Mẫu sơ yếu lý lịch là một phần quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm hoặc xin học. Tuy nhiên, với những ai chưa có cơ hội tiếp xúc với loại giấy tờ này thì có lẽ còn khá mông lung, mơ hồ về loại tài liệu này. Vậy thì trong bài viết hôm nay, Job3s sẽ chia sẻ đến bạn đọc thông tin chi tiết, cùng theo dõi nhé!
Việc tạo sơ yếu lý lịch dành cho các cá nhân hiện nay đã không còn quá khó khăn khi có sự can thiệp, hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Cụ thể đó là rất nhiều website uy tín cung cấp các mẫu chuẩn, các bạn có nhu cầu chỉ cần điền thông tin và tải mẫu sơ yếu lý lịch xin việc về là có thể sử dụng.
Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về khái niệm cũng như các thông tin khác về loại hồ sơ này nhé.
Sơ yếu lý lịch (hay sơ yếu lý lịch tự thuật) là một bản dùng để kê khai về lý lịch, giới thiệu bản thân của các cá nhân bao gồm: họ tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quá trình học tập - làm việc, thông tin của người thân trong gia đình, thông tin liên lạc,… Đây được xem là thủ tục hành chính quan trọng, cần thiết, được sử dụng là, giấy tờ, tài liệu lưu trữ cũng như giải quyết một số vấn đề liên quan đến học tập, xin việc làm, tố tụng,…
Có rất nhiều người hiện nay nhầm lẫn giữa sơ yếu lý lịch với một số loại giấy tờ khác như mẫu CV hay đơn xin việc. Tuy nhiên, đây là một loại giấy tờ khác hoàn toàn. Mục đích sử dụng tài liệu này không phải để PR, tiếp thị cho bản thân ứng viên như CV hay thể hiện mong muốn của ứng viên đối với công việc như đơn xin việc mà chỉ để kê khai, cung cấp lý lịch trích ngang của các cá nhân cho nhà tuyển dụng, cơ quan thẩm quyền,… nắm bắt.
Nếu bạn mua các bộ hồ sơ form mẫu sơ yếu lý lịch bên ngoài có sẵn thì chắc hẳn sẽ khá hoang mang vì dài tânh 2 tờ giấy A4 phải không? Tuy nhiên, xét về nội dung các thông tin cần cung cấp trong nội dung thì cũng không quá phức tạp, dài dòng. Những thông tin chủ yếu mà bạn cần liệt kê bao gồm:
- 1 ảnh 4x6 được chụp dưới 6 tháng, đúng chuẩn theo quy định để dán bở phía bên ngoài bìa.
- Thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu thường trú, tạm trú, nguyên quán, số chứng minh nhân dân của người kê khai.
- Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch, trình độ học vấn, lý luận chính trị, thông tin về Đoàn, Đảng.
- Thành phần gia đình trong sơ yếu lý lịch có họ tên, tuổi, nghề nghiệp của bố mẹ, anh chị em, vợ chồng,…
- Tóm tắt lại quá trình học tập, làm việc của người kê khai.
- Chữ ký của những người liên quan (người làm chứng, người kê khai) và đóng dấu của cơ quan địa phương.
Hiện nay, có 2 loại hình sơ yếu ý lịch được sử dụng phổ biến đó là bản word và PDF. Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà chúng ta sẽ sử dụng các mẫu khác nhau.
Ví dụ như đối với mẫu dành cho người đi làm, sinh viên,… cần in ra thì sử dụng file word. Còn trong một số trường hợp không cần in, gửi qua email thì có thể sử dụng mẫu file sơ yếu lý lịch PDF để không bị lỗi hình ảnh, lỗi định dạng.
Mẫu sơ yếu lý lịch word:
Mẫu sơ yếu lý lịch pdf:
>>> Xem thêm: 100+ Mẫu CV xin việc online đẹp, ấn tượng, miễn phí mới 2023
Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch thì không quá phức tạp, các mẫu đều đã có thông tin yêu cầu sẵn và người khai sẽ chỉ cần dựa vào các yêu cầu đó để điền.
Phần bìa của sơ yếu lý lịch là trang số 1, các bạn sẽ cần điền và cập nhật các yếu tố sau:
- Ảnh 4x6 dán ở trên cùng góc trái của bìa. Ở phần ảnh này sẽ yêu cầu có dấu xác nhận của cơ quan địa phương.
- Họ tên của người khai: Cần viết đúng, đầy đủ cả họ và tên như trong giấy chứng minh thư nhân dân và viết in hoa. Ví dụ như NGUYỄN MINH ANH.
- Nam/nữ: Khai đúng giới tính của mình, là nam thì sẽ ghi “nam”, là nữ thì sẽ ghi “nữ”.
- Ngày tháng năm sinh: Cần điền chính xác như trong sổ hộ khẩu.
- Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hiện nay: Ghi địa chỉ từ số nhà, đường phố, thôn, xã (phường), huyện (quận), tỉnh (thành phố).
- Nơi ở hiện tại: Viết rõ ràng, cụ thể từ số nhà, đường phố, thôn,…
- Số chứng minh nhân dân là gì, ngày cấp là khi nào, nơi cấp ở đâu: phần này cần kê khai chính xác như trên giấy chứng minh thư.
- Khi cần báo tin cho ai: Ghi họ tên, số điện thoại, địa chỉ của người thân, bạn bè tin cậy.
Trong phần nội dung của sơ yếu lý lịch, các bạn sẽ cần trình bày những thông tin sau đây:
- Họ và tên - bí danh: Điền đầy đủ tên của mình như chứng minh thư nhân dân, phía bên cạnh sẽ là bí danh của bạn (nếu có).
- Tên thường gọi: Đây là tên mà mọi người thường gọi bạn ở nhà hay nơi làm việc,… và là một tên gọi khác (không phải tên biệt danh). Nếu có tên thường gọi thì sẽ ghi vào, còn không thì có thể ghi tên thật của bạn vào đó.
- Ngày tháng năm sinh: Cần ghi chính xác theo chứng minh thư nhân dân.
- Nguyên quán: Thông tin về nơi sinh sống của gia đình bạn (bố mẹ, ông bà).
- Nơi đăng ký thường trú hiện nay: Nơi mà bạn ở theo hộ khẩu.
- Dân tộc - tôn giáo: Nếu là người dân tộc nào thì sẽ điền dân tộc đó, ví dụ như Kinh, Mường, Tày,… Nếu theo tôn giáo nào thì sẽ cần điền tôn giáo đó, ví dụ: Thiên Chúa Giáo, Phật Giáo,...
- Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất (hoặc cải tạo công thương nghiệp): Có thể ghi theo tình hình gia đình mình như là cố nông, bần nông, trung nông, địa chủ, công chức, viên chức,…
- Thành phần bản thân hiện nay: Bạn cần ghi rõ mình đang là công chức, viên chức hay học sinh, sinh viên,….
- Trình độ văn hóa - ngoại ngữ: Ở đây trình độ văn hóa bạn sẽ viết là 12/12 hoặc 10/10 tùy vào thực tế bản thân tốt nghiệp bậc nào, nếu có trình độ ngoại ngữ thì cũng ghi vào phần này.
- Trình độ chuyên môn - loại hình đào tạo: Ghi chuyên ngành mình học theo hệ đại học/cao đẳng,…
- Thông tin về ngày, nơi kết nạp Đảng: Cần viết rõ ràng, chính xác (nếu có).
- Thông tin ngày, nơi kết nạp Đoàn cũng cần điền đầy đủ và chính xác.
- Tình trạng sức khỏe: Ghi theo kết quả khám bệnh có được từ bệnh viện.
- Nghề nghiệp hoặc trình độ chuyên môn: Ghi bằng cấp nhận được hoặc nghề nghiệp đang làm.
- Cấp bậc: Ghi bậc lương mình đang hưởng (nếu có).
- Lương chính hiện nay: Mức lương hiệnt tại là bao nhiêu, theo ngạch chuyên viên, kỹ thuật hay kỹ sư,… thì cũng ghi vào (nếu có).
- Ngày nhập ngũ: Nếu ai từng tham gia quân ngũ thì cần điền phần này, nếu không các bạn có thể bỏ trống.
- Hoàn cảnh gia đình: Phần này các bạn cần kê khai họ tên, tuổi, nghề nghiệp của bố mẹ, anh, chị, em, vợ, chồng (nếu có).
- Quá trình hoạt động của bản thân: Tóm tắt quá trình mình học tập, làm việc trước đó như thế nào, chức vụ đảm nhiệm là gì, ở đâu?
- Khen thưởng: Ghi các giải thưởng, hình thức khen thưởng (nếu có).
- Kỷ luật: Ghi những vi phạm, lý do, hình thức kỷ luật (nếu có).
>>> Xem thêm: 10 + Mẫu thư xin việc (cover letter) ấn tượng độc đáo
Sơ yếu lý lịch là loại hồ sơ xin việc mang tính chất hành chính, tuy nhiên cũng cần khéo léo trình bày để làm nổi bật với nhà tuyển dụng:
Vì là loại giấy tờ hành chính khá là phức tạp nên cần đảm bảo tiêu chuẩn, nhiều người có nhiều thắc mắc liên quan đến loại hồ sơ này. Chúng ta cùng làm rõ hơn nhé!
Hiện nay, tùy vào từng mục đích của mỗi người mà việc làm sơ yếu lý lịch sẽ cần đảm bảo tuân thủ theo quy định về công chứng. Nếu bạn gửi cho trường học, ứng tuyển việc làm hay xác thực các thông tin liên quan đến ngân hàng, vay vốn,… thì phải công chứng sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương. Vậy quá trình công chứng diễn ra như thế nào? Công chứng sơ yếu lý lịch cần gì? Xác nhận sơ yếu lý lịch ở đâu?
Quy trình như sau:
- Đầu tiên, trước khi đi công chứng, các bạn sẽ cần phải điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.
- Chuẩn bị chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân còn hạn sử dụng, sổ hộ khẩu bản gốc để làm căn cứ xác thực.
- Tiếp đến, các bạn sẽ cần đến trực tiếp ủy ban nhân dân xã, phường, cơ quan có thẩm quyền để xin dấu xác nhận. Các cơ quan này sẽ xem xét nội dung bạn đưa vào để quyết định có đóng dấu, ký tên hay không.
Rất nhiều người thắc mắc là nên sử dụng bản viết tay hay đánh máy, đặc biệt là ứng viên đi xin việc làm. Trên thực tế, chưa có bất kỳ quy định nào về việc bắt buộc các cá nhân sử dụng mẫu viết tay hay đánh máy cả. Tùy vào từng trường hợp, sự lựa chọn của mỗi người mà sẽ bản riêng cho mình.
Tuy nhiên, với thời đại công nghệ phát triển, các vấn đề soạn thảo văn bản, cập nhật thông tin có thể thực hiện trên máy tính thì một lời khuyên dành cho các bạn chính là nên sử dụng mẫu đánh máy để đảm bảo hình thức khoa học, dễ nhìn và bạn có thể sửa trực tiếp trên các file mà không cần bỏ đi viết lại. Hơn nữa hiện nay cũng rất nhiều nơi yêu cầu gửi online, do đó việc dùng mẫu đánh máy là sự lựa chọn phù hợp.
Theo Luật Công chứng 2014 và Nghị định 23/2015/NĐ-CP không có quy đinh của thể về thời hạn của bản sao sơ yếu lý lịch đượcc công chứng. Vậy, bản sao sơ yếu lý lịch có chứng thực có giá trị vô thời hạn.
Tuy nhiên, trên thực tế thì các công ty, cơ quan đơn vị sẽ yêu cầu thời gian công chứng cụ thể. Ví dụ, bản sao sơ yếu lý lịch có thời gian công chứng tối đa 6 tháng.
Job3s là nền tảng kết nối việc làm và tạo các hồ sơ xin việc như sơ yếu lý lịch, tải mẫu CV, đơn xin việc, thư xin việc bằng công nghệ AI. Với tiêu chí giúp ứng viên có thể chuẩn bị hồ sơ xin việc nhanh và chuẩn nhất như câu slogan "Job3s - Tìm việc 3 giây".
Sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch miễn phí bằng phần mềm Job3s giúp bạn:
Có thể bạn quan tâm:
- Top 15 mẫu đơn xin việc chuẩn chuyên nghiệp & thu hút 2023
- Mẫu đơn xin nghỉ việc/thôi việc chuẩn nhất 2023
Một mẫu sơ yếu lý lịch có thể là công cụ mạnh mẽ để bạn tỏa sáng trước nhà tuyển dụng hay các cơ quan xem xét hồ sơ. Điều quan trọng là đảm bảo rằng tài liệu của bạn chính xác, cập nhật và thể hiện tốt nhất về năng lực và kinh nghiệm của bạn. Ở trên Job3s cung cấp tất tần tật các thông tin về sơ yếu lý lịch, nếu bạn thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất nhé.
Link nội dung: https://topnow.edu.vn/file-so-yeu-li-lich-a52661