Ngành truyền thông gì? Truyền thông là một nhóm ngành rộng lớn. Nhắc đến truyền thông, mọi người sẽ nghĩ đến một lĩnh vực đầy tính sáng tạo và năng động. Vậy để theo đuổi các ngành truyền thông cần có những kỹ năng nào? Hay học truyền thông sau này làm gì? Glints sẽ đồng hành cùng các bạn để giải đáp các thắc mắc này nhé.
Truyền thông hay còn gọi là communication là một ngành học đa dạng và rộng lớn, mang tính ứng dụng thực tế cao. Truyền thông là quá trình trao đổi, cung cấp, lan truyền và tương tác thông tin trong nhiều lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn nhằm đưa đến kiến thức hay thông tin nào đó cho người đọc và người xem Từ đó sự trao đổi hành vi và tư duy được thúc đẩy giữa nhiều người với nhau.
Ngoài ra, một vai trò khác của của ngành truyền thông là cầu nối giữa mọi người với nhau thông qua các cuộc họp báo, sự kiện, các trang web hay thậm chí là các cuộc phỏng vấn.
Trong lĩnh vực truyền thông, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngành có lịch sử phát triển lâu đời nhất trong ngành truyền thông là ngành báo chí. Trên thực tế, ngành báo chí chỉ chỉ là một lĩnh vực nhỏ trong ngành này.
Truyền thông báo chí hay còn gọi là Journalism trong tiếng Anh là những người đưa tin chuyển nghiệp. Tính chất công việc của họ là tìm kiếm, đánh giá, xác thực và cập nhật cho công chúng những thông tin về các sự kiện mới nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất.
Đọc thêm: Ngành Truyền Thông Báo Chí Là Gì? Cơ Hội Làm Việc Ra Sao?
Truyền thông multimedia là nhóm ngành chuyên tạo dựng nên các sản phẩm truyền thông từ việc sử dụng các công cụ chính như máy quay phim, máy tính, các thiết bị máy ảnh, hay kênh truyền thông kỹ thuật số.
Hiện nay, sinh viên theo học các chương trình đào tạo chuyên về Media sẽ được dạy các kỹ năng phát triển đồ họa (như Infographic), hay học cách để tạo dựng một bộ phim (phim truyện thông thường, TVC quảng cáo, MV ca nhạc hay có thể là các dạng phim tài liệu)
Truyền thông multimedia có thể chia thành 3 nhóm chính như sau: nhóm 1 và nhóm 2 tập trung phát triển kênh(channel), chiến lược về lĩnh vực nội dung (Content marketing) thì nhóm 3 là tập trung về cách thức triển khai các nội dung được lên kế hoạch, đồng thời tạo ra các thiết kế phù hợp với sản phẩm để có thể hấp dẫn, thu hút khách hàng, v.v.
Một số công việc sinh viên có thể theo đuổi trong lĩnh vực này bao gồm các vị trí như: Creative Content, Designer, Motion Graphic Designer.
Lĩnh vực truyền thông PR là nhóm ngành chuyên làm việc với bên báo chí, sự kiện và quảng cáo còn có những tên gọi khác như “Chiến lược truyền thông”(Marketing strategy), “ Marketing truyền thống”, hay “ Marketing communication”. Nhiệm vụ chính của lĩnh vực này là làm cầu nối, hỗ trợ các mảng khác nhau có thể hiểu được mình cần hợp tác với đối phương trên phương diện nào thông qua các kế hoạch và chiến lược truyền thông. Dưới đây là thông tin chi tiết về các nhánh nhỏ của ngành truyền thông:
Nghiên cứu truyền thông hay còn được gọi là nền móng cho nhóm ngành truyền thông thực hành (Communication practice) vì đây là công cuộc xây dựng nền tảng cho những nghiên cứu truyền thông có giá trị quan trọng.
Hiện nay, rất nhiều các trung tâm nghiên cứu truyền thông xuất hiện tại các đất nước có số lượng báo chí khổng lồ và ngành truyền thông ngành truyền thông phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, v.v.
