Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM: Ngành Marketing - Truyền thông - Quảng cáo cần đến 21.600 người/năm - đứng thứ 2 trong nhóm ngành thu hút nhiều nhân lực nhất trong giai đoạn 2020 - 2025.

Đứng trước sức hút và sự bùng nổ về nhân lực trong ngành, để ứng tuyển công việc Digital Marketing, bạn sẽ cần đáp ứng những yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng nào? Hãy cùng SEONGON tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Mô tả công việc Digital Marketing hiện nay

Đối với công việc Digital Marketing, 2 vị trí được quan tâm nhiều nhất hiện nay là nhân viên Digital Marketing và Digital Marketing Manager. Dưới đây là mô tả chi tiết công việc cụ thể cho từng vị trí.

1.1. Công việc của nhân viên Digital Marketing

Với vị trí nhân viên Digital Marketing bạn sẽ là người trực tiếp thực hiện các công việc liên quan dưới sự quản lý của quản lý hoặc ban giám đốc tùy theo từng công ty. Các công việc chính của nhân viên Digital Marketing bao gồm:

1- Nghiên cứu, tối ưu thứ hạng và đảm bảo Website luôn đạt top đầu trên các công cụ tìm kiếm thông qua việc:

2- Định vị thương hiệu hiện tại trên thị trường và đưa ra kế hoạch phát triển thương hiệu trên các nền tảng:

3- Sáng tạo và sản xuất nội dung truyền thông theo từng nền tảng

4- Lên kế hoạch, chạy quảng cáo, tối ưu và báo cáo kết quả trên các nền tảng Website, Youtube, Facebook, Zalo, Tiktok,… với từng công cụ khác nhau.

5- Nghiên cứu thị trường, thói quen tiêu dùng của các khách hàng tiềm năng dựa trên dịch vụ, sản phẩm của công ty/doanh nghiệp:

6- Đề xuất các kế hoạch PR sản phẩm/dịch vụ, các chương trình khuyến mãi: Triển khai thông qua các nền tảng Website, các trang mạng xã hội; kết hợp với kênh tiếp thị truyền thống để tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số,…

7- Phối hợp với bộ phận thiết kế thực hiện thiết kế các ấn phẩm truyền thông như banner, hình ảnh, video, clip,…

Tìm hiểu thêm:

Nhân viên Digital Marketing là vi trí được các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất
Nhân viên Digital Marketing là vi trí được các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất

2.2. Công việc của Digital Marketing Manager

Đối với vị trí Digital Marketing manager sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc hoạch định các kế hoạch, quản lý nhân viên. Làm việc trực tiếp giữa ban giám đốc và nhân viên bên dưới, cụ thể các công việc cần đảm nhiệm ở vị trí quản lý như sau:

Vị trí Digital Marketing manager yêu cầu khá cao về kinh nghiệm làm việc và khả năng quản lý của ứng viên
Vị trí Digital Marketing manager yêu cầu khá cao về kinh nghiệm làm việc và khả năng quản lý của ứng viên
Yêu cầu công việc của nhân viên Digital Marketing hay Digital Marketing Manager có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của mỗi công ty.

2. Mô tả chi tiết 4 vị trí thuộc lĩnh vực Digital Marketing

Digital Marketing bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó một vài công việc phổ biến hiện nay thường về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, tiếp thị có trả phí, tiếp thị mạng xã hội và tiếp thị nội dung. Mỗi lĩnh vực sẽ có những yêu cầu và nhiệm vụ khác nhau mà người phụ trách cần nắm rõ.

2.1. SEO

Nhân viên SEO hay nói chính xác là nhân viên kỹ thuật SEO có nhiệm vụ quản lý các chiến lược nội dung, kế hoạch bộ từ khóa, xây dựng liên kết để tăng thứ hạng website công ty và đảm bảo thứ hạng luôn nằm trong top đầu trên các công cụ tìm kiếm, cụ thể như sau:

Nhân viên kỹ thuật SEO có nhiệm vụ chính là đảm bảo thức hạng của website trên các công cụ tìm kiếm
Nhân viên kỹ thuật SEO có nhiệm vụ chính là đảm bảo thức hạng của website trên các công cụ tìm kiếm

