Mua đất cần giấy tờ gì? – Tổng hợp 7 loại giấy tờ quan trọng nhất

Darkrose

Mua đất cần giấy tờ gì? Giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà đất bao gồm những giấy tờ nào? Đây là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn trong quá trình mua hoặc bán đất. Trong bài viết sau, Happy Corp sẽ tổng hợp 7 loại giấy tờ quan trọng và cần thiết khi mua bán nhà đất, giúp quý khách yên tâm hơn trong những giao dịch quan trọng.

CÁC LOẠI GIẤY TỜ VÀ THỦ TỤC GHI CHÚ 1. Hợp đồng đặt cọc Không bắt buộc phải công chứng 2. Giấy uỷ quyền Bắt buộc công chứng 3. Hợp đồng mua bán nhà đất Bắt buộc công chứng 4. Hồ sơ công chứng Phải có đầy đủ giấy tờ cần thiết 5. Giấy tờ tuỳ thân (CCCD hoặc Hộ chiếu) Nếu là CMND thì phải có giấy xác nhận chuyển thành CCCD 6. Sổ hồng Bản chính 7. Thủ tục sang tên sổ đỏ Cần đóng thuế TNCN 2% và Phí trước bạ 0,5%

1. Hợp đồng đặt cọc

Hợp đồng đặt cọc là gì?
Hợp đồng đặt cọc là gì?
  • Hợp đồng đặt cọc là gì? Mua đất cần giấy tờ gì?

Theo Bộ Luật Dân Sự 2015, khoản 1 điều 328 có quy định như sau: “Đặt cọc là bên A giao cho bên B một khoản tài sản (bao gồm tiền, hiện kim, đá quý,..) trong một thời gian nhất định để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng chính thức giữa 2 bên A và B”

Trong các loại giấy tờ khi mua bán nhà đất thì hợp đồng đặt cọc rất quan trọng. Hợp đồng này được đặt ra để bảo bảo việc thực hiện nghĩa vụ dân sự của bên bán và bên mua, tạo giá trị tin tưởng lẫn nhau trong mua bán. Giấy đặt cọc mua đất viết tay hiện nay được nhiều người sử dụng vì tính nhanh gọn và độ tiện lợi. Đây là loại giấy tờ quan trọng, trả lời cho câu hỏi “Mua đất cần giấy tờ gì?”

  • Mục đích của hợp đồng đặt cọc:

    • Đảm bảo hợp đồng dân sự khác (đã có giao kết) đúng với thoả thuận ban đầu
    • Hợp đồng đặt cọc cần phải lập bằng văn bản và không bắt buộc phải công chứng (nếu có công chứng chứng thực sẽ đảm bảo về mặt pháp lý)

Việc đặt cọc dựa trên hợp đồng đặt cọc trong mua bán nhà đất là rất cần thiết. Điều này giúp cho người mua yên tâm và giảm thiểu những rủi ro không đáng có (người bán đột ngột bán với giá cao hơn hoặc không muốn bán nữa sẽ phải đền hợp đồng)

    • Trong hợp đồng đặt cọc bao gồm bản chính của những giấy tờ sau:
  1. Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân (Giấy đăng ký kết hợp hoặc giấy xác nhận độc thân)
  2. Căn cước công dân và sổ hộ khẩu. Nếu chỉ có chứng minh nhân dân thì phải đi làm lại thành căn cước công dân. Cả 2 loại giấy tờ này không quá 15 năm kể từ ngày cấp.
  3. Trong trường hợp CCCD bị mất, có thể thay bằng hộ chiếu/passport.
  4. Bản thảo hợp đồng bao gồm những điều khoản mà các bên đã chuẩn bị

2. Giấy uỷ quyền

Vì sao cần phải có giấy uỷ quyền?
Vì sao cần phải có giấy uỷ quyền?

Giấy uỷ quyền mua bán đất là gì? Theo Bộ Luật Dân Sự năm 2015, nghị định 04/2013/NĐ-CP: Giấy uỷ quyền mua bán nhà đất là văn bản pháp lý chứng nhận việc người uỷ quyền chỉ định người đại diện thay mình giải quyết các điều mục được quy định trong hợp đồng mua bán đất.

  • Vì sao cần phải có giấy uỷ quyền?

