Mua đất cần giấy tờ gì? – Tổng hợp 7 loại giấy tờ quan trọng nhất

Mua đất cần giấy tờ gì? Giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà đất bao gồm những giấy tờ nào? Đây là câu hỏi mà nhiều người băn khoăn trong quá trình mua hoặc bán đất. Trong bài viết sau, Happy Corp sẽ tổng hợp 7 loại giấy tờ quan trọng và cần thiết khi mua bán nhà đất, giúp quý khách yên tâm hơn trong những giao dịch quan trọng.

CÁC LOẠI GIẤY TỜ VÀ THỦ TỤC GHI CHÚ 1. Hợp đồng đặt cọc Không bắt buộc phải công chứng 2. Giấy uỷ quyền Bắt buộc công chứng 3. Hợp đồng mua bán nhà đất Bắt buộc công chứng 4. Hồ sơ công chứng Phải có đầy đủ giấy tờ cần thiết 5. Giấy tờ tuỳ thân (CCCD hoặc Hộ chiếu) Nếu là CMND thì phải có giấy xác nhận chuyển thành CCCD 6. Sổ hồng Bản chính 7. Thủ tục sang tên sổ đỏ Cần đóng thuế TNCN 2% và Phí trước bạ 0,5%

1. Hợp đồng đặt cọc

Hợp đồng đặt cọc là gì?
Hợp đồng đặt cọc là gì?

Theo Bộ Luật Dân Sự 2015, khoản 1 điều 328 có quy định như sau: “Đặt cọc là bên A giao cho bên B một khoản tài sản (bao gồm tiền, hiện kim, đá quý,..) trong một thời gian nhất định để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng chính thức giữa 2 bên A và B”

Trong các loại giấy tờ khi mua bán nhà đất thì hợp đồng đặt cọc rất quan trọng. Hợp đồng này được đặt ra để bảo bảo việc thực hiện nghĩa vụ dân sự của bên bán và bên mua, tạo giá trị tin tưởng lẫn nhau trong mua bán. Giấy đặt cọc mua đất viết tay hiện nay được nhiều người sử dụng vì tính nhanh gọn và độ tiện lợi. Đây là loại giấy tờ quan trọng, trả lời cho câu hỏi “Mua đất cần giấy tờ gì?”

Việc đặt cọc dựa trên hợp đồng đặt cọc trong mua bán nhà đất là rất cần thiết. Điều này giúp cho người mua yên tâm và giảm thiểu những rủi ro không đáng có (người bán đột ngột bán với giá cao hơn hoặc không muốn bán nữa sẽ phải đền hợp đồng)

  1. Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân (Giấy đăng ký kết hợp hoặc giấy xác nhận độc thân)
  2. Căn cước công dân và sổ hộ khẩu. Nếu chỉ có chứng minh nhân dân thì phải đi làm lại thành căn cước công dân. Cả 2 loại giấy tờ này không quá 15 năm kể từ ngày cấp.
  3. Trong trường hợp CCCD bị mất, có thể thay bằng hộ chiếu/passport.
  4. Bản thảo hợp đồng bao gồm những điều khoản mà các bên đã chuẩn bị

2. Giấy uỷ quyền

Vì sao cần phải có giấy uỷ quyền?
Vì sao cần phải có giấy uỷ quyền?

Giấy uỷ quyền mua bán đất là gì? Theo Bộ Luật Dân Sự năm 2015, nghị định 04/2013/NĐ-CP: Giấy uỷ quyền mua bán nhà đất là văn bản pháp lý chứng nhận việc người uỷ quyền chỉ định người đại diện thay mình giải quyết các điều mục được quy định trong hợp đồng mua bán đất.

Giấy uỷ quyền mua bán nhà đất bắt buộc phải có công chứng. Người uỷ quyền chuẩn bị một số giấy tờ sau để công chứng:

3. Mua đất cần giấy tờ gì? - Hợp đồng mua bán đất

Hợp đồng mua bán nhà đất hay được gọi là hợp đồng về quyền sử dụng đất, là sự thoả thuận và đồng thuận giữa 2 bên nhằm xác định giá trị pháp lý trong mỗi giao dịch.

Theo Bộ Luật Dân Sự năm 2015, điều 500, quy định về hợp đồng mua bán đất thì bên bán phải có nghĩa vụ chuyển giao đất và quyền sở hữu đất cho bên mua. Đồng thời, bên mua phải trả tiền cho bên bán đúng như thời gian được thoả thuận trong hợp đồng.