2.2. Search Marketing - PPC

Đối với vị trí Search Marketing yêu cầu nhân viên phụ trách cần tối ưu hóa các chiến dịch PPC - Pay Per Click (quảng cáo có trả phí) với những nhiệm vụ sau:

Search marketing - PPC là công việc Digital Marketing tương tác chính trên các công cụ quảng cáo để mang lại chuyển đổi tốt nhất
Search marketing - PPC là công việc Digital Marketing tương tác chính trên các công cụ quảng cáo để mang lại chuyển đổi tốt nhất

2.3. Social Media Marketing

Ở vị trí công việc Social Media Marketing bạn sẽ phụ trách chính trong việc phát triển các trang mạng xã hội của thương hiệu/công ty với những nhiệm vụ chính sau:

Social Media Marketing là công việc Digital Marketing có nhiệm vụ tăng các chỉ số tương tác trên các nền tảng mạng xã hội
Social Media Marketing là công việc Digital Marketing có nhiệm vụ tăng các chỉ số tương tác trên các nền tảng mạng xã hội

2.4. Content Marketing

Với vị trí nhân viên Content Marketing bạn sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc sáng tạo ra những nội dung có khả năng tiếp cận cao đến các khách hàng tiềm năng, giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ, giúp khách hàng có thiện cảm với thương hiệu và dẫn đến chuyển đổi thông qua các công việc chính sau:

Phụ trách Content Marketing có nhiệm vụ chính là sáng tạo nội dung chạm đến trái tim người đọc
Phụ trách Content Marketing có nhiệm vụ chính là sáng tạo nội dung chạm đến trái tim người đọc
Đối với các công ty/doanh nghiệp nhỏ, nhân viên Digital Marketing có thể sẽ phụ trách toàn bộ các công việc trên. Ngược lại ở một số công ty/doanh nghiệp lớn, sẽ có phòng ban và vị trí riêng theo từng lĩnh vực.

3. Vậy theo đuổi Digital Marketing cần trau dồi những gì?

Để làm tốt công việc Digital Marketing các công ty sẽ đưa ra các yêu cầu về chuyên môn và cả các kỹ năng mềm cần có để sử dụng trong công việc.

3.1. Yếu tố về chuyên môn

Dù làm bất kỳ ngành nghề nào không riêng Digital Marketing bạn cũng đều cần đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn ở mức cơ bản. Các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá năng lực chuyên môn của bạn thông qua các tiêu chí sau:

Để thăng tiến nhanh và thực hiện tốt công việc Digital Marketing bạn cần trau dồi các kiến thức chuyên môn liên tục
Để thăng tiến nhanh và thực hiện tốt công việc Digital Marketing bạn cần trau dồi các kiến thức chuyên môn liên tục

3.2. Yếu tố về kỹ năng mềm

Ngoài trình độ chuyên môn, các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên đáp ứng được các kỹ năng mềm cần có để phục vụ công việc và giao tiếp được với các thành viên khác trong công ty như:

Để có thể giao tiếp và hoàn thành công việc phụ trách một cách trơn tru bạn cần có các kỹ năng mềm tốt
Để có thể giao tiếp và hoàn thành công việc phụ trách một cách trơn tru bạn cần có các kỹ năng mềm tốt

3.3. Thái độ/Tính cách

Thái độ và tính cách của ứng viên cũng là một trong những điều quan trọng chiếm tỉ lệ cao trong quyết định có tuyển ứng viên đó hay không của nhà tuyển dụng. Vậy thái độ và tính cách của ứng viên ra sao sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng?

Theo VietNamWork - trang đăng tin tuyển dụng hàng đầu Việt Nam cho biết: “Giữa thái độ và trình độ của một ứng viên thì ⅘ nhà tuyển dụng sẽ chọn ứng viên có thái độ tốt và trên 90% nhà ứng tuyển hài lòng vì quyết định đó”. Điều này cho thấy thái độ và tính cách của một ứng viên quyết định trực tiếp đến kết quả tuyển dụng còn quan trọng hơn cả kỹ năng chuyên môn, vì chuyên môn là để đáp ứng công việc còn thái độ là thước đo khả năng gắn bó của ứng viên đối với doanh nghiệp.