    • Người sở hữu đất đang ở xa không đến để thực hiện việc mua bán đất được, thì người này có thể nhờ 1 bên thứ ba giao dịch giúp bằng giấy uỷ quyền. Bên thứ ba phải có đủ hành vi dân sự (trên 18 tuổi)
    • Khi có giấy uỷ quyền, người sở hữu đất có thể giao dịch ở nhiều nơi khác nhau mà không cần phải có mặt trực tiếp.

Giấy uỷ quyền mua bán nhà đất bắt buộc phải có công chứng. Người uỷ quyền chuẩn bị một số giấy tờ sau để công chứng:

    • Bản dự thảo hợp đồng uỷ quyền mua bán nhà đất
    • Bản sao giấy tờ pháp lý
    • Bản sao giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ tuỳ thân.

3. Mua đất cần giấy tờ gì? - Hợp đồng mua bán đất

  • Hợp đồng mua bán đất là gì?

Hợp đồng mua bán nhà đất hay được gọi là hợp đồng về quyền sử dụng đất, là sự thoả thuận và đồng thuận giữa 2 bên nhằm xác định giá trị pháp lý trong mỗi giao dịch.

Theo Bộ Luật Dân Sự năm 2015, điều 500, quy định về hợp đồng mua bán đất thì bên bán phải có nghĩa vụ chuyển giao đất và quyền sở hữu đất cho bên mua. Đồng thời, bên mua phải trả tiền cho bên bán đúng như thời gian được thoả thuận trong hợp đồng.

  • Hợp đồng mua bán có thể tự soạn hoặc nhờ vào dịch vụ soạn thảo văn bản tại phòng công chứng.
  • Hợp đồng mua bán bắt buộc phải công chứng tại những đơn vị có thẩm quyền và uy tín.
  • Hợp đồng mua bán đất là 1 trong những giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà đất, rất quan trọng trong các giao dịch về đất đai.
  • Mẫu giấy mua bán đất viết tay hiện nay cũng đang được nhiều người rất ưa chuộng vì độ tiện lợi cũng như tính pháp lý.

4. Hồ sơ, thủ tục cần chuẩn bị cho bên mua/ bên bán truớc khi công chứng

Chuẩn bị hồ sơ trước khi công chứng
Chuẩn bị hồ sơ trước khi công chứng

Giấy tờ cần thiết trước khi công chứng của 2 bên bao gồm:

BÊN BÁN BÊN MUA Sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sở hữu đất) Giấy tờ tuỳ thân (Căn cước công dân hoặc hộ chiếu) Giấy tờ tuỳ thân (Căn cước công dân hoặc hộ chiếu) Sổ hộ khẩu Sổ hộ khẩu Giấy chứng minh tình trạng hôn nhân hiện tại Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân hiện tại (Giấy đăng kí kết hôn hoặc giấy chứng nhận độc thân) Phiếu yêu cầu công chứng Giấy uỷ quyền

Lưu ý quan trọng:

  • Nếu là CMND, cần phải có giấy xác nhận chuyển CMND thành CCCD
  • Cả bên mua và bên bán phải có mặt đủ vợ và chồng
  • Nếu vợ chồng muốn 1 người đứng tên trên sổ và sổ hồng riêng thì làm thêm giấy xác nhận tài sản riêng

5. Quy trình và thủ tục công chứng hợp đồng tại địa phương

Sau khi đã chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết, cả 2 bên sẽ đến văn phòng tại địa phương để công chứng.

Quy trình công chứng diễn ra như sau:

Bước 1: Đưa giấy tờ bản chính của bên mua và bên bán đến phòng công chứng

Bước 2: Nhân viên tại phòng công chứng sẽ xem và duyệt hồ sơ + Trường hợp 1: Hồ sơ đầy đủ giấy tờ, chuyển sang bước tiếp theo

+ Trường hợp 2: Hồ sơ sai hoặc giấy tờ không đầy đủ, nhân viên sẽ yêu cầu người nộp bổ sung và chỉnh sửa hồ sơ.

Bước 3: Sau khi hồ sơ đã được duyệt, bộ phận đánh máy sẽ tiếp nhận và nhập thành văn bản hoàn chỉnh

Bước 4: Người nộp hồ sơ nhận được văn bản từ bộ phận đánh máy, sau đó đọc lại xem có điều gì cần chỉnh sửa hay không

Bước 5: Tiến hành ký tên và lấy dấu vân tay

Những lưu ý khi công chứng hợp đồng mua bán nhà đất:

  • Phải công chứng tại những trụ sở uy tín của nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư nhân có thẩm quyền.
  • Thời gian công chứng không quá 40 ngày làm việc
  • Phí công chứng dựa trên giá trị quyền sử dụng đất

6. Thủ tục sang tên sổ đỏ và chi phí sang tên sổ đỏ

Thủ tục sang tên sổ đỏ gồm những gì?
Thủ tục sang tên sổ đỏ gồm những gì?