4. Hồ sơ, thủ tục cần chuẩn bị cho bên mua/ bên bán truớc khi công chứng

Chuẩn bị hồ sơ trước khi công chứng
Chuẩn bị hồ sơ trước khi công chứng

Giấy tờ cần thiết trước khi công chứng của 2 bên bao gồm:

BÊN BÁN BÊN MUA Sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sở hữu đất) Giấy tờ tuỳ thân (Căn cước công dân hoặc hộ chiếu) Giấy tờ tuỳ thân (Căn cước công dân hoặc hộ chiếu) Sổ hộ khẩu Sổ hộ khẩu Giấy chứng minh tình trạng hôn nhân hiện tại Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân hiện tại (Giấy đăng kí kết hôn hoặc giấy chứng nhận độc thân) Phiếu yêu cầu công chứng Giấy uỷ quyền

Lưu ý quan trọng:

5. Quy trình và thủ tục công chứng hợp đồng tại địa phương

Sau khi đã chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết, cả 2 bên sẽ đến văn phòng tại địa phương để công chứng.

Quy trình công chứng diễn ra như sau:

Bước 1: Đưa giấy tờ bản chính của bên mua và bên bán đến phòng công chứng

Bước 2: Nhân viên tại phòng công chứng sẽ xem và duyệt hồ sơ + Trường hợp 1: Hồ sơ đầy đủ giấy tờ, chuyển sang bước tiếp theo

+ Trường hợp 2: Hồ sơ sai hoặc giấy tờ không đầy đủ, nhân viên sẽ yêu cầu người nộp bổ sung và chỉnh sửa hồ sơ.

Bước 3: Sau khi hồ sơ đã được duyệt, bộ phận đánh máy sẽ tiếp nhận và nhập thành văn bản hoàn chỉnh

Bước 4: Người nộp hồ sơ nhận được văn bản từ bộ phận đánh máy, sau đó đọc lại xem có điều gì cần chỉnh sửa hay không

Bước 5: Tiến hành ký tên và lấy dấu vân tay

Những lưu ý khi công chứng hợp đồng mua bán nhà đất:

6. Thủ tục sang tên sổ đỏ và chi phí sang tên sổ đỏ

Thủ tục sang tên sổ đỏ gồm những gì?
Thủ tục sang tên sổ đỏ gồm những gì?

Thủ tục sang tên sổ đỏ là một thủ tục quan trọng trong quá trình mua bán nhà đất. Thủ tục này sẽ được làm tại bộ phận văn phòng Một Cửa của địa phương. Quy trình diễn ra như sau:

+ Hợp đồng chuyển nhượng sang tên đã được công chứng

+ Bản gốc sổ đỏ: 3 bản

+ Giấy uỷ quyền: 1 bản (kèm CMND)

+ LƯU Ý:

CÁC KHOẢN TIỀN CẦN NỌP SỐ TIỀN NGƯỜI NỘP Thuế thu nhập cá nhân 2% Bên bán nộp Phí trước bạ 0,5% x Giá đất Bên mua nộp

Xem thêm:

Tổng hợp 5 loại thuế phí phải nộp khi mua bán nhà đất

7. Quy trình kê khai thuế và lấy sổ

Mua đất cần những giấy tờ gì? Các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà đất? Đây là những câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn nhất. Trong quá trình giao dịch, có thể sẽ phát sinh thêm nhiều loại giấy tờ khác nhau.

8/ Thủ tục mua bán nhà đất

Thủ tục mua bán nhà đất cần phải biết
Thủ tục mua bán nhà đất cần phải biết

Khi đã chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà đất, bên bán và bên mua cần nắm rõ quy trình dưới đây. Khi thực hiện đúng quy trình, thủ tục mua bán nhà đất sẽ diễn ra thuận lợi, tránh được rủi ro không đáng có.

Bước 1: Làm hợp đồng đặt cọc

Khi bên bán và bên mua đã thống nhất các thỏa thuận về mua bán sẽ tiến hành làm hợp đồng đặt cọc.

Hợp đồng đặt cọc gồm nhiều điều khoản, thông tin cần có như số tiền đặt cọc, quyền và nghĩa vụ từng bên, thời hạn đặt cọc. Dù không quy định công chứng nhưng để đảm bảo tính pháp lý, bên mua hoặc bên bán nên cùng nhau công chứng.

Bước 2: Thực hiện công chứng hợp đồng mua bán

Sau khi đã thoả thuận về hợp đồng đặt cọc, hai bên sẽ làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán đất tại cơ quan văn phòng công chứng.

