Tạo, mở, lưu văn bản trong Microsoft Word.

Tạo, mở, lưu văn bản trong Microsoft Word.

Dẫn nhập

Ở bài trước chúng ta đã cùng tìm hiểu về WORD OPTION VÀ CÁC THIẾT LẬP CƠ BẢN TRONG MICROSOFT WORD. Trong bài này, Kteam sẽ hướng dẫn bạn các thao tác Tạo, mở, lưu văn bản trong Microsoft Word.

Nội Dung

Để đọc hiểu bài này tốt nhất các bạn nên có:

Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về:

Tạo Văn Bản

Đểtạo tập tin văn bản MS Word ta có hai cách thường dùng là tạo từ MS Word hoặc từ File Explorer (chương trình quản lí tập tin trên máy tính).

Tạo Văn Bản Từ MS Word

Ở bài KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH MICROSOFT WORD với MS Word, ta đã biết màn hình làm việc chính của MS Word sau khi khởi động là một trang văn bản trống, mặc định MS Word sẽ tự tạo một tập tin văn bản mới với tên là Document X (X là số thứ tự).

Nhận biết tên file Word

Để tạo văn bản mới từ MS Word, ở màn hình làm việc của MS Word chọn File > New > Blank Document.

Thao tác tạo mới một bài viết

Ngoài lựa chọn văn bản trống bạn có thể chọn mẫu văn bản tùy thích nằm bên lựa chọn Blank Document hoặc có thể tìm mẫu văn bản tại ô tìm kiếm.

Tạo Văn Bản Từ File Explorer

Ngoài cách tạo tập tin văn bản mới từ MS Word ta có thể tạo văn bản ngay tại một thư mục nào đó mà bạn muốn. Lợi ích của cách này là bạn chọn trước nơi lưu trữ văn bản. Không phải quan tâm đến chuyện chọn thư mục lưu trữ sau khi tạo văn bản. Nhược điểm là tập tin văn bản sau khi tạo sẽ có định dạng tập tin là *.docx nếu muốn lưu ở dạng *.doc để Office 2003 có thể dễ dàng đọc và chỉnh sửa.

Các bước để tạo một tập tin văn bản từ File Explorer. Ví dụ tại thư mục PC:

Thao tác tạo văn bản từ File Explorer

Thao tác tạo văn bản từ File Explorer - Đặt tên file cần tạo

Tạo Nội Dung Tự Động

Trong phần soạn thảo văn bản, bạn nhập =rand() tại đầu đoạn hoặc trang văn bản sau đó nhấn Enter để tạo nội dung.

Thao tác tạo nội dung tự động với hàm rand()

Bạn đã có nội dung để thực hành các thao tác văn bản. Nếu tốc độ gõ chữ của bạn còn thấp thì bạn nên tự tìm nội dung nào đó rồi nhập nó vào MS Word để cải thiện tốc độ gõ chữ.

Mở Văn Bản

Mở một văn bản đã có trong máy tính có hai cách thường dùng.

Mở Từ File Explorer

Nhấn chuột trái hai lần liên tiếp (Double - Click) để mở văn bản.

Mở từ Chương Trình MS Word

Bước 1:Chọn File > Open > Browse.

Thao tác mở file có sẵn từ hộp thoại Open

Bước 2: Hộp thoại Open được mở > Tìm đến thư mục chứa tập tin văn bản bạn muốn mở > Nhấn chuột trái hai lần liên tiếp (Double - Click) vào tập tin hoặc chọn tập tin > Open để mở tập tin.

Thao tác mở file có sẵn từ hộp thoại Open và nhấn chuột trái hai lần đề mở

Trong hình (khi chọn File > Open) tại mục Recent được chọn là nơi chứa các tập tin văn bản đã mở gần đây.

Recent là danh sách tập tin mở gần đây nên tập tin sẽ bị trôi đi theo thời gian nếu không được mở thường xuyên.

