Hướng dẫn dạy học môn Tin học và Công nghệ ...

Darkrose

Sách Hướng dẫn dạy học môn Tin học và Công nghệ theo Chương trình giáo dục phổ thông mới là tài liệu hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục cấp tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Về nội dung, cuốn sách Hướng dẫn dạy học môn Tin học và Công nghệ theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (Phần Tin học) bao gồm ba phần. Phần một trình bày khái quát một số vấn đề chung về Chương trình giáo dục phổ thông mới và chương trình phân môn Tin học ở cấp tiểu học. Nội dung mở đầu của tài liệu nhằm giúp người đọc nhìn một cách hệ thống về những điểm mới trong lần thay đổi chương trình giáo dục này và nhất là những điểm mới ở môn Tin học ở tiểu học. Điểm được nhấn mạnh ở đây là mối quan hệ giữa nội dung giáo dục tin học và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực. Nội dung chính của phần hai là những hướng dẫn, gợi ý có tính sư phạm về thiết kế giáo án theo định hướng hoạt động nhằm phát triển năng lực học sinh và các ví dụ minh họa. Các bài học (Tin học) ở cấp tiểu học được gợi ý chia thành ba dạng: Học không máy tính, Học có máy tính, Học trải nghiệm. Mỗi dạng bài đều được phân tích đặc trưng trong mối liên hệ với các mạch kiến thức, các chủ đề nội dung và được minh họa bởi một vài thiết kế dãy học cụ thể. Sau mỗi ví dụ minh họa về giáo án có phần phân tích ý tưởng sư phạm của bản thiết kế đó. Đây là nội dung quan trọng giúp các thầy cô hiểu rõ hơn cách vận dụng phương pháp dạy học phát triển năng lực vào những trường hợp cụ thể. Phần ba hướng dẫn và gợi ý về kiểm tra, đánh giá trong môn Tin học ở cấp tiểu học với một số ví dụ về đề kiểm tra và cách đánh giá. Ba phần nói trên có mối liên hệ mật thiết với nhau tạo thành một tài liệu giúp các thầy cô hiểu rõ hơn về dạy học phát triển năng lực trong môn Tin học ở tiểu học.

Để sử dụng tài liệu một cách hiệu quả, xin có một số lưu ý dưới đây:

Thứ nhất, cấu trúc của giáo án đưa ra trong tài liệu chỉ là một gợi ý, hoàn toàn không phải là quy định bắt buộc. Với những gợi ý và phân tích của tài liệu, các thầy cô có thể rút ra được những điểm cốt yếu về mặt phương pháp dạy học phát triển năng lực để vận dụng phù hợp với điều kiện cụ thể.

Thứ hai, việc phân chia thành ba dạng bài cũng không có tính áp đặt mà chỉ nhằm giúp các thầy, cô hình dung rõ hơn những nhóm yêu cầu về thiết kế dạy học liên quan đến việc học sinh có phải sử dụng máy tính trong bài học đó hay không hoặc học sinh có trải nghiệm việc giải quyết một vấn đề thực tiễn hay không.

Thứ ba, các thiết kế dạy học cụ thể trong cuốn sách chỉ là những ví dụ minh họa, làm rõ thêm cho những luận điểm về mặt sư phạm đã được tài liệu đề xuất. Trong quá trình dạy học, các thầy cô có thể tham khảo những ví dụ đó và vận dụng linh hoạt theo điều kiện cụ thể của mình, có thể thay đổi sao cho đạt hiệu quả tốt hơn...