Soạn bài Trở gió (tác giả Nguyễn Ngọc Tư), Ngữ văn lớp 7, Liên kết tri thức với cuộc sống

Darkrose
Soạn bài Trở gió (tác giả Nguyễn Ngọc Tư), Ngữ văn lớp 7, Liên kết tri thức với cuộc sống

Soạn bài Trở gió (Nguyễn Ngọc Tư), Ngữ văn lớp 7 - Liên kết tri thức với cuộc sống

Soạn bài Trở gió (tác giả Nguyễn Ngọc Tư), Ngữ văn lớp 7, Liên kết tri thức với cuộc sống

Soạn văn 7 từ sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Sau khi đọc

1. Tác giả mô tả Gió chướng bằng những chi tiết và hình ảnh nào?

Gió chướng được tác giả mô tả thông qua các chi tiết và hình ảnh như sau:

+ Khi xuất hiện: Gió chướng bắt đầu xuất hiện vào tháng Chín, 'Khi bước sang tháng Chín, tôi liền dời chiếc chuông gió đến cửa sổ phía đông'

+ Hơi thở của gió: 'Mỗi sớm mai, bỗng nghe hơi thở của gió gần kỳ lạ'.

+ Âm thanh của gió: 'Ban đầu, âm thanh đó sẽ rơi từng giọt tinh tế, nhẹ nhàng như bàn tay ai đó ngoắc tay nhẹ một cái, như đang ngần ngại không biết người xưa có nhớ ta không.'

+ Tâm trạng của gió: 'Rồi gió vui mừng húm khi nhận ra tôi không bao giờ quên nó'.

+ Tính cách của gió: 'Chiếc chuông gió với những âm thanh nhẹ nhàng trở thành một đồ chơi lãng nhách, không thể thể hiện được sự hừng hực, dạt dào của nó - giờ đây nó trở thành một dòng gió, xốc vào tấm tôn bên chái đông đã bị đứt đinh từ mùa trước.', 'Cồn cào. Nồng nhiệt. Thực sự dịu dàng'.

Soạn bài Trở gió (tác giả Nguyễn Ngọc Tư), Ngữ văn lớp 7, Liên kết tri thức với cuộc sống

Soạn bài Trở gió (Nguyễn Ngọc Tư), Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

2. Nhận diện những biểu hiện của tâm trạng 'lộn xộn, ngổn ngang' ở nhân vật 'tôi' khi gió chướng về. Em nghĩ, tại sao nhân vật 'tôi' luôn mong ngóng, chờ đợi gió chướng?

a. Biểu hiện của tâm trạng 'lộn xộn, ngổn ngang' ở nhân vật 'tôi' khi gió chướng về là:

- Gì đó giữa niềm vui và sự phẫn nộ: 'Niềm vui và sự phẫn nộ tràn ngập đồng thời'.

- Điều kiện thời tiết làm tôi đối mặt với sự lẻo lướt, giữa niềm vui và buồn bã: 'Mong gió về, nhưng khi gió về lại buồn vì gió về là dấu hiệu của sự kết thúc'.

- Mỗi lần gió chướng đến là mỗi lần nhận thức về sự già đi, mất mát: 'Nghĩ rằng mỗi lần gió về sắp hết năm, mình sẽ già đi một tuổi. Thôi thì để tay mình vẫn trắng như vầy...'.

- Thời gian trôi nhanh, nhưng mỗi lần gió về lại làm tôi cảm thấy mất mát không giải thích được: 'Thời gian trôi nhanh, nhưng mỗi lần gió về lại cảm giác mình mất một cái gì đó không rõ ràng'.

b. Nhân vật tôi luôn mong ngóng, chờ đợi gió chướng vì:

- Khi gió chướng mang theo không khí Tết, là lúc tôi được thỏa sức mua sắm quần áo mới: 'Gió bắt đầu hiu hiu se lạnh, đám con nít nhảy cà tưng, háo hức vỗ tay cười, gần được mua sắm quần áo, dép mới rồi. Gió chướng với tôi là gió Tết, từ mùa gió đến Tết, mất gần ba tháng ròng'.

