Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc tạo điểm nhấn

Cách viết hồ sơ xin việc để khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng với bạn, liệu bạn đã thực sự biết đến điều này? Cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết mà MISA MeInvoice chia sẻ sau đây.

hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc tạo điểm nhấn

1. Hồ sơ xin việc là gì?

hồ sơ xin việc là gì

Hồ sơ xin việc là loại giấy tờ không thể thiếu khi người lao động ứng tuyển vào một vị trí bất kỳ của công ty hoặc doanh nghiệp. Ngày nay, hồ sơ xin việc tồn tại ở hai dạng là hồ sơ xin việc trực tuyến và hồ sơ giấy. Những nhà tuyển dụng sẽ nhận hồ sơ trực tuyến tại website của công ty hoặc kênh mà công ty đăng tuyển dụng, sau đó mới nhận bản hồ sơ phô tô.

Đối với hồ sơ online: ứng viên có thể nộp qua thư điện tử hoặc ứng dụng của website theo hướng dẫn của Nhà tuyển dụng.

Đối với hồ sơ giấy: ứng viên có thể mua những bộ hồ sơ in sẵn tại các nhà sách, tiệm photo. Sau đó tham khảo cách điền thông tin trong hồ sơ xin việc và mang đến địa phương đóng dấu xác nhận.

Lưu ý: Để tìm hiểu thêm một số thông tin cần biết về bộ hồ sơ xin việc, bạn hãy tham khảo bài viết xem thêm.

Xem thêm: [Mới] Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Những quy định cần lưu ý

2. Những thông tin có trong hồ sơ xin việc

Trong một bộ hồ sơ xin việc của người lao động, cần phải cung cấp đầy đủ những loại giấy tờ dưới đây:

3. Cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất

Để có thể thuận tiện theo dõi cách viết hồ sơ xin việc đúng nhất, MeInvoice sẽ trình bày các cách ghi hồ sơ xin việc đối với từng mẫu tương ứng.

3.1. Sơ yếu lý lịch tự thuật

sơ yếu lý lịch tự thuật

Một bộ hồ sơ xin việc hợp lệ sẽ không thể thiếu sự hiện diện của sơ yếu lý lịch tự thuật. Sơ yếu lý lịch tự thuật là mẫu văn bản có sẵn trong hồ sơ xin việc, người lao động cần điền toàn bộ thông tin có trong mẫu sơ yếu lý lịch và dán hình thẻ. Khi viết sơ yếu lý lịch, người lao động cần đảm bảo được những thông tin ghi trong hồ sơ hoàn toàn chính xác vì có sự chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Trong một bản sơ yếu lý lịch sẽ có 3 phần nội dung bao gồm:

Lưu ý: Bạn có thể tham khảo mẫu sơ yếu lý lịch mới nhất hiện nay kèm bản download trong bài viết xem thêm.

Xem thêm: Mẫu sơ yếu lý lịch xin việc mới nhất hiện nay

3.2. Đơn xin việc

mẫu đơn xin việc

Hồ sơ xin việc thông thường sẽ có sẵn đơn xin việc cho người lao động điền thông tin, tuy nhiên hiện nay việc sử dụng những mẫu đơn xin việc đã không còn phổ biến như trước, thay vào đó là đơn xin việc viết tay hoặc đánh máy. Nội dung trong một đơn xin việc cần có như sau:

3.3. CV xin việc

CV xin việc sẽ là yếu tố chính giúp nhà tuyển dụng đánh giá rằng bạn có phải là ứng viên tiềm năng mà công ty, doanh nghiệp đang tìm kiếm hay không. Để làm được điều này, việc trình bày nội dung CV sẽ rất quan trọng. Thông thường mỗi ứng viên sẽ có một cách thiết kế và trình bày CV riêng biệt, song song với sự sáng tạo đó thì ứng viên bắt buộc phải có những thông tin sau trong bản CV xin việc của mình:

3.4. Giấy khám sức khỏe

mẫu giấy khám sức khỏe xin việc

Giấy khám sức khỏe sẽ là căn cứ khẳng định bạn có đủ khả năng sức khỏe để cống hiến và làm việc tại công ty, doanh nghiệp mà bạn đã nộp hồ sơ ứng tuyển. Một bản giấy khám sức khỏe hợp lệ cần có chữ kỹ và đóng dấu xác nhận tại bệnh viện - nơi mà bạn thăm khám. Bên cạnh đó, điều kiện để giấy khám sức khỏe hợp lệ đó chính là việc thăm khám của bạn diễn ra trong 6 tháng trở lại.

Trong bộ hồ sơ xin việc làm thường mẫu giấy khám sức khỏe không được sử dụng thay vào đó là ứng viên sử dụng mẫu giấy của cơ quan y tế nơi thực hiện thăm khám. Về cách điền mẫu giấy khám sức khỏe thì cơ bản giống như điền sơ yếu lý lịch, tại phần lý do thăm khám, ứng viên cần phải ghi là “xin việc làm”. Đối với phần tiền sử bệnh, ứng viên cần ghi thông tin chính xác tiền sử bệnh của bản thân và những người trong gia đình theo dạng có hoặc không.

Lưu ý: Tùy vào từng Công ty yêu cầu mà giấy khám sức khỏe có thể có hoặc không cần thiết.

3.5. Những loại giấy tờ khác

Bên cạnh những loại giấy tờ có sẵn trong hồ sơ xin việc, ứng viên cần chuẩn bị thêm một số loại giấy tờ là sổ hộ khẩu chứng thực, giấy khai sinh photo chứng thực, căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân photo chứng thực và bằng cấp, các chứng chỉ đạt được trong quá trình học tập và làm việc trước đó.

3.6. Bìa hồ sơ xin việc

bìa đựng hồ sơ xin việc

Bìa hồ sơ xin việc là túi được thiết kế nhằm đựng tất cả các loại giấy tờ nêu trên. Bạn cần điền đầy đủ những thông tin bên ngoài bìa hồ sơ để nhà tuyển dụng có thể nhận diện thông tin của bạn. Nội dung ở bìa hồ sơ xin việc bắt buộc phải có 3 phần như sau:

4. Những lưu ý khi viết hồ sơ xin việc

Để những thông tin của bạn đã ghi trong hồ sơ xin việc đến đầy đủ với nhà tuyển dụng, bạn cần lưu ý những điều sau khi viết hồ sơ xin việc:

5. Lời kết

Cách viết hồ sơ xin việc sẽ trở nên dễ dàng khi bạn đọc được bài viết này. MeInvoice hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc viết và trình bày hồ sơ xin việc đúng cách. Bên cạnh đó, nếu bạn đọc thấy bài viết hữu ích thì có thể chia sẻ lên trang cá nhân của mình để những người khác cùng tham khảo.

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/cach-viet-bia-ho-so-xin-viec-a32106