Khi đi, mỗi bên cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

Bước 3: Kê khai nghĩa vụ tài chính

Khi tiến hành mua bán nhà đất, bên bán và bên mua cần thỏa thuận để xác định bên nào sẽ là người nộp thuế.

Bước 4: Nộp giấy tờ sang tên sổ đỏ

Để tiến hành thủ tục này, bên mua sẽ mang hồ sơ lên văn phòng đăng ký đất đai để sang tên sổ đỏ. Để việc này diễn ra suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị giấy tờ sau:

Với 4 bước trên, bạn đã hoàn tất thủ tục mua bán nhà đất. Việc còn lại là nhận giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất và tiến hành sử dụng lô đất của mình.

9/ 5 lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất

Thị trường bất động sản phát triển, các hành vi lừa đảo mua bán nhà đất cũng ngày càng tinh vi hơn. Đặc biệt, nếu có nhu cầu mua đất Tây Ninh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Long An… và các tỉnh thị trường đang có dấu hiệu “dậy sóng”; bạn lại càng phải cẩn trọng.

Ngoài những thủ tục, giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà đất bạn cần chú ý 5 vấn đề dưới đây khi giao dịch:

Kiểm tra thông tin nhà đất đầy đủ

Kiểm tra thông tin khi mua bán nhà đất
Kiểm tra thông tin khi mua bán nhà đất

Để tránh rủi ro, bạn nên kiểm tra thông tin nhà đất định mua. Bạn cần thăm dò kỹ mảnh đất đó như thế nào? Có đủ điều kiện bán không? Khi mua, bạn nên yêu cầu bên bán cung cấp thông tin, giấy tờ đầy đủ để xem tình trạng pháp lý:

Chuẩn bị các giấy tờ công chứng

Nhà, đất có giá trị rất lớn nên mọi giấy tờ liên quan cần phải có công chứng, chứng thực. Việc này sẽ đảm bảo được nghĩa vụ và quyền lợi của các bên.

Chú ý kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán

Chú ý các điều khoản trong hợp đồng
Chú ý các điều khoản trong hợp đồng

Các hợp đồng công chứng sẽ là căn cứ pháp lý trong giao dịch liên quan tới mua bán và chuyển nhượng nhà đất. Nếu như thiếu sẽ khiến thủ tục mua bán nhà đất, sang tên sổ đỏ sẽ không được thực hiện.

Các thông tin mà bạn cần quan tâm, xem xét kỹ lưỡng như giá trị hợp đồng, thông tin người mua bán, phương thức thanh toán…. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần xem điều khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng để tránh bất lợi sau này.

Thanh toán, giao giấy tờ, sổ đỏ gốc

Giao dịch mua bán nhà đất có hiệu lực khi 2 bên đã ký và công chứng hợp đồng về mua bán hoặc chuyển nhượng. Lúc này, bên mua chưa giao tiền và bên bán chưa giao sổ đỏ, hồ sơ gốc.

Khi thực hiện, bạn cần thận trọng để hạn chế rủi ro. Tốt nhất, các bên nên nhờ công chứng viên đứng giữa trong quá trình giao tiền và giấy tờ.

Sang tên sổ đỏ

Sang tên sổ đỏ là thủ tục mua bán nhà đất cuối cùng mà người mua cần thực hiện. Để phòng ngừa những rủi ro, tránh lãng phí thời gian, bên mua nên nhờ văn phòng công chứng, hoặc chuyên viên tư vấn bất động sản uy tín để hỗ trợ. Khi hoàn thành được nghĩa vụ thuế và lệ phí trước bạ, sổ đỏ mới được sang tên. Chi phí sang tên sổ đỏ cũng đang được nhiều người quan tâm hiện nay.

Trên đây, Happy Corp đã chia sẻ về giấy tờ, thủ tục mua bán nhà đất và các lưu ý quan trọng. Thủ tục này khá phức tạp, nhất là việc khai thuế TNCN, lệ phí trước bạ nên không phải ai cũng biết.

Nếu bạn chưa rõ mua đất cần giấy tờ gì, thủ tục quy trình ra sao; hãy liên hệ ngay với Happy Corp để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng.

Theo Blog Bất Động Sản Happy Corp

Một số sản phẩm Đất Tây Ninh giá tốt tại Happy Corp

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/nguoi-mua-dat-can-giay-to-gi-a32904