niềm tự hào và niềm nhớ về một thời oanh liệt mà ông đã chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Những chặng đường trong cuộc đời

Sinh năm 1948, Đại tá Bùi Quang Thận đã trải qua những cương vị và nhiệm vụ khác nhau trong quân đội. Ông đã tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh và là một trong những nhân chứng lịch sử của việc cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập. Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu và công tác, ông đã được trao nhiều huân chương cao quý và danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Hùng biện đội pháo

Trong buổi trò chuyện truyền thống, Đại tá Bùi Quang Thận đã kể lại câu chuyện đầy xúc động về việc cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập. Trước mắt là một tình huống khá nguy cấp khi cổng dinh Độc Lập bị đóng kín. Ông đã ra lệnh cho pháo thủ Nguyễn Văn Kỷ khai hỏa vào cổng, nhưng đạn không nổ. Quyết định quay nòng pháo đến sau để húc đổ cổng, sau nhiều lần đẩy mạnh, cánh cổng mới bung ra. Đại tá Bùi Quang Thận đã thực hiện nhiệm vụ của mình, cắm lá cờ chiến thắng trên nóc dinh Độc Lập.

Niềm tự hào và truyền thống

Đại tá Bùi Quang Thận đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và để lại dấu ấn lớn trong lòng người dân. Vợ ông - bà Nguyễn Thị Đót, hàng xóm - chị Bùi Thị Khuyên cùng gia đình và hàng xóm luôn tự hào về ông. Đó cũng là nguồn động viên để con cháu tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống anh dũng, góp sức xây dựng quê hương và đất nước ngày càng phát triển.

Dinh Độc Lập vẫn là biểu tượng to lớn về sự độc lập và tự do của dân tộc Việt Nam. Cùng nhau, chúng ta ghi nhớ và trân quý những người hùng đã góp phần xây dựng một đất nước ngày càng giàu mạnh.

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/hinh-anh-cam-co-tren-dinh-doc-lap-a49006