Rắn - Sự đa dạng của các loài rắn tại Việt Nam

Rắn - Sự đa dạng của các loài rắn tại Việt Nam

Rắn - Các loài rắn thường gặp ở Việt Nam đã phản ánh phần nào sự đa dạng sinh học mà một đất nước nhiệt đới như Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng. Tuy nhiên, rắn cũng là một sự đe dọa tiềm ẩn cho người dân vì lượng độc tố chúng mang trong người. Có thể sẽ có rắn quanh nhà bạn, nhưng bạn không biết được đâu là rắn độc và đâu là rắn không độc. Hãy cùng tìm hiểu về một số loài rắn độc và rắn vô hại thường gặp nhất.

Thông tin tổng quan về loài Rắn

Rắn là tên gọi chung của một nhóm động vật bò sát ăn thịt, không chân và thân hình tròn dài (cylinder). Rắn thuộc phân bộ Serpentes và có thể phân biệt với các loài thằn lằn không chân bằng cách không có mí mắt và tai ngoài. Như các loài bò sát khác, rắn là động vật có xương sống, có màng ối, ngoại nhiệt với các lớp vảy xếp chồng lên nhau che phủ cơ thể.

Có nhiều loài rắn có sọ với nhiều khớp nối hơn các tổ tiên là động vật dạng thằn lằn của chúng, cho phép chúng nuốt các con mồi to lớn hơn nhiều so với đầu chúng với các quai hàm linh động cao. Cơ quan của rắn (như thận) được bố trí theo kiểu cái này nằm phía trước cái kia thay vì ngang hàng ở hai bên, và phần lớn các loài rắn chỉ có một phổi hoạt động.

Tập tính của loài Rắn

Các loài rắn lục độc thường gặp tại Việt Nam

1. Rắn lục sừng

2. Rắn lục đuôi đỏ

3. Rắn lục đầu bạc

4. Rắn lục Von Gen

5. Rắn lục Trùng Khánh

Các loài rắn hổ mang phổ biến ở Việt Nam

Rắn hổ mang là loài rắn thuộc họ Hổ, được biết đến với tên khoa học là Naja Atra. Có các loài rắn hổ mang ở Việt Nam có độc và có loài thì không độc. Rắn hổ mang thường ẩn trong hang, đồng ruộng, vườn tược, bờ đê, gò đống và dưới gốc cây trong bụi tre. Dưới đây là một số loài rắn hổ mang phổ biến mà bạn nên biết:

1. Rắn hổ mang đất

2. Rắn hổ mang chúa

3. Rắn cạp nong

4. Rắn hổ mang cạp nia

5. Rắn biển

6. Rắn lá khô đốm

Các loài rắn này có thể xuất hiện ở trong nhà, trong vườn, ngoài ruộng, đồng cỏ, v.v. Khi gặp chúng, hãy bình tĩnh và nhẹ nhàng rời khỏi để tránh kích động. Đa phần các loài rắn thường gặp này không tấn công con người, chỉ sử dụng nọc độc khi cảm thấy có mối đe dọa. Đừng quên tham khảo cách phân biệt rắn độc và rắn không độc để trang bị kiến thức cần thiết.

Link nội dung: https://topnow.edu.vn/ran-soc-den-trang-a49018