Thủ tục sang tên sổ đỏ là một thủ tục quan trọng trong quá trình mua bán nhà đất. Thủ tục này sẽ được làm tại bộ phận văn phòng Một Cửa của địa phương. Quy trình diễn ra như sau:

  • Bước 1: Đến bộ phận văn phòng Một Cửa và chuẩn bị và nộp những giấy tờ:

+ Hợp đồng chuyển nhượng sang tên đã được công chứng

+ Bản gốc sổ đỏ: 3 bản

+ Giấy uỷ quyền: 1 bản (kèm CMND)

  • Bước 2: Điền thông tin và điền đơn đăng ký biến động đất đai
  • Bước 3: Sau khi điền thông tin, nhân viên tại bộ phận Một Cửa sẽ gửi giấy hẹn để đóng thuế và phí trước bạ

+ LƯU Ý:

CÁC KHOẢN TIỀN CẦN NỌP SỐ TIỀN NGƯỜI NỘP Thuế thu nhập cá nhân 2% Bên bán nộp Phí trước bạ 0,5% x Giá đất Bên mua nộp

Xem thêm:

Tổng hợp 5 loại thuế phí phải nộp khi mua bán nhà đất

7. Quy trình kê khai thuế và lấy sổ

  • Bước 1: Mang giấy hẹn gặp nhân viên thuế. Lấy giấy thủ tục đi đóng thuế
  • Bước 2: Mang thủ tục ngân hàng để đóng thuế
  • Bước 3: Mang giấy xác nhận đã đóng thuế từ ngân hàng qua bộ phận văn phòng Một Cửa
  • Bước 4: Lấy sổ từ bộ phận văn phòng Một Cửa

Mua đất cần những giấy tờ gì? Các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà đất? Đây là những câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn nhất. Trong quá trình giao dịch, có thể sẽ phát sinh thêm nhiều loại giấy tờ khác nhau.

8/ Thủ tục mua bán nhà đất

Thủ tục mua bán nhà đất cần phải biết
Thủ tục mua bán nhà đất cần phải biết

Khi đã chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà đất, bên bán và bên mua cần nắm rõ quy trình dưới đây. Khi thực hiện đúng quy trình, thủ tục mua bán nhà đất sẽ diễn ra thuận lợi, tránh được rủi ro không đáng có.

Bước 1: Làm hợp đồng đặt cọc

Khi bên bán và bên mua đã thống nhất các thỏa thuận về mua bán sẽ tiến hành làm hợp đồng đặt cọc.

Hợp đồng đặt cọc gồm nhiều điều khoản, thông tin cần có như số tiền đặt cọc, quyền và nghĩa vụ từng bên, thời hạn đặt cọc. Dù không quy định công chứng nhưng để đảm bảo tính pháp lý, bên mua hoặc bên bán nên cùng nhau công chứng.

Bước 2: Thực hiện công chứng hợp đồng mua bán

Sau khi đã thoả thuận về hợp đồng đặt cọc, hai bên sẽ làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán đất tại cơ quan văn phòng công chứng.

Khi đi, mỗi bên cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Bên bán: Gồm có giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu, giấy chứng minh tình trạng hôn nhân/độc thân, giấy ủy quyền.
  • Bên mua: Gồm có giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu, giấy chứng minh tình trạng hôn nhân/độc thân.

Bước 3: Kê khai nghĩa vụ tài chính

Khi tiến hành mua bán nhà đất, bên bán và bên mua cần thỏa thuận để xác định bên nào sẽ là người nộp thuế.

  • TH1: Bên bán nộp thuế: Nộp hồ sơ khai thuế có thể chậm tới 10 ngày tính từ lúc hợp đồng chuyển nhượng bắt đầu có hiệu lực.
  • TH2: Người mua chịu thuế: Thời gian nộp hồ sơ kê khai thuế chậm nhất là thời điểm đăng ký quyền sở hữu, sử dụng nhà đất.