Thái độ và tính cách của ứng viên quyết định rất lớn đến kết quả tuyển dụng
Thái độ và tính cách của ứng viên quyết định rất lớn đến kết quả tuyển dụng

4. Mức lương cơ bản khi làm Digital Marketing

Bên cạnh cơ hội việc làm lớn thì mức lương hấp dẫn là một trong những yếu tố thu hút mọi người học và làm công việc Digital Marketing. Theo trang tin tuyển dụng Joboko thống kê mức lương ngành Digital Marketing năm 2021 các nhà tuyển dụng sẵn sàng trả cho ứng viên tại Việt Nam dao động từ 7 triệu đến trên 100 triệu tùy vào vị trí, kinh nghiệm, nơi làm việc.

Mức lương dành cho các lĩnh vực công việc Digital Marketing có thể thay đổi tùy theo từng chính sách của công ty bạn làm việc, để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo thêm các mức lương mới nhất trong ngành Digital Marketing.

Mức lương công việc Digital Marketing tùy thuộc vào từng vị trí, kinh nghiệm và công ty ứng tuyển
Mức lương công việc Digital Marketing tùy thuộc vào từng vị trí, kinh nghiệm và công ty ứng tuyển

5. Câu hỏi thường gặp về công việc Digital Marketing

Ngoài những thắc mắc về nội dung công việc cụ thể trong từng lĩnh vực Digital Marketing, mức lương từng vị trí thì SEONGON đã tổng hợp được một số thắc mắc chung của mọi người đối với công việc và có những giải đáp cụ thể như sau:

1- Tìm kiếm thông tin tuyển dụng Digital Marketing ở đâu?

Bạn có thể tìm kiếm thông tin tuyển dụng công việc Digital Marketing với từng lĩnh vực ở các trang web tuyển dụng hàng đầu Việt Nam như VietNamWorks, Indeed, TopCV, 123job, Careerbuilder,… với đa dạng công việc và luôn được cập nhật liên tục.

Nếu bạn đã nhắm đến làm việc cho một công ty cụ thể, bạn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng qua các kênh website, các trang mạng xã hội hoặc liên hệ trực tiếp để xin ứng tuyển.

2- Chưa có kiến thức chuyên môn có làm Digital Marketing được không?

Nếu chưa có kiến thức chuyên môn về Digital Marketing bạn vẫn có thể làm việc được nhưng sẽ khó khăn hơn trong tìm việc và yêu cầu bạn cần có sự kiên nhẫn và chăm chỉ. Để có thể làm trong lĩnh vực Digital Marketing khi chưa có kiến thức chuyên môn bạn cần:

3- Digital Marketing có đòi hỏi nhiều về kỹ thuật không?

Digital Marketing là một công việc thiên về tư duy công cụ, tức là đòi hỏi người làm phải thao tác được trên các công cụ kỹ thuật nhưng cần có kiến thức tốt về thị trường, về tiếp thị, về sản phẩm/dịch vụ thì mới đem lại kết quả cao.

Làm việc liên quan đến các lĩnh vực Digital Marketing không yêu cầu bạn phải hiểu biết về kỹ thuật cao như các lĩnh vực lập trình, nhưng yêu cầu bạn phải biết thao tác trên các công cụ và hiểu rõ công dụng của từng công cụ để sử dụng đúng mục đích.

Đặc biệt các công cụ thuộc lĩnh vực Digital Marketing luôn luôn được cập nhật, thay đổi để phù hợp với trải nghiệm của khách hàng nên bạn cần liên tục nắm bắt, cập nhật những kiến thức về các công cụ để tránh bị lạc hậu.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đủ cho bạn các kiến thức về công việc Digital Marketing để bạn có một nhận định tổng quan nhất về ngành này, đồng thời đưa ra được các quyết định phù hợp về công việc trong tương lai.

Nếu bạn cần tìm hiểu sâu hơn về Digital Marketing hoặc cần tham khảo các khóa học nâng cao kỹ năng chuyên môn thì hãy liên hệ SEONGON để được tư vấn chi tiết nhất.

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/nhan-vien-digital-marketing-la-gi-a90441