Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (G.G. Mác-két)

Darkrose
Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (G.G. Mác-két)

Với việc soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình từ trang 17 đến trang 21 trong sách Ngữ văn lớp 9, học sinh sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn.

Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình (G.G. Mác-két)

Bố cục

- Phần 1 (từ đầu… mất khả năng sống tốt đẹp hơn”): Chiến tranh hạt nhân đe dọa đến sự tồn tại của loài người.

- Phần 2 ( tiếp… trở lại điểm xuất phát của nó”): Cuộc đua vũ trang là một sự lãng phí và đối nghịch với tiến bộ xã hội.

- Phần 3 (còn lại): Chống lại chiến tranh hạt nhân và bảo vệ cuộc sống hòa bình là trách nhiệm cấp bách của tất cả loài người.

Hướng dẫn viết bài

Câu 1 (trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1)

Luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản

- Luận điểm: nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe dọa đến sự tồn tại của toàn bộ loài người và cuộc sống trên trái đất, do đó cần phải đấu tranh cho hòa bình, ngăn chặn và loại bỏ nguy cơ của chiến tranh hạt nhân, điều này là nhiệm vụ cấp bách của mỗi người và toàn bộ loài người.

- Hệ thống luận cứ:

+ Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân đang làm mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn của thế giới.

Dẫn chứng: so sánh giữa số tiền chi cho các lĩnh vực xã hội như y tế, phát triển, sản xuất lương thực, giáo dục với chi phí cho vũ khí, vật liệu quân sự...

+ Với số tiền khổng lồ bỏ ra cho cuộc chạy đua vũ trang, đặc biệt là về vũ khí hạt nhân

+ Cuộc đua vũ trang là một sự phản lại đối với quy luật tiến hóa của nhân loại

+ Mọi người cần phải đồng lòng ngăn chặn chiến tranh và ngừng cuộc chạy đua vũ trang

Câu 2 (trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1)

Phần đầu của tác giả tập trung vào việc chỉ ra một thời điểm cụ thể và cung cấp số liệu, thậm chí sử dụng một phép tính đơn giản

- Để minh họa rõ hơn về sức hủy diệt khủng khiếp của các loại vũ khí hạt nhân, tác giả trình bày các con số tính toán một cách thuyết phục

→ Điều này thu hút sự chú ý của độc giả và tạo ra ấn tượng mạnh mẽ về mức độ nghiêm trọng của vấn đề được đề cập

Câu 3 (trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1)

- Việc cứu trợ cho 500 triệu trẻ em chỉ tốn 100 tỉ đô la, con số này chỉ bằng chi phí cho 100 máy bay B-1B và ít hơn cả số tiền cho 7000 tên lửa chạy xa trên toàn châu lục.

- Bảo vệ hơn 1 tỉ người khỏi bệnh sốt rét và cứu sống hơn 14 triệu trẻ em ở châu Phi chỉ cần số tiền bằng với 10 chiếc tàu bay chở vũ khí hạt nhân của Mỹ.

- Giải quyết tình trạng thiếu dinh dưỡng cho 575 triệu người chỉ cần một số tiền bằng với chi phí cho 149 tên lửa MX và 27 tên lửa MX.

- Chỉ cần tiền để mua 2 chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân là đủ để loại bỏ hoàn toàn tình trạng mù chữ trên toàn thế giới.

Câu 4 (trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1)

Chiến tranh hạt nhân sẽ mang lại hủy hoại, xóa sạch thành quả văn minh của loài người, cũng như ảnh hưởng đến quá trình tiến hóa tự nhiên của sự sống trên Trái Đất.

Lời cảnh báo của nhà văn G. Macket đặt ra trước mắt toàn nhân loại nhiệm vụ cấp bách

→ Sự đoàn kết, quyết tâm ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân, và đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Câu 5 (trang 20 SGK Ngữ văn 9 tập 1)

Tài liệu có tiêu đề “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”

- Mục tiêu của tác giả không chỉ là chỉ ra nguy cơ của vũ khí hạt nhân, mà còn là thúc đẩy cuộc đấu tranh để ngăn chặn sự chạy đua vũ trang.

- Tiêu đề cũng phản ánh đúng luận điểm cơ bản của tác phẩm như một lời kêu gọi, một khẩu hiệu, hướng tới thái độ sống nhân văn và tích cực

Luyện tập

Câu hỏi (trang 21 SGK Ngữ văn 9 tập 1): Cảm nhận sau khi đọc tác phẩm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn G.G. Mác-két.

Bài viết Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn Mác-két đã đánh thức ý thức về nguy cơ chiến tranh hạt nhân, một mối đe dọa nghiêm trọng đối với cuộc sống và sự tiến bộ của toàn nhân loại. Chiến tranh hạt nhân không chỉ là một loại dịch bệnh kinh khủng có thể xóa sổ cuộc sống trên trái đất mà còn có thể đẩy chúng ta trở về thời kỳ đồ đá, tiêu diệt toàn bộ nền văn minh trong hàng triệu năm. Chi phí cho cuộc đua vũ khí hạt nhân đó nếu được sử dụng cho y tế, thực phẩm, giáo dục có thể giúp hàng trăm triệu trẻ em nghèo sống cuộc sống tốt đẹp hơn, bảo vệ tính mạng của hơn 1 tỷ người và 14 triệu trẻ em khỏi bệnh tật,... Bài viết này đã đề xuất những luận điểm sâu sắc, khuyến khích chúng ta không thể phớt lờ trước mối đe dọa lớn đang đặt ra cho tương lai của loài người, và khẳng định chúng ta cần hành động để bảo vệ một thế giới hòa bình, không có chiến tranh hạt nhân.

Ý nghĩa - nhận xét

Sau khi đọc, học sinh nhận thức được vấn đề thời sự quan trọng của con người, của nhân loại và của từng cá nhân, từ đó họ trở nên biết trân trọng cuộc sống hiện tại. Bài học cũng giúp hình thành và nuôi dưỡng tinh thần yêu chuộng hòa bình, một phẩm chất quan trọng của con người thế kỷ 21.