Bạn có một vài văn bản thường xuyên cần mở nhưng không muốn phải truy cập vào thư mục chứa nó (mất thời gian) bạn có thể ghim nó vào danh sách Recent qua các bước sau đây:

Thao tác chọn mục Recent để mở file cũ thao tác gần thời điểm nhất

Lưu Văn Bản

Sau khi soạn văn bản bạn cần lưu lại văn bản đó vào bộ nhớ máy nếu không những gì bạn đã soạn sẽ biến mất.

Lưu Văn Bản

Bước 1: Chọn File >Save > Browse.

Thao tác lưu file khi nhấn từ thanh công cụ nhanh

Bước 2: Sau khi chọn Browse, hộp thoại Browse xuất hiện.

Giao diện thao tác để lưu ảnh

Lưu Với Tên Và Định Dạng Khác

Bạn mở một văn bản nào đó lên và chỉnh sửa nội dung của nó, bây giờ bạn muốn lưu lại những gì đã chỉnh sửa nhưng không muốn thay đổi tập tin gốc. Tính năng Save As sẽ giúp bạn.

Bước 1: Chọn File > Save As > Browse.

Thao tác lưu tên và định dạng file

Bước 2: Chọn Save để lưu văn bản.

Save as type - Định dạng lưu văn bản

Khi chọn vào mục Save as type. Menu sau sẽ xuất hiện:

Giao diện danh sách lựa chọn các định dạng cần lưu

Thao tác lưu file dưới dịnh dạng pdf

Chọn Save và kết quả là một tập tin .pdf tại thư mục bạn đã chọn.

Kết quả sau khi lưu file dưới định dạng pdf

Thiết Lập Định Dạng Lưu Mặc Định

Phần lưu với định dạng khác đã xem ở trên. Bạn muốn chọn loại định dạng lưu là *.doc làm mặc định thay vì *.docx để những máy tính sử dụng MS Word 2003 có thể dễ dàng đọc được.

Thao tác lưu định dạng file ở mục Save trong Word Options

Lưu Tự Động Và Khôi Phục Văn Bản

Lưu Tự Động

Bạn bỏ rất nhiều thời gian ra để soạn thảo một văn bản, chưa thao tác lưu văn bản bổng dưng sự cố máy tính xảy ra hay mất điện. Bối rối không biết làm thế nào và ước gì mình lưu văn bản sớm hơn…

Qua các bước đơn giản bạn có thể thiết lập tính năng lưu tự động. Mặc định tính năng này đã được bật nhưng ta có thể thay đổi một số thành phần.

Chọn OK để lưu thiết lập.

Thao tác thiết lập để lưu tự động

Khôi Phục Văn Bản Từ Tính Năng Lưu Tự Động

Ở mục trên đã giới thiệu đến tính năng lưu tự động. Vậy làm gì để khôi phục bản lưu đó.

Sau khi gặp sự cố, bạn mở máy tính trở lại, đừng vội mở lại file văn bản đó từ File Explorer mà hãy mở MS Word. MS Word sẽ hiển thị như sau:

Mức độ khôi phục phần văn bản chưa được lưu phụ thuộc vào thời gian lưu tự động như phần trên đã giới thiệu. Thời gian lưu càng nhanh thì mức độ phục hồi càng cao.

Thao tác với tính năng Document Recovery

Đóng Văn Bản

Chọn File > Close để đóng văn bản.

Nếu văn bản chưa được lưu bản thông báo sau đây xuất hiện:

Kết

Sau bài này bạn có thể thao tác mở, tạo văn bản với MS Word. Lưu văn bản sang nhiều định dạng khác nhau và đặc biệt bạn có thể khôi phục lại phần nào bị mất của văn bản khi gặp sự cố.

Bài tiếp theo sẽ giới thiệu về THAO TÁC VỚI VĂN BẢN TRONG MICROSOFT WORD

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hãy để lại bình luận hoặc góp ý của mình để phát triển bài viết tốt hơn. Đừng quên “Luyện tập - Thử thách - Không ngại khó”.

Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần BÌNH LUẬN bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/cach-tao-van-ban-trong-word-a77895