Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Năm học 2013-2014, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) xác định nhiệm vụ then chốt là nâng cao năng lực quản lý giáo dục. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thêm:

Học sinh trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền) chính thức bước vào năm học mới.

Trong năm học mới, ngành GD-ĐT có nhiều nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao chất lượng và hoạt động giáo dục toàn diện; nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ; tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy - học hiện nay; thực hiện phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, ngành GD-ĐT xác định cần phải tập trung nâng cao năng lực công tác quản lý giáo dục, đặc biệt là cấp nhà trường. Đây cũng được xem là nhiệm vụ then chốt của năm học 2013-2014, được đặt lên hàng đầu, làm đòn bẩy thực hiện các nhiệm vụ khác.

* Ông có thể nói cụ thể hơn về thực trạng của công tác quản lý giáo dục hiện nay?

- Hiện nay, công tác quản lý giáo dục vẫn còn một số bất cập. Ở một số trường học, việc tổ chức quản lý, sử dụng trang thiết bị dạy học, bảo quản cơ sở vật chất chưa hiệu quả, dẫn đến lãng phí và không tận dụng được triệt để các thiết bị dạy học trong mỗi giờ dạy. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh chưa đồng đều, có trường làm lỏng, có trường lại quá chặt… Mặt khác, trong công tác quản lý, nếu lãnh đạo cấp trường thực hiện tốt kế hoạch giáo dục của trường đề ra, chỉ đạo chuyên môn, thực hiện kiểm tra đánh giá... thì chất lượng giáo dục của đơn vị chắc chắn được nâng lên và ngược lại. Rõ hơn là, muốn nâng cao chất lượng giáo dục, người quản lý cần phải có kế sách tạo động lực cho đội ngũ nhân viên, giáo viên phát huy hết năng lực của mình, biết phát huy những phương pháp, nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Hay trong công tác quản lý cơ sở vật chất, lãnh đạo các nhà trường có giải pháp tổ chức quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phù hợp sẽ phát huy tốt những điều kiện này để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngay từ những việc tưởng chừng như nhỏ nhặt như công tác vệ sinh, lãnh đạo nhà trường nếu không chú trọng, quan tâm và có kế hoạch tổ chức tốt thì nhà vệ sinh, khuôn viên trường… sẽ mau chóng xuống cấp, không bảo đảm môi trường học đường xanh, sạch, đẹp…

* Vậy để nâng cao năng lực quản lý giáo dục trong các nhà trường, ngành đang và sẽ thực hiện những giải pháp nào?

- Ngành GD - ĐT đã thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp, trong đó từ trong hè đã tập trung bồi dưỡng cán bộ quản lý để nâng cao những kiến thức kỹ năng về quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý ở cấp trường; kiên quyết xử lý các vi phạm liên quan các hoạt động dạy thêm, học thêm, lạm thu; chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các chính sách đối với cán bộ, giáo viên công tác ở vùng dân tộc và chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc; đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Trong năm học, ngành tổ chức định kỳ các cuộc họp giao ban với các nhà trường để rút kinh nghiệm, phân tích mặt mạnh, mặt yếu ở từng trường, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường về quản lý các hoạt động dạy-học, cơ sở vật chất. Ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục, các nhà trường và cơ sở giáo dục.

* Xin cảm ơn ông!

Nguồn: http://baobariavungtau.com.vn.

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/so-giao-duc-ba-ria-a49114