Bước 4: Nộp giấy tờ sang tên sổ đỏ

Để tiến hành thủ tục này, bên mua sẽ mang hồ sơ lên văn phòng đăng ký đất đai để sang tên sổ đỏ. Để việc này diễn ra suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký biến động tài sản.
  • Hợp đồng chuyển nhượng (cần công chứng)
  • Giấy chứng nhận đã cấp (bản gốc).
  • Giấy tờ tùy thân.

Với 4 bước trên, bạn đã hoàn tất thủ tục mua bán nhà đất. Việc còn lại là nhận giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất và tiến hành sử dụng lô đất của mình.

9/ 5 lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất

Thị trường bất động sản phát triển, các hành vi lừa đảo mua bán nhà đất cũng ngày càng tinh vi hơn. Đặc biệt, nếu có nhu cầu mua đất Tây Ninh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Long An… và các tỉnh thị trường đang có dấu hiệu “dậy sóng”; bạn lại càng phải cẩn trọng.

Ngoài những thủ tục, giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà đất bạn cần chú ý 5 vấn đề dưới đây khi giao dịch:

Kiểm tra thông tin nhà đất đầy đủ

Kiểm tra thông tin khi mua bán nhà đất
Kiểm tra thông tin khi mua bán nhà đất

Để tránh rủi ro, bạn nên kiểm tra thông tin nhà đất định mua. Bạn cần thăm dò kỹ mảnh đất đó như thế nào? Có đủ điều kiện bán không? Khi mua, bạn nên yêu cầu bên bán cung cấp thông tin, giấy tờ đầy đủ để xem tình trạng pháp lý:

  • Thông tin quy hoạch.
  • Tranh chấp.
  • Vay nợ thế chấp.

Chuẩn bị các giấy tờ công chứng

Nhà, đất có giá trị rất lớn nên mọi giấy tờ liên quan cần phải có công chứng, chứng thực. Việc này sẽ đảm bảo được nghĩa vụ và quyền lợi của các bên.

Chú ý kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán

Chú ý các điều khoản trong hợp đồng
Chú ý các điều khoản trong hợp đồng

Các hợp đồng công chứng sẽ là căn cứ pháp lý trong giao dịch liên quan tới mua bán và chuyển nhượng nhà đất. Nếu như thiếu sẽ khiến thủ tục mua bán nhà đất, sang tên sổ đỏ sẽ không được thực hiện.

Các thông tin mà bạn cần quan tâm, xem xét kỹ lưỡng như giá trị hợp đồng, thông tin người mua bán, phương thức thanh toán…. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần xem điều khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng để tránh bất lợi sau này.

Thanh toán, giao giấy tờ, sổ đỏ gốc

Giao dịch mua bán nhà đất có hiệu lực khi 2 bên đã ký và công chứng hợp đồng về mua bán hoặc chuyển nhượng. Lúc này, bên mua chưa giao tiền và bên bán chưa giao sổ đỏ, hồ sơ gốc.

Khi thực hiện, bạn cần thận trọng để hạn chế rủi ro. Tốt nhất, các bên nên nhờ công chứng viên đứng giữa trong quá trình giao tiền và giấy tờ.

Sang tên sổ đỏ

Sang tên sổ đỏ là thủ tục mua bán nhà đất cuối cùng mà người mua cần thực hiện. Để phòng ngừa những rủi ro, tránh lãng phí thời gian, bên mua nên nhờ văn phòng công chứng, hoặc chuyên viên tư vấn bất động sản uy tín để hỗ trợ. Khi hoàn thành được nghĩa vụ thuế và lệ phí trước bạ, sổ đỏ mới được sang tên. Chi phí sang tên sổ đỏ cũng đang được nhiều người quan tâm hiện nay.

Trên đây, Happy Corp đã chia sẻ về giấy tờ, thủ tục mua bán nhà đất và các lưu ý quan trọng. Thủ tục này khá phức tạp, nhất là việc khai thuế TNCN, lệ phí trước bạ nên không phải ai cũng biết.

Nếu bạn chưa rõ mua đất cần giấy tờ gì, thủ tục quy trình ra sao; hãy liên hệ ngay với Happy Corp để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng.

  • Công ty bất động sản Happy Corp - Chuyên đất nền Tây Ninh
  • Hotline: 0903 81 00 51
  • Địa chỉ: Happy Tower, Số 236, DT 782, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh
  • Email: info@happycorp.vn

Theo Blog Bất Động Sản Happy Corp

Một số sản phẩm Đất Tây Ninh giá tốt tại Happy Corp