- Gió chướng là điểm khởi đầu cho mùa thu hoạch, khi lúa chín và mảnh đất rực lên màu lúa: 'Chứ gió chướng vào mùa thì lúa cũng vừa chín tới, hi vọng rực lên theo màu lúa. Mùa gió chướng là mùa thu hoạch đáng chờ đợi.'

- Tình cảm với gió chướng gắn liền với tình yêu quê hương, là nguồn cảm hứng khi đắm chìm trong kí ức: 'Tưởng tượng mình đi xa, xa lắm, xa cả những mùa gió. Nghe ai đó nhắc đến 'gió chướng', tôi sẽ ngay lập tức chìm đắm trong nỗi nhớ quê nhà'.

3. Tại sao tác giả khẳng định 'mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch'?

Tác giả lập luận rằng 'mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch' vì:

- Gió chướng vào mùa là lúa chín đều, mang theo hy vọng rực lên theo màu lúa: 'Chứ gió chướng vào mùa thì lúa cũng vừa chín tới, hi vọng rực lên theo màu lúa'.

- Mùi rơm thơm lan tỏa khắp không gian theo gió: 'Mùi rơm thơm ràn rụa thổi ngang đồng'.

- Trái cây chờ đợi gió để chín mọng: 'Liếp mía đặt hồi tháng Hai, tháng Ba, đợi gió mới chịu già, nước ngọt và nặng trĩu. Vú sữa chín cây lúc lỉu, căng bóng, ... Dưa hấu, ui chao...'.

4. Câu văn kết của văn bản mang đến cho em những suy nghĩ gì?

Câu kết cuối cùng 'Ở đó, siêu thị đầy ắp dưa hấu, dưa kiệu, dưa hành, bánh chưng, bánh tét, liệu có ai bán một mùa gió cho tôi?' gợi lên sự nhớ nhà sâu sắc từ tác giả. Dù ở nơi xa có đủ đặc sản như dưa hấu, dưa kiệu, dưa hành, bánh chưng, bánh tét trong siêu thị, tác giả vẫn thấy thiếu vắng mùa gió chướng. Thiếu gió chướng là thiếu đi hương vị đặc trưng của quê hương.

5. Đánh giá cảm nhận của em về tình cảm và cảm xúc tác giả thể hiện trong văn bản.

Văn bản 'Trở gió' của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư mang đến cho em những cảm nhận sâu sắc về tình yêu quê hương bình dị và sự gắn bó mặc nhiên với quê hương xứ sở. Gió chướng là báo hiệu của Tết sắp đến, đồng thời là lúc mùa thu hoạch. Khi gió chướng tràn về, tác giả trải qua đủ cung bậc cảm xúc, từ tâm trạng hỗn loạn, hồi hộp đến sự mừng, sợ, tiếc nuối, nhưng không kìm nén mong đợi: 'Tôi thường đón gió chướng với tâm trạng hỗn loạn, ngổn ngang.', 'Mừng và rồi lại buồn', 'buồn muốn chết', 'Trời ơi, gió này là dấu hiệu cuối năm, sắp già thêm một tuổi, mình đã sống có ý nghĩa gì đâu, tay vẫn trắng như vậy...', 'Nhưng tôi vẫn mong chờ gió chướng.'. Qua những cảm xúc đong đầy của tác giả, chúng ta cảm nhận được tình yêu sâu sắc đối với quê hương và sự liên kết vững chắc với góc độ xứ sở.

Văn bản Trở gió mang lại cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về tình yêu thương mặn nồng và sự gắn kết mãnh liệt của nhà văn với quê hương. Đừng quên, trên Mytour luôn cập nhật những bài soạn chất lượng và văn mẫu lớp 7 tốt nhất để chia sẻ với các em!- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống- Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống