Tổng quan Quản lý chất lượng: Vai trò, công cụ và quy trình triển khai

1. Đôi nét về về Quality Management

Đọc thêm

1.1. Định nghĩa của Quality Management

Quản lý chất lượng (Quality Management - QM) là quá trình phối hợp các hoạt động để xác định mục tiêu, lập kế hoạch, kiểm soát và cải thiện chất lượng trong khuôn khổ một hệ thống chất lượng được xác định, nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất.Mục tiêu chính của Quản lý chất lượng là đảm bảo rằng sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình đáp ứng các yêu cầu và mong đợi của khách hàng, từ đó tạo ra sự hài lòng và tin tưởng từ phía khách hàng qua đó góp phần nâng cao hiệu suất và hiệu quả, tăng cường khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Đọc thêm

1.2. Vai trò của Quản lý chất lượng

Quản lý chất lượng đóng vai trò hết sức quan trọng không chỉ trong sản xuất mà còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và mọi quy mô của các loại hình tổ chức. Dưới đây là một số vai trò chính của Quản lý chất lượng:Ngoài ra, thực hiện quản lý chất lượng cũng có tác động tích cực đến ý thức của người lao động, truyền cảm hứng cho nhân viên tích cực phối hợp và thực hiện mục tiêu chung của tổ chức là nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

2. Hệ thống quản lý chất lượng

Hệ thống quản lý chất lượng (Quality Management System - QMS) là một cấu trúc tổ chức, quy trình, trách nhiệm và tài liệu được thiết kế để quản lý và điều hành chất lượng trong một tổ chức. QMS là một phần quan trọng của Quản lý chất lượng và đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng tổ chức tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và các yêu cầu khác liên quan đến chất lượng. Dưới đây là hai hệ thống quản lý chất lượng phổ biến trong các tổ chức:

Đọc thêm

2.1. Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM)

Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (Total Quality Management - TQM) là một triết lý quản lý chất lượng mà tổ chức áp dụng cho tất cả các khía cạnh của hoạt động của mình. TQM tập trung vào việc nâng cao chất lượng tổng thể bằng cách liên tục cải tiến quy trình, sản phẩm và dịch vụ, đồng thời đặt sự chú trọng vào ý thức và cam kết của tất cả các thành viên trong tổ chức về chất lượng và cải tiến liên tục.TQM có các nguyên tắc cơ bản sau:

Đọc thêm

2.2. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015

ISO 9001:2015 là một tiêu chuẩn quốc tế được phát triển bởi Tổ chức Tiêu chuẩn Hóa quốc tế (ISO) để hỗ trợ việc thiết lập, triển khai và duy trì một hệ thống quản lý chất lượng. Tiêu chuẩn này đặt ra các yêu cầu chung cho một hệ thống quản lý chất lượng và có thể áp dụng cho các tổ chức trong mọi ngành nghề.ISO 9001:2015 có các yếu tố chính sau:

Đọc thêm

3. Công cụ hỗ trợ quản lý chất lượng

Đọc thêm

3.1. Công cụ quản lý chất lượng

7 công cụ quản lý chất lượng (7 QC Tools) được xem bộ công cụ thống kê quản lý chất lượng nổi tiếng được sử dụng phổ biến nhất, có nguồn gốc từ Nhật Bản. Đây một tập hợp các công cụ đơn giản và dễ sử dụng được sử dụng rộng rãi trong quản lý chất lượng để phân tích và giải quyết các vấn đề chất lượng. Áp dụng 7 QC Tools giúp doanh nghiệp tự nhận diện vấn đề, xác định nguyên nhân và ưu tiên giải quyết, điều này tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực và đưa ra quyết định chính xác để giải quyết vấn đề.7 công cụ quản lý chất lượng bao gồm:

Đọc thêm

3.2. Các phương pháp hỗ trợ quản lý chất lượng

Một số phương pháp cải tiến chất lượng cũng như hỗ trợ quản lý chất lượng hiệu quả:Chu trình PDCA (Plan - Do - Check - Act)Là một phương pháp quản lý chất lượng được sử dụng rộng rãi, cung cấp một khung làm việc có cấu trúc để quản lý và cải tiến liên ...

Đọc thêm

4. Triển khai quản lý chất lượng tại doanh nghiệp

Để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu chất lượng, việc triển khai quản lý chất lượng thông qua các bước lập kế hoạch, đảm bảo chất lượng, kiểm soát chất lượng và cải tiến chất lượng:

Đọc thêm

5. Lưu ý triển khai quản lý chất lượng

Quản lý chất lượng phải được kết hợp giữa tầm nhìn của nhà lãnh đạo và sự đồng thuận tham gia của toàn bộ nhân viên các cấp. Điều này không chỉ đem lại lợi ích cho nội bộ doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển, mà còn giúp doanh ng...

Đọc thêm

6. Tổng kết

Qua những thông tin trong bài viết trên, quản lý chất lượng là một chiến lược không thể thiếu của bất cứ doanh nghiệp nào nếu muốn tồn tại, đứng vững và phát triển lâu dài trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh hiện nay. Quá trình quản lý chất lượng cầ...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Topnow