Ngành nghiên cứu truyền thông là một ngành riêng biệt, độc lập hoàn toàn với các nhóm ngành trên vì sẽ không trực tiếp tạo ra các sản phẩm truyền thông. Đặc thù chính của ngành này là quan sát và đánh giá các hiện tượng xã hội có ảnh hưởng dưới tác động của truyền thông, từ đó nghiên cứu các dữ liệu liên quan để đưa ra các bài nghiên cứu hay các lý thuyết.
Tùy theo từng hiện tượng xã hội mà các tài liệu được nghiên cứu sẽ liên quan đến các ngành khác nhau: chẳng hạn báo chí, truyền thông chiến lược, truyền thông văn hóa, truyền thông nghệ thuật, truyền thông tâm lý, truyền thông phát triển, truyền thông thay đổi hành vi hay thậm chí là truyền thông sức khỏe. Cuối cùng, người làm nghiên cứu truyền thông sẽ áp dụng vào xã hội, cộng đồng i để từ đó đưa ra kết luận cho những nghiên cứu của mình.
Dưới đây là danh sách một số nghề nghiệp phổ biến mà các bạn sinh viên ngành Phương tiện và truyền thông có thể xem xét:
Trong ngành truyền thông báo chí, với kinh nghiệm làm việc từ 1-3 năm, bạn sẽ có mức lương dao động từ 7-10 triệu VNĐ/tháng tuỳ vào từng vị trí.
Những người có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên kết hợp với các kỹ năng và kiến thức sẵn có sẽ nhận được mức lương từ 15-20 triệu VNĐ/tháng.
Với địa điểm làm việc, làm việc tại các cơ quan nhà nước như đài truyền hình lớn hay toà soạn lâu năm, mức lương của bạn sẽ khá cao. Tuy nhiên, đối với các cơ quan trung bình, mức lương sẽ nằm ở mức trung bình từ khoảng 7-11 triệu VNĐ/tháng.
So với công việc khác thuộc ngành truyền thông, chuyên ngành truyền thông thực hành có mức lương khởi điểm khá triển vọng, trong khoảng từ 7-12 triệu đồng/tháng.
Các chuyên viên PR với nhiều hơn 2 năm kinh nghiệm sẽ có mức thu nhập từ 11-19 triệu đồng/tháng.
Quản lý cấp cao tại tập đoàn lớn có thu nhập thể lên đến 30-50 triệu đồng/tháng.
Trong lĩnh vực truyền thông, thu nhập luôn là một yếu tố quan trọng thu hút nhiều người lao động.
Đối với những người mới tốt nghiệp, mức lương thường nằm trong khoảng 8-10 triệu đồng mỗi tháng. Với những nhân sự đã tích luỹ được 2-3 năm kinh nghiệm, mức lương tăng lên khoảng 10-15 triệu đồng.
Tuy nhiên, đối với những cá nhân có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên và sở hữu kỹ năng chuyên môn sâu, mức lương đã trở nên hấp dẫn hơn, dao động từ 15-20 triệu đồng mỗi tháng. Đặc biệt, những người ở vị trí quản lý có thể nhận mức lương lên tới 30 triệu đồng/tháng.
Hiện nay vẫn chưa có thông tin cụ thể về mức lương cho nhóm ngành nghiên cứu truyền thông. Tuy vậy, chuyên viên xây dựng chiến lược truyền thông hay chuyên viên tư vấn chiến lược truyền thông (strategic planner) có mức lương dao động từ 12-15 triệu đồng/tháng.
Lời kết
Glints đã tổng hợp và giải thích các thông tin chi tiết nhất về ngành truyền thông là gì và các yêu cầu công việc trong lĩnh vực truyền thông.
Hy vọng với những kiến thức mà Glints cung cấp, bạn có thể hiểu rõ hơn về tính chất công việc nhóm ngành năng động này và bên cạnh đó các bạn theo đuổi ngành này cũng sẽ cơ hội làm việc và đồng hành cùng Glints.
Link nội dung: https://topnow.edu.vn/communication-la-nganh-